KS Daily View 30.08.2024 >>>หุ้น Value หนุนตลาดพา Dow Jones ขึ้นทำ All Time High รับตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดี Nasdaq ปิดลบจาก Nvidia มอง SET กำลังสร้างฐานราคาใหม่ เลือกหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการ 2H67 แข็งแกร่ง AURA, PR9

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผสมผสาน Dow Jones +0.59% ขึ้นทำ All Time High, S&P500 0%, Nasdaq -0.23% และ Russell 2000 +0.66% ภาพรวมของตลาดเป็นการปรับตัวขึ้นแรงในช่วงต้น ก่อนจะลดลงในช่วงท้าย กลุ่ม Energy, Financial และ Industrial Outperform จากภาพของตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดี ในขณะที่กลุ่ม Technology Underperform จากการลงของ Nvidia ที่ -6%

ตลาดได้แรงหนุนจากการประกาศ GDP 2Q24 ที่รายงานครั้งที่ 2 มีการปรับทบทวนเป็นเติบโต +3% QoQ จากที่ครั้งแรกที่เคยรายงานไว้ที่ +2.8% โดยเป็นการปรับเพิ่มในส่วนของการบริโภคด้านบริการจาก +2.2% QoQ เป็น +2.9% QoQ นอกจากนี้ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ลดลง 2,000 ตำแหน่งสู่ระดับ 231,000 ตำแหน่งซึ่งก็ต่ำกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจในภาพรวมสนับสนุนกรณี Soft-landing

SET Index ปิดที่ 1,357.41 ปรับตัวลง -0.61% โดยเป็นการปรับตัวลงของหลายกลุ่มนำโดยกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ สื่อสาร และปิโตรเคมี ในขณะที่กลุ่มธนาคารทำได้ค่อนข้างดี วันนี้ยังมอง SET พักฐานต่อเนื่องและน่าจะกำลังสร้างฐานราคาใหม่ โดยเราปรับกรอบใหม่เป็น 1,345 – 1,370 เลือกหุ้นที่มีแนวโน้มผลประกอบการที่ดีในช่วงครึ่งหลังของปี AURA และ PR9

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. สหรัฐฯ รายงาน GDP 2Q24 ครั้งที่ 2 มีการปรับทบทวนขยายตัวเพิ่มเป็น +3% QoQ จาก +2.8% QoQ ตามที่รายงานไปในครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว ปัจจัยหลักมาจากการปรับเพิ่มการบริโภคด้านบริการขึ้นเป็น +2.9% QoQ จาก +2.2% QoQ นอกจากนี้ตัวเลข Core PCE QoQ ที่รายงานพร้อมกับ GDP ออกมาที่ +2.8% QoQ จาก +2.9% QoQ ซึ่งสะท้อนภาพของเศรษฐกิจที่ยังขยายตัวได้ดีในขณะที่อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง
  • จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ปรับตัวลง 2,000 ตำแหน่งมาอยู่ที่ 231,000 ตำแหน่ง และต่ำกว่าคาดที่ 232,000 ตำแหน่ง ในทางตรงกันข้ามจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานต่อเนื่อง (Continuing Claims) ปรับตัวขึ้น 13,000 ตำแหน่งมาอยู่ที่ 1.868 ล้านคน แต่ยังต่ำกว่าคาดที่ 1.870 ล้านคน
  • ราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า ระบุว่าอาจถึงเวลาที่ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม เขาย้ำถึงความสำคัญของการใช้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้มั่นใจว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะไม่ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ต้องกลับมาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหลังจากได้ลดดอกเบี้ยไปแล้ว
  • โตโยต้าเผยผลิตรถยนต์ลดลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน โดยการผลิตทั่วโลกลดลง 1% YoY ในเดือนกรกฎาคม 2567 สาเหตุหลักมาจากตลาดในไทยและจีนที่ชะลอตัวลง โดยการผลิตในจีนลดลง 6% YoY และในไทยลดลง 13% YoY สำหรับยอดขายในสหรัฐฯ ลดลง 5% YoY จากปัญหาด้านการผลิตและวันขายที่น้อยลง ส่วนในจีนยอดขายลดลงเพราะผู้บริโภคหันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินของแบรนด์จีนมากขึ้น สร้างแรงกดดันต่อแบรนด์รถยนต์ต่างชาติอย่างโตโยต้า
  • เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เดินทางเยือนปักกิ่งเพื่อพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและเจ้าหน้าที่จีน การหารือครั้งนี้เน้นย้ำถึงความตึงเครียดทางเศรษฐกิจระหว่างสองมหาอำนาจโลก ทั้งในด้านการค้าและเทคโนโลยี ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองสหรัฐฯ ที่ไม่แน่นอน ซัลลิแวนยังได้พูดคุยถึงบทบาทสำคัญของคามาลา แฮร์ริส ในการกำหนดนโยบายต่างประเทศอนาคต พร้อมพยายามสร้างสะพานเชื่อมความสัมพันธ์เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

