ไร้ปัจจัยใหม่ๆ รอติดตามประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.4% ถูกกดดันจากการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ประกอบกับนักลงทุนขายลดความเสี่ยงจากการที่ประธาน FED เตรียมแถลงในคืนนี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.5% แรงหนุนจากความคาดหวังอุปสงค์จะกลับมา

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาฝั่งยุโรปได้รายงานดัชนี PMI ทั้งภาคผลิตและภาคบริการพบว่าเป็นลักษณะผสมๆกันกล่าวคือมีทั้งดีกว่าคาดการณ์และแย่กว่าคาดการณ์หรือบางประเทศรายงานเกินระดับ 50 ส่วนสหรัฐฯ รายงานดัชนี PMI เบื้องต้นภาคผลิตและภาคบริการพบว่าภาคผลิตแย่กว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์และต่ำกว่าระดับ 50 ส่วนภาคบริการดีกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ พร้อมกับการรายงานยอดขายบ้านมือสองใกล้เคียงกับที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ อย่างไรก็ตามเมื่อคืนการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเคลื่อนไหวทรงตัว เพราะเชื่อว่านักลงทุนรอดูปัจจัยคืนนี้ โดยเฉพาะการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Jackson Hole) ปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ๆนักลงทุนตอบรับไปบางส่วนกับปัจจัยด้านการเมือง อย่างไรก็ตามเมื่อคืนที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรี (ทักษิณ ชินวัตร) ได้ไปออกงาน Vision for Thailand ใจความสำคัญสรุปเบื้องต้นได้ว่างบประมาณราวๆ 1.45 แสนล้านบาทในเดือน กันยายนควรนำมาใช้กับกลุ่มเปราะบางและคนพิการ (คนละ 1 หมื่นบาท) พร้อมกับมองว่าประเทศไทยสามารถจะเป็นฐานผลิตที่ดีได้เพราะความเป็นกลางไม่ว่าจะกับจีนและสหรัฐฯ นอกจากนี้เน้นย้ำถึง Soft Power โดยมองเป็นปัจจัยสำคัญที่รัฐบาลชุดปัจจุบันควรกระทำ เบื้องต้นมองเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (AMATA WHA) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME HMPRO) การเงิน (MTC SAWAD) คืนนี้ปัจจัยติดตามนอกจาก Jackson Hole ได้แก่ยอดขายบ้านมือหนึ่งของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 6.2แสนหลังคาเรือน สัปดาห์หน้ารอติดตามเงินเฟือสหรัฐฯ (PCE) และมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทย 

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวกรอบ 1330 – 1350 เชิงกลยุทธ์การลงทุนระยะสั้นอาจเผชิญการพักฐานของดัชนีจากการปรับขึ้นมา ก่อนหน้าสะท้อนปัจจัยบวกต่างๆไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีมุมมองเป็นบวกกับดัชนี้ในช่วงถัดไปหนุนจากการค่อยๆฟื้นตัวของเศรษฐกิจพร้อมกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ แนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB TTB) ASIDU (MTC SAWAD)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

AOT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 64.00 บาท)

จำนวนผู้โดยสารในปี 24 ของ AOT คาดว่าจะไม่ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 120 ล้านคน หลังจากในช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณ (ต.ค.23-ก.ค.24) มีจำนวนกว่า 100.4 ล้านคน ขณะที่ปี 25 ทางผู้บริหารคาดว่าจะกลับไปใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิดที่ระดับ 140 ล้านคน โดยมีแรงหนุนจาก ผู้โดยสารระหว่างประเทศที่มีแนวโน้มเติบโตเร็วกว่าเส้นทางในประเทศ

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 13.00 บาท)

การขยายสาขาช่วง 2Q24 : มีการเปิด HomePro สาขาลำพูน บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง และ Mega Home สาขาอุดรธานี ทำให้ ณ สิ้นไตรมาส 2/24 บริษัทมีสาขาทั้งหมด 130 แห่ง (+7%YoY) แบ่งเป็น Home Pro 90 สาขา HomePro S 5 สาขา Mega Home 28 สาขา HomePro Malaysia 7 สาขา

- Advertisement -