บล.กรุงศรีฯ:

KSS Strategist Comment สถานการณ์น้ำประจำวันที่ 2 ก.ย.2024

  • อ้างอิงคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ จากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) ณ วันที่ 1 ก.ย. 2024 พบปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศทั้งหมด 35 แห่ง มีปริมาณน้ำกักเก็บเพิ่มขึ้นแตะระดับ 63% ของปริมาณกักเก็บรวม ปรับขึ้นจากระดับ 61% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

ความเห็น:

• เรายังไม่กังวลกับประเด็นดังกล่าวเนื่องจากระดับน้ำยังอยู่ในระดับใกล้กับค่าเฉลี่ยของช่วงปี 2005-2023 ที่ระดับ 60.6%, ต่ำกว่าระดับน้ำสูงสุดในช่วง 5 ปีหลังสุดคือ ปี 2022 ที่ระดับ 71% และ ต่ำกว่าระดับน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2011 ที่ระดับ 90% (แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด)

• ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมองเป็นการท่วมเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกหนักและเป็นที่ลุ่มรองรับปริมาณน้ำ อาทิ จังหวัด เชียงราย,พะเยา, สุโขทัย, เลย และ หนองบัวลำภู ปัจจัยนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งปลูกสร้าง, พื้นที่การเกษตรของประชาชนกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรเป็นจิตวิทยาลบต่อหุ้นที่อิงกลุ่มรากหญ้า อาทิ กลุ่มไฟแนนซ์ และ กลุ่มธนาคาร อาทิ KTB SCB ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาออกมาตรการพักชำระหนี้ให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นเวลา 3 เดือน (มองเป็นผลกระทบช่วงสั้น) 

• ส่วนกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ คือ กลุ่มวัสดุก่อสร้างจากการซ่อมแซมบ้านเรือน และ ถนน หลังน้ำลด อาทิ DOHOME GLOBAL และ TASCO

- Advertisement -