บล.กรุงศรีฯ:

KSS Global Macro Strategist Comment: MUFG ออกรายงาน Asia FX Talk “US dollar losing its lustre as Jackson Hole looms” มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังต่อไปนี้.

  Fed และตลาดเปลี่ยนมาให้ความสนใจกับทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจมากกว่าการควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ก.ค. อยู่ในระดับต่ำกว่าคาดมาก เช่นเดียวกับอัตราการว่างงานสหรัฐที่สูงแตะ 4.3% สะท้อนระดับ Sahm’s Rule ที่ 0.53% ซึ่งชี้ถึงความเสี่ยงเศรษฐสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession) ในอีก 6 เดือนข้างหน้า ประกอบกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังคงออกมาต่ำกว่าคาดเล็กน้อย เสริมความเชื่อมั่นว่ากระบวณการชะลอลงของเงินเฟ้อ (Disinflationary Process) จะดำเนินต่อไปได้ แม้ Fed จะตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบาย โดยคณะกรรมการ Fed หลายท่านออกมาให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่าเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังจะอยู่ในระดับที่ควบคุมได้แล้ว

  MUFG ให้น้ำหนักกับการให้ความเห็นของคุณ Jerome Powell ประธาน Fed ในงานสัมมนาประจำปี Jackson Hole Symposium ปีนี้ (วันศุกร์ที่ 23 ส.ค. นี้ เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย) โดยมองว่าจะให้ความเห็นเพื่อโน้มน้าวว่า Fed มิได้ดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายช้าเกินไป (Behind the Curve) และเน้นย้ำการให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจและการควบคุมเสถียรภาพของราคาของ Fed โดยจะยังไม่มีการให้คำมั่นว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม FOMC เดือน ก.ย. นี้

  MUFG มองแนวโน้มค่าเงิน USD ชะลอลง จากทั้งทิศทางเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอ โดยล่าสุดวานนี้ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของ Conference Board (Leading Economic Indicator: LEI) ชะลอลงต่อ อย่างไรก็ตามสะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐในช่วง 3Q24 – 4Q24 เติบโตชะลอลง แต่ยังมิได้สะท้อนถึงภาวะถดถอย ประกอบกับแนวโน้มการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ใกล้มาถึงเป็นสองปัจจัยกดดันค่าเงิน USD นับจากนี้ไป

Strategy: ฝ่ายวิจัย KSS เห็นสอดคล้องกับมุมมองของ MUFG ว่ากระบวณการลดลงของเงินเฟ้อที่ชัดเจน อยู่ในระดับที่จะสร้างความมั่นใจให้กับ Fed เริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ในการประชุมรอบ ก.ย. โดย ณ ปัจจุบัน CME Fed Watch ให้โอกาสลดดอกเบี้ยระดับ 50bps สูง 25% และให้โอกาสลด 25 bps สูง 75%  อีกทั้งเรายังมีมุมมองเดียวกับ MUFG ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากแบบจำลองอื่นๆที่มิใช่ Sahm’s Rule ได้แก่ NBER Recession Framework และ ดัชนี LEI ของ Conference Board ยังสะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังเติบโตได้ แม้ชะลอลง โดยสรุป เรามองการเริ่มต้นของวงจรดอกเบี้ยขาลงจะเริ่มในการประชุม ก.ย. นี้เช่นกัน เป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงโลก โดยมองเป็นโอกาสในการสะสมหุ้นในกลุ่มได้ประโยชน์จาก Yield พีค ได้แก่ โรงไฟฟ้า เน้น GULF กลุ่มเช่าซื้อ กลุ่มหนี้สูง CPAXT,CPALL, TRUE, ADVANC กลุ่ม Tech Consult BBIK BE8 ขณะที่กลุ่มชิ้นส่วนเน้น HANA, DELTA

สำหรับกองทุนแนะนำ กองทุนเปิดกรุงศรีโกลบอลคอลเล็คทีฟสมาร์ทอินคัม  (KF-CSINCOM)

- Advertisement -