รอติดตามการค้าระหว่างประเทศเช้านี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.16% อย่างไรก็ตามดัชนี S&P500 ปิดในแดนลบ รับแรงกดดันจากหุ้น Nvidia ก่อนที่บริษัทจะรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 3% หลังจากลิเบียประกาศระงับการผลิตน้ำมัน

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานคำสั่งซื้อสินค้าคงทนพบว่าขยายตัวได้ดีราว 9.9%MoM และดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 4%MoM สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังค่อนข้างดูดี และทำให้นักลงทุนคลายกังวลกับ Recession อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังเติบโตได้แต่อาจมีการชะลอตัวในบางตัวเลขเช่นตลาดแรงงานประกอบกับเงินเฟ้อที่ปรับลงต่อเนื่อง ทำให้ FED จะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือนกันยายน (CME FED Watch คาดการณ์) และมีความเห็นปรับลงถึง 0.50% (น้ำหนัก 30.5%) จากนี้รอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯต่างๆ เพื่อประกอบกับพิจารณาดอกเบี้ย โดยคืนนี้รอติดตามดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ จากสถาบัน CB Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 100.9 ส่วนปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ๆ หลังรับรู้ผลประกอบการ 2Q24 และการเมืองไปแล้ว จากนี้นักลงทุนรอติดตามการฟอร์มคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หากประกาศแล้วก็เชื่อว่าตลาดจะตอบรับเชิงบวก เพราะจะเกิดความคาดหวังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ด้านตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นต่อเนื่อง หากประเมินจากจุดต่ำสุดขึ้นมาแล้วกว่า 7% แต่หากพิจารณาการซื้อของนักลงทุนรายใหญ่อย่างนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างชาติจะพบว่ายังเห็นการซื้อสุทธิต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่นอกจากจะซื้อหุ้นแล้วยังพบสถานะการเปิด Long สุทธิในตลาด TFEX แม้ตลาดหุ้นไทยจะปรับขึ้นมาบ้างแล้วแต่ในเชิง Valuation ยังไม่แพง เพราะ Earnings Yield Gap ยังซื้อขายใกล้เคียงบริเวณ +1SD เช้านี้รอติดตามตัวเลขส่งออก / นำเข้าของประเทศไทย Bloomberg Consensus ประเมินมูลค่าส่งออกประจำเดือน ก.ค. ขยายตัว 7%YoY พร้อมกับขาดดุลการค้าเล็กน้อยที่ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1355 – 1375 ทั้งนี้ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนเน้นเลือกหุ้นมากขึ้นจากการปรับขึ้นมาเยอะของดัชนีแต่ยังคงเน้น Theme หุ้นในประเทศจากความคาดหวังกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐแนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ศูนย์การค้า (CPN) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) การเงิน (SAWAD) ส่งออก (ITC TU) ระยะสั้นแนะเก็งกำไรในกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันปรับขึ้น

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 89.00 บาท)

CPN มีกำไรสุทธิงวด 2Q24 ที่ 4,556 ล้านบาท (+24%YoY, +10%QoQ) ถ้าไม่รวมรายการพิเศษจะมีกำไรปกติ 4,411 ล้านบาท (+22%YoY,+6%QoQ ดีกว่าที่เราคาดเล็กน้อย โดยได้รับผลดีจากรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลังมีการโอนคอนโดเพิ่มเข้ามา 2 แห่ง ขณะที่ธุรกิจอื่นยังคงเติบโตเช่นกันรวมถึงการรับรู้รายได้จากการต่อสัญญาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าเข้ามาประมาณ 182 ล้านบาท หลังจากใน 1Q24 มีแต่ในส่วนของค่าใช้จ่ายเข้ามา ภาพรวมในช่วง 2H24 ปัจจัยหนุนคือภาคการท่องเที่ยวที่จะสนับสนุนให้มีผู้เข้าศูนย์เพิ่มขึ้น

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 181.00 บาท)

รายงานกำไรสุทธิใน 2Q24 ที่ 2.4 หมื่นล้าน (+14%YoY, +28%QoQ) มากกว่าที่เราและตลาดคาด โดยปริมาณการขายเพิ่มขึ้นเป็น 507 KBOED (+14%YoY, +7%QoQ) เนื่องจากการผลิตก๊าซจากแหล่งเอราวัณปรับสูงขึ้น (ราคาขายเฉลี่ยต่ำกว่าแบบสัมปทานเดิม) และ Algeria HBR ที่ปริมาณการขายเพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาเฉลี่ย (ASP) อยู่ที่ 47 USS/BOE (+3%YoY, -1%QoQ) ตามราคาน้ำมันที่ปรับตัว

- Advertisement -