คาด SET Index จะแกว่งผันผวนจำกัด บริเวณ 1,355 +/- และ ไม่หลุด 1,350 จุด และมีโอกาสเกิด Technical rebound สูง

ตลาดหุ้นสหรัฐ : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) เนื่องในวันแรงงานสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ติดตามการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ เดือนส.ค. ที่สำคัญ ในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย. ได้แก่ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร ที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นที่ 1.64 แสนตำแหน่ง และ อัตราการว่างงานที่ตลาดคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยที่ 4.2%
สำหรับน้ำมันดิบ รายงานล่าสุด OPEC+ ได้เตรียมแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค. หลังจากปริมาณการผลิตลดลง 3.4 แสนบาร์เรล/วัน ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. เนื่องจากการลดกำลังการผลิตในลิเบีย และ ความขัดแย้งด้าน Geopolitics
  • SET Index : เราคาดว่า SET Index จะแกว่งผันผวนจำกัด บริเวณ 1,355 +/- และ ไม่หลุด 1,350 จุด และมีโอกาสเกิด Technical rebound สูง
  • สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ติดตามรายงานตัวเลขเงินเฟ้อไทยเดือนส.ค. ที่ตลาดคาดว่าดัชนี CPI จะลดลงสู่ระดับ 0.47% yoy ในขณะที่ Core CPI จะยังคงเดิมที่ 0.52% yoy
  • สำหรับประเด็นทางการเมืองในประเทศที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย ได้แก่ ความคืบหน้าการจัดตั้งครม. “แพทองธาร 1” ซึ่งล่าสุดได้รายชื่อครบเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย 16 เก้าอี้ พรรคภูมิใจไทย 8 เก้าอี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 เก้าอี้ กลุ่มร.อ.ธรรมนัส 3 เก้าอี้ พรรคประชาธิปัตย์ 2 เก้าอี้ พรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคประชาชาติ พรรคละ 1 เก้าอี้
  • หุ้นแนะนำ
    • LH : LH ทำกำไรสุทธิ 1.02 พันล้านบาทใน 2Q24 แม้ว่าธุรกิจอสังหาฯ ฟื้นตัวช้า เราคาดว่า LH จะมีกำไรปกติต่อหุ้นเติบโตแข็งแกร่งที่เฉลี่ย 21.3% CAGR ในปี 2023-25 นำโดย presales ที่อยู่อาศัยแนวราบที่เพิ่มขึ้นและมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลน่าสนใจที่ 7.9-9.2%ในปี FY24-25 อีกทั้งการขายสินทรัพย์อาจทำให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล และกำไรสุทธิในปี FY24 มี upside เพิ่มเติม (Take profit : 5.90 / Stop loss : 5.40)
    • GULF : ราคาหุ้น GULF Outperfrom ตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา, เงินบาทแข็งค่า และ เราเชื่อว่าสัดส่วนทางการเงินภายหลัง GULF ประกาศควบรวมกิจการ Intuch พร้อมทำคำเสนอซื้อ ADVANC และ THCOM จะดีขึ้นทันที รวมถึงการถือหุ้นของ Singtel ที่ชัดเจนในการเติบโตด้านธุรกิจ Data center ดังนั้น เราเชื่อว่า synergy ของการควบรวมกิจการในครั้งนี้เป็นปัจจัยบวกสำหรับหุ้น GULF (Take profit : 52.00 / Stop loss : 50.50)

Daily Global Market

In News:

  • ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการซื้อขายเมื่อคืนนี้เนื่องจากวันแรงงาน
  • กิจกรรมการผลิตของยูโรโซนยังคงหดตัวในเดือนสิงหาคม บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวอาจชะลอตัวลง เนื่องจากอุปสงค์ลดลงอย่างรวดเร็วที่สุดในปีนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตยูโรโซนขั้นสุดท้ายอยู่ที่ 45.8 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งสูงกว่าประมาณการเบื้องต้นที่ 45.6
  • ภาคการผลิตของเยอรมนี ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ยังคงชะลอตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนสิงหาคม ดัชนี PMI ภาคการผลิตเยอรมนีลดลงสู่ระดับ 42.4 เดือนสิงหาคมจาก 43.2 เดือนกรกฎาคม ซึ่งสูงกว่าการประเมินเบื้องต้นเบื้องต้นที่ 42.1
  • กิจกรรมการผลิตของฝรั่งเศสหดตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมในเดือนสิงหาคม เนื่องจากผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ลดลงอย่างรวดเร็ว ดัชนี PMI ภาคการผลิตฝรั่งเศสลดลงเล็กน้อยสู่ 43.9 ในเดือนสิงหาคม จาก 44.0 ในเดือนกรกฎาคม
  • ในเดือนสิงหาคม กิจกรรมการผลิตของสเปนขยายตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันแต่ในอัตราที่ช้าที่สุด ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสเปนอยู่ที่ 50.5 ในเดือนสิงหาคม ลดลงจาก 51.0 ในเดือนกรกฎาคมและ 52.3 ในเดือนมิถุนายน ทั้งนี้ ทางรัฐบาลสเปน คาดว่า GDP จะขยายสู่ระดับ 2.4% ในปีนี้
  • กิจกรรมโรงงานญี่ปุ่นหดตัวช้าลงในเดือนสิงหาคมจากการฟื้นตัวของผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของ au Jibun Bank Japan เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 49.8 ในเดือนสิงหาคม เทียบกับ 49.1 ในเดือนกรกฎาคม แต่ต่ำกว่าเกณฑ์ 50.0 ทำให้อยู่ในภาวะหดตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน
  • บริษัทญี่ปุ่นเพิ่มการใช้จ่ายสำหรับโรงงานและอุปกรณ์มากขึ้นในช่วง 2Q ทำให้ความหวังการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น การใช้จ่ายด้านทุนเพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นจาก 6.8% ในไตรมาสก่อนหน้า ข้อมูลนี้ควบคู่กับการผลิตที่ปรับลงเล็กน้อยสนับสนุนความคาดหวังสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ
  • กิจกรรมการผลิตของจีนกลับมาเติบโตอีกครั้งในเดือนสิงหาคม เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่ผลักดันการผลิต สนับสนุนการจ้างงานและเพิ่มความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแนวโน้ม ดัชนี PMI ด้านการผลิตจาก Caixin/S&P Global เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.4 ในเดือนสิงหาคมจาก 49.8 เดือนก่อน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ Reuters สำรวจที่ 50.0
  • การส่งออกของเกาหลีใต้ประจำเดือนสิงหาคมปรับขึ้น 11.4% YoY สู่ระดับ USD 57.9 bn. หรือขยับขึ้นเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน ขณะที่การนำเข้าปรับบวก 6% YoY สู่ระดับ USD 54.07 bn. โดยมีเกินดุลการค้าที่ระดับ USD 3.83 bn.
  • กิจกรรมโรงงานเกาหลีใต้เติบโตอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม เนื่องจากผลผลิตขยายตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี แม้ว่าอุปสงค์ในต่างประเทศจะชะลอตัวก็ตาม ดัชนี PMI สำหรับผู้ผลิตในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ซึ่งรวบรวมโดย S&P Global อยู่ที่ 51.9 ในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นจาก 51.4 ในเดือนกรกฎาคม
  • ข้อมูลจาก ANZ เผยว่า ปริมาณโฆษณาการจ้างงานออสเตรเลียลดลง 2.1% MoM เดือนสิงหาคม ขณะที่ลดลง 2.7% เมื่อเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นเดือนที่ 7 ที่ลดลงติดต่อกัน เนื่องจากความต้องการแรงงานยังคงชะลอตัวในสภาพแวดล้อมอัตราดอกเบี้ยสูงและเศรษฐกิจชะลอตัว
  • ราคาบ้านในออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้นในเดือนสิงหาคม โดยเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกัน แม้ว่าการเติบโตจะมีสัญญาณชะลอตัวก็ตาม ตัวเลขจากที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ CoreLogic แสดงให้เห็นว่า ราคาบ้านในประเทศเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งสูงกว่าการปรับลดที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนกรกฎาคมเล็กน้อย

Stock Movement:

  • หุ้น Bayerische Motoren Werke AG (BMW ETR) ปิดลบ 0.81% ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนี กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า Mini Cooper SE เนื่องจากปัญหาด้านแบตเตอรี่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรถยนต์มากกว่า 140 k. คันทั่วโลก
  • หุ้น Sanofi SA (SAN EPA) ขยับบวก 3.62% แม้ว่ายา Tolebrutinib ซึ่งเป็นยาทดลองของบริษัทล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายหลักการทดลองระยะที่ 3 ถึง 2 ครั้งสำหรับการกำเริบของโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง การทดลองแสดงให้เห็นว่า ยาดังกล่าวไม่ได้มีประสิทธิภาพมากกว่ายา Aubagio ที่มีอยู่ของบริษัทในการลดอัตราการกำเริบของโรค
  • หุ้น The Industrial and Commercial Bank of China – ICBC (1398 HK) ปิดร่วงลง 2.67% หลังธนาคารเผยผลประกอบการหลังตลาดปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่แสดงให้เห็นว่า อัตรากำไรสุทธิจากดอกเบี้ย 1H2024 ลดลง 0.05% จากไตรมาสแรก กำไรสุทธิลดลง 1.89% สู่ระดับ Rmb 170.467 bn. โดยมี EPS ที่ Rmb 0.47 หยวน และอัตราการจ่ายเงินปันผล 30.51%
  • หุ้น Tsingtao Brewery Co., Ltd. (0168 HK) ปรับตัวลง 4.31% บริษัทเผยผลประกอบการ 2Q2024 ที่น่าผิดหวัง ส่งผลให้ CCB International ลดการคาดการณ์กำไรสำหรับปีนี้และปีหน้าลง 8% และ 12% ตามