บล.กรุงศรีฯ: 

KSS Strategist Comment : BOT Meeting : ผลประชุม กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% และมติ 6 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ย :  1 เสียงให้ลดดอกเบี้ยเท่ารอบก่อน จากมุมมอง อัตราดอกเบี้ยฯ ปัจจุบันสอดคล้องการขยายตัวเศรษฐกิจ  ฯลฯ 

View : Krungsri Research คาดว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยต่อไปในช่วงที่เหลือปีนี้ อย่างไรก็ตาม KSS  ยังคงมุมมองวงจรดอกเบี้ยไทยจะเริ่มเป็นขาลงตามประเทศอื่น ทั้งสหรัฐ และในฝั่งเอเชีย

1.) เริ่มเห็นบางธนาคารกลางลดดอดเบี้ยครั้งแรกอาทิ ฟิลิปปินส์ปรัดลดดอกเบี้ย 25bps เป็นชาติแรกในสัปดาห์ก่อน   

2.) จากถ้อยแถลง กนง. กนง.ไม่ได้ปิดประตูการลดดอกเบี้ย ประเมินจากที่ระบุว่า   …ทั้งนี้ เศรษฐกิจในแต่ละภาคส่วนยังฟื้นตัวแตกต่างกันโดยรายได้แรงงานในภาคการผลิตและผู้ประกอบอาชีพอิสระมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่ากลุ่มอื่น ในระยะต่อไป ต้องติดตามความเสี่ยงด้านต่ำจากการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชน”  และระบุว่า  “คณะกรรมการฯ จะติดตามพัฒนาการของเศรษฐกิจและภาวะการเงินที่มีความเชื่อมโยงกัน โดยจะพิจารณานโยบายการเงินให้เหมาะสมกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า”

3.) ประเมินการคงอัตราดอกเบี้ยไทยทำให้ Thai real yields เป็นบวกติดต่อกัน 13 เดือน (Real Interest rate คือ อัตราดอกเบี้ย หักลบเงินเฟ้อ) ทั้งนี้  Real Interest rate ที่เป็นบวกเป็น  1 ในเป้าหมายของธนาคารกลาง หมายถึง อัตราดอกเบี้ย ณ.จุดนั้นอยู่ในระดับสูงพอที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอความร้อนแรง หนุนความเชื่อวงจรดอกเบี้ยไทยเป็นปลายทาง ผสานกับ

กลยุทธ์ระยะสั้น มองการคงดอกเบี้ยระยะสั้น ทำให้หุ้น 2 กลุ่มหลักมีกระแสเก็งกำไร คือ 

1.) กลุ่มธนาคาร  จากทิศทางดอกเบี้ยระยะสั้นที่ยังคงเดิม เน้น KTB, KBANK

2.) กลุ่มได้ประโยชน์เงินบาทแข็งค่า  หลังจากผลประชุมกนง. เงินบาทแข็งค่าลงมาบริเวณ 34.15 บาท  VS ช่วงเช้า 34.28 บาท เป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มอาทิ กลุ่มที่มีหนี้สินต่างประเทศ (PTT,GULF, GPSC, BA) กลุ่มนำเข้าสินค้าและบริการจากต่างประเทศ (ADVANC, TRUE, ADVICE, SYNEX, BE8, BBIK)

- Advertisement -