สรุปภาพรวมตลาด :

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกเล็กน้อย โดยดัชนี DJIA +0.14% S&P500 +0.42% และ Nasdaq +0.57% แม้ว่าตลาดจะได้รับแรงสนับสนุนหลังรายงานการประชุมเฟด มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย. ชัดเจนขึ้น แต่ข้อมูลรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ในช่วง เม.ย. 2023 – มี.ค. 2024 ฉบับแก้ไข ได้สะท้อนการชะลอตัวลงของตลาดแรงงาน โดยปรับลดลง 8.18 แสนตำแหน่ง จาก 2.9 ล้านตำแหน่งในรายงานก่อนหน้านี้
  • นอกจากนี้ ความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมถึงการประกาศสินค้าคงคลังน้ำมันดิบสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ซึ่งลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะลดลงเพียง 2.7 ล้านบาร์เรล ยังเป็นปัจจัยกดดันให้น้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง -1.49%
  • ติดตามการประชุมประจำปีของเฟดซึ่งจะเริ่มในขึ้นวันนี้ และ การแสดงความเห็นของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ในวันที่ 23 ส.ค. เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ

SET Index :

  • ‘เราคาดว่าดัชนี SET จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1320-1350 โดยผลการประชุม กนง. เมื่อวานนี้ มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.50% เราคาดว่า ธปท. จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ใน 2024F จากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และ อัตราเงินเฟ้อที่ยังทรงตัว เราคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วสุดใน 2Q25F เนื่องจาก ธปท. ยังคงรอความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในรัฐบาลชุดใหม่
  • สำหรับประเด็นทางการเมือง Fitch Ratings ได้ระบุว่าความผันผวนของประเด็นการเมืองในประเทศอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการกำหนดนโยบาย และ ความเชื่อมั่นของนักลงทุน ส่งผลให้อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตได้ในอนาคต และ ส่วนกำไรบริษัทจดทะเบียน 2Q24 กำไรบจ.ที่เราทำการศึกษามีกำไรสุทธิเติบโต 31% yoy และ 6% qoq ใน 2Q24 โดยบริษัทที่ทำกำไรสูงกว่าคาดมีสัดส่วน 20% เราเชื่อว่าตลาดหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นเมื่อความไม่แน่นอนทางการเมืองลดลง

หุ้นแนะนำ

  • KBANK : ผลสำรวจของ ธปท. ชี้ว่าความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจใน 3Q24 จะมาจากความต้องการเงินทุนหมุนเวียน และ รีไฟแนนซ์ของลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และ SME โดย KBANK มีการขาย NPL และกลยุทธ์การจัดการในเชิงรุกมากที่สุดในกลุ่มธนาคารไทยที่เราทำการศึกษา (Take profit : 148.50 / Stop loss : 136.00)
  • HMPRO : รายงานผลประกอบการ 2Q24 มีกำไรสุทธิ 1.62 พันล้านบาท (+0.1% yoy, -5.4% qoq) / เล่น Technical rebound กลุ่ม Domestic play หลังเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของ SET Index และ P/E ถูกที่สุดในรอบหลายปี (Take profit : 9.85 / Stop loss : 7.60)

Daily Global Market | 22 สิงหาคม 2024

In News:

  • ตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนี S&P 500 ปิดปรับตัวบวกเมื่อคืนนี้ รายงานการประชุมของ FED ประจำเดือนกรกฎาคมสร้างความหวังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ คลายความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจหลังทางการเผยข้อมูลตลาดแรงงานที่อ่อนแอ
  • ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรช่วง 12 เดือนสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2024 ปรับตัวลง 818 k. ตำแหน่ง ทั้งนี้ ทางการได้ปรับลดตัวเลขจ้างงานลงเกือบ 30% จากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระดับประมาณ 2.9 ล้านตำแหน่ง
  • การกู้ยืมของภาครัฐอังกฤษเพิ่มขึ้นสู่ระดับ GBP 3.1 bn. ในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น GBP 1.8 bn. จากปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ GBP 2.5 bn. และสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้สำหรับปีนี้ นักเศรษฐศาสตร์ นาย Alex Kerr กล่าวว่า ปัจจัยดังกล่าวเพิ่มข่าวร้ายล่าสุดต่อการเงินของรัฐบาล ขณะที่การขึ้นภาษีมีแนวโน้มที่จะอยู่ในงบประมาณรัฐบาล Labour ในวันที่ 30 ตุลาคม
  • สวิตเซอร์แลนด์กำลังก้าวสู่สังคมไร้เงินสดด้วยการเปิดตัวระบบชำระเงินทันทีที่ทำธุรกรรม โดยสามารถโอนเงินภายใน 10 วินาที สถาบันการเงินประมาณ 60 แห่ง ครอบคลุมการชำระเงินปลีกของสวิตเซอร์แลนด์กว่า 95% สามารถประมวลผลธุรกรรมทันทีเหล่านี้ได้แล้ว
  • ญี่ปุ่นเผยข้อมูลการค้าประจำเดือนกรกฎาคมที่มีการส่งออกปรับขึ้น 10.3% YoY ขณะที่การนำเข้าปรับตัวขึ้น 16.6% ขณะที่การส่งออกต่ำกว่าคาด แต่การนำเข้าสูงกว่าคาด ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าที่ระดับ JPY 621.84 bn. ซึ่งสูงกว่าระดับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ JPY 330.7 bn.
  • สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ประเทศจีนออกมายืนกรานคัดค้านร่างกฎหมายของสหภาพยุโรปว่าด้วยการเก็บภาษีศุลกากรระดับสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวนำมาซึ่งความเสี่ยงและความไม่แน่นอนอย่างมากต่อการดำเนินงานและการลงทุนของจีนในสหภาพยุโรป
  • ดัชนี PPI ของเกาหลีใต้ประจำเดือนกรกฎาคมปรับขึ้น 0.3% MoM ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขก่อนหน้า หากพิจารณารายปี ตัวเลขขยับบวก 2.6% YoY จากค่าก่อนหน้าที่ 2.5% และเป็นการขยับขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน
  • ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) กำลังจะเผชิญแรงกดดันอย่างหนักให้ผ่อนคลายนโยบายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลทำให้ราคาผู้บริโภคลดลง ข้อมูลเดือนกรกฎาคมคาดว่า จะแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อกลับเข้าสู่ช่วงเป้าหมาย 2%-3% ของธนาคารเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2021 ซึ่งจุดประกายการเรียกร้องให้บรรเทาอัตราดอกเบี้ยสำหรับการผ่อนชำระเงินจำนอง

Stock Movement:

  • หุ้น Target Corp. (TGT NYSE) เพิ่มขึ้น 11.20% หลังจากร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ปรับประมาณการกำไรประจำปีขึ้นและมียอดขายเทียบเท่าเกินคาดช่วง 2Q โดยบริษัทดึงดูดลูกค้าด้วยของชำและสินค้าจำเป็นราคาต่ำ
  • หุ้น Macy’s Inc. (M NYSE) ลดลง 12.91% หลังจากห้างสรรพสินค้ารายงานรายได้ไตรมาสที่ไม่ตามคาดตลาด เนื่องจากความอ่อนแอที่ยังคงอยู่สำหรับการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ทำให้ความต้องการสินค้าราคาแพงที่ไม่จำเป็นลดลง
  • หุ้น Toll Brothers Inc. (TOL NYSE) พุ่งขึ้น 5.59% หลังจากบริษัทก่อสร้างบ้านเผยรายได้ 3Q ทางการเงินที่เกินคาด และปรับเพิ่มการส่งมอบทั้งปี
  • หุ้น Tesla Inc. (TSLA ND) ขยับบวก 0.98% หลังสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติกล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเรียกคืนรถสปอร์ตยูทิลิตี้ Model X 9,136 คันเนื่องจากการตกแต่งบนหลังคาอาจหลุดออกเพิ่มความเสี่ยงการชน
  • หุ้น La-Z-Boy Inc. (LZB NYSE) ดิ่งลง 3.49% เนื่องจากผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์เสนอแนวทางที่อ่อนแอกว่าที่คาดหวัง โดยส่วนใหญ่ชดเชยผลกำไรรายไตรมาสที่แข็งแกร่ง
  • หุ้น Alcon AG (ALC SWX) ขยับลง 2.32% บริษัทเผยผล 2Q บ่งชี้ถึงความก้าวหน้า แม้ว่ารายได้ต่ำกว่าคาด เนื่องจากตลาดคอนแทคเลนส์อ่อนแอ ความสามารถในการทำกำไรเป็นไปตามคาดการณ์ บริษัทปรับปรุงโครงสร้างต้นทุน การผลิต และกลุ่มผลิตภัณฑ์ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า น่าจะส่งให้เกิดประโยชน์กับบริษัทเร็วๆ นี้
  • หุ้น Mobico Group Plc. (MCG LON) ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 17.74% หลังจากที่บริษัทขนส่งสัญชาติอังกฤษเผยถึงกำไรช่วง 1H2024 ที่กระโดดขึ้น 28%
  • หุ้น JD. Com Inc. (9618 HK) ร่วงลง 8.73% หลังจากที่บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ Walmart กล่าวกับ CNBC ว่า จะขายหุ้นใน JD. com ซึ่งมูลค่ารวมอยู่ที่ USD 3.74 bn.
  • หุ้น Sunny Optical Technology (2382 HK) ทะยานขึ้น 8.36% บริษัทมีกำไรสุทธิช่วง 1H2024 ที่บวก 147.1% YoY สู่ระดับ Rmb 1.079 bn. ส่วนรายได้ปรับขึ้น 32.1% YoY สู่ระดับ Rmb 18.86 bn.
  • หุ้น Kuaishou Technology (1024 HK) ดิ่งลงอย่างรุนแรง 9.91% กำไรสุทธิแบบ non-IFRS ที่ปรับปรุงแล้วช่วง 2Q เพิ่มขึ้น 74% ซึ่งเกินความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นร่วงลงจากตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับความท้าทายด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ Nomura ชี้ว่า GMV อีคอมเมิร์ซของ Kuaishou เพิ่มขึ้น 15% YoY ช่วง 2Q เทียบกับการเพิ่มขึ้น 28% ในช่วง 1Q ซึ่งต่ำกว่าคำแนะนำก่อนหน้านี้ของบริษัทที่จะเพิ่มขึ้น 25%
  • หุ้น Cathay Pacific Airways Limited (0293 HK) ปิดลบ 1.26% East Asia Securities ออกรายงานปรับลดราคาเป้าหมายลง 21% สู่ระดับ HKD 8.8 พร้อมลดเรตติ้งลงสู่ Overweight จาก Buy โดยกล่าวว่า ผลตอบแทนของผู้โดยสารลดลง ต้นทุนพนักงานและค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น การฟื้นตัวของบริษัทในเครือถูกฉุดลงเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และอัตราการเติบโตของความต้องการการเดินทางในท้องถิ่นชะลอตัวลง ซึ่งจะจำกัดผลกำไรของการเติบโตช่วง 2H2024
  • หุ้น Brambles Ltd. (BXB ASX) ปรับตัวบวก 9.25% หลังจากที่บริษัทรายงานผลการดำเนินงานที่ดีกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้
  • หุ้น Breville Group Ltd. (BRG ASX) พุ่งขึ้น 4.66% หลังจากที่บริษัทเผยผลกำไรมหาศาลจากการเพิ่มขึ้นของกาแฟชนิดพิเศษทั่วโลก ยอดขายเครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซสำหรับใช้ในบ้านแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า USD 1 bn. กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 7.5% สู่ระดับเกือบ AUD 120 m. ในปีที่ผ่านมา
Sources: aastocks, briefing, businesstimes, cnbc, investing, japantoday, nasdaq, ryt9, thestandard
- Advertisement -