  • AURA: ราคาพื้นฐานที่ 18.48 บาท

แนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลังน่าจะปรับตัวดีขึ้นจาก ราคาทองคำในไทยคาดว่าจะปรับตัวขึ้นช้ากว่าราคาทองคำในตลาดโลก ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันด้านต้นทุนและทำให้บริษัทสามารถรักษาระดับกำไรได้ดี ความต้องการสินเชื่อที่ยังคงสูงเนื่องจากเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่และไม่เท่าเทียมกันในแต่ละภาคส่วน ในขณะที่สถาบันการเงินยังคงปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง ทั้งนี้ผู้บริหารได้ปรับเป้าหมายทางการเงินหลายด้าน เช่น การขยายสาขาและมูลค่าพอร์ตสินเชื่อ โดยเรามีมุมมองเชิงบวกต่อทองคำในช่วงที่เหลือของปีจากธนาคารกลางสหรัฐฯส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งสหรัฐฯ จึงแนะนำซื้อ AURA โดยมีราคาเป้าหมายกลางปี 2568 ที่ 18.48 บาทต่อหุ้น

  • PR9: ราคาพื้นฐาน 21.60 บาท

คาดการณ์การเติบโตของรายได้ในปี 2567 ที่สองหลัก หลังจากผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกออกมาแข็งแกร่ง แนวโน้มในครึ่งปีหลังน่าจะดีต่อเนื่อง แรงหนุนมาจากผู้ป่วยตะวันออกกลางที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้สัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยกลุ่มนี้เติบโตขึ้นจาก 1% ในไตรมาสแรกเป็น 3% ในไตรมาสที่ 2 PR9 มีแผนเปิดศูนย์เฉพาะทางใหม่ เช่น คลินิกฝังเข็ม คลินิกสุขภาพชาย และศูนย์รักษาผู้ป่วยต่างชาติ ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2567  บริษัทฯ ได้วางแผนเพิ่มการใช้จ่ายในครึ่งหลังของปี เพื่อขยายฐานผู้ป่วยทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการลงทุนที่คาดว่าจะสนับสนุนการเติบโตของรายได้ในอนาคต  คาดว่าในปี 2567 PR9 จะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 9.12% จึงแนะนำซื้อ PR9 โดยมีราคาเป้าหมายที่ 21.60 บาท

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขของสหรัฐที่รายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคล (Core PCE Price Index) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 2.7% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.6% YoY ต่อด้วย ดัชนีรายได้ส่วนบุคคล (Personal income) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 0.2% MoM ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า และ ดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคล (Personal spending) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 0.5% MoM เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.3% MoM และปิดท้ายด้วย รายงานตัวเลขส่งออกจากธปท. (TH Export) เดือน ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.3% YoY และตัวเลขนำเข้าเดือน (TH Import) ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -0.1% YoY
- Advertisement -