KS Daily View 27.08.2024 >>> ราคาน้ำมันดิบพุ่งแรง คาด SET เคลื่อนไหวในแดนบวก ประเมินดัชนี SET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,350 – 1,380 จุด

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ : ประเมินดัชนีSET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,350 – 1,380จุด ดัชนีเคลื่อนไหวในแนวบวก หลังจากราคาน้ำมันดิบพุ่งแรงจากากรที่รัฐบาลลิเบียประกาศหยุดกำลังการผลิตจากความไม่สงบในแถบตะวันออกกลาง คาดกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นจะเป็นผู้นำตลาด

ปัจจัยในประเทศ มีความคืบหน้าในเรื่องการสร้าง Entertainment complex แห่งแรกในไทย โดยประเมินมูลค่าโครงการกว่า 2 แสนล้านบาท ในขณะที่กลุ่มที่มีโอกาส outperform คาดว่าจะยังคงเป็นกลุ่มซ่อมแซมตกแต่งบ้านที่มีโอกาสได้รับผลเชิงบวกจากการคาดการณ์ความต้องการฟื้นตัวหลังน้ำลดจากเหตุการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ 6 จังหวัด

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ให้เล่นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น และกลุ่มซ่อมแซมตกแต่งบ้าน เช่น PTTEP และ GLOBAL

ข่าวและประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการลงทุน

1.ราคาน้ำมันพุ่งแรงหลังรัฐบาลลิเบียประกาศหยุดกำลังผลิตน้ำมันและการส่งออกไปยังแอฟริกาเหนือหลังจากความขัดแย้งระหว่างที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอเลาะห์

2.รัสเซียได้ยินขีปนาวุธมากกว่า 100 ลูก และส่งโดรนโจมตียูเครน ณ กรุงเคียฟ ส่งผลให้ เกิดการตัดขาดของไฟฟ้าและน้ำในหลายพื้นที่การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียได้ทำการโจมตีโครงข่ายไฟฟ้าในเดือน มีนาคมที่ผ่านมา

3.ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนี เดือน สิงหาคม ขยับลดลงน้อยกว่าคาด ลงมาอยู่ที่ระดับ 86.6 ลดลงจากระดับ 87.0 ในเดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดในโพลของรอยเตอร์ที่ระดับ 86.0

4.จีนเตรียมหารือประเด็นเกี่ยวข้องกับไต้หวัน,ภาษีศุลกากร การทบทวยการลงทุน และการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว ร่วมกับสหรัฐ ในโอกาสที่ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เดินทางเยือนจีน ที่มีกำหนดเข้าพบนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน

5.ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์มีแผนจะลงทุนโครงการสถานบันเทิงครบวงจร Entertainment complex มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาทภายใต้ชื่อ The Royal Siam Haven รายงานข่าวจากสื่อระบุว่า ราชตฤณมัย ได้เซ็น MOU กับกลุ่มนักลงทุนที่เตรียมเข้ามาลงทุนเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเผยที่ตั้งโครงการ

Daily pick

PTTEP: ราคาพื้นฐานที่ 174.00 บาท

มองเป็นบวกหลังมีข่าวรัฐบาลลิเบียประกาศหยุดกำลังการผลิตน้ำมัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นกว่า +3% พร้อมเงินปันผลที่แข็งแกร่งที่จะจ่ายปันผลระหว่างกาล จำนวน 4.5 บาทต่อหุ้นในวันที่ 28 สิงหาคม นี้ จากประมาณการเงินปันผลทั้งปีที่ 9 บาทต่อหุ้น และมีปัจจัยเชิงบวกหลังจากการต่ออายุสัมปทานโครงการยาดานา ที่ได้รับหนังสือจากกสำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศเกี่ยวกับการยกเว้นการคว่ำบาตรจากการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและพัฒนาปิโตรเลียมในพม่าแล้ว

GLOBAL: ราคาพื้นฐาน 19.20 บาท
ถึงแม้ SSSG ในเดือน ก.ค. จะยังติดลบจากช่วง low season และการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าของรัฐบาลแต่เรามีมุมมองเป็นบวกหลังจากความคาดหวังการฟื้นตัวของ ความต้องการในสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด ยังคงประมาณการกำไรทั้งปีที่ 3 พันล้านบาทเติบโต 13.6% yoy

รานงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามดัชนีรายงานความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของคณะกรรมการการประชุม (Conference Board Consumer Confidence) เดือนส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 100 จุดเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 100.3 จุด ต่อด้วยรายงานตัวเลขยอดขายรถใหม่ของประเทศไทย (New car sales)เดือน ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 47,662 คัน และ การรายงานของกระทรวงพาณิชย์ไทยในตัวเลขส่งออก (TH Export) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 8.0% YoY เร่งตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ -0.3% YoY และตัวเลขนำเข้าเดือน (TH Import) ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +1.2% YoY เร่งตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ +0.3% YoY
  • วันพุธ ติดตาม รายงานปริมาณเงิน M3 ของโซนยุโรป เดือน ก.ค. เทียบกับครั้งก่อนหน้าที่ +2.2% YoY ต่อด้วย รายงานดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจของเยอรมนี (German Ifo Business Climate Index) เดือน ส.ค. เทียบกับครั้งก่อนหน้าที่ 87 จุด
  • วันพฤหัสฯ ติดตามประมาณการของ GDP ใน 2Q24 ของสหรัฐครั้งที่สอง ตลาดคาดการณ์ที่ +2.8% YoY ทรงตัวจากครั้งก่อนหน้า และปิดท้ายด้วยการรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims)ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.32 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขของสหรัฐที่รายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคล (Core PCE Price Index) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 2.7% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.6% YoY ต่อด้วย ดัชนีรายได้ส่วนบุคคล (Personal income) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 0.2% MoM ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า และ ดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคล (Personal spending) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 0.5%MoM เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.3% MoM และปิดท้ายด้วย รายงานตัวเลขส่งออกจากธปท. (TH Export) เดือน ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.3% YoY และตัวเลขนำเข้าเดือน (TH Import) ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -0.1% YoY
- Advertisement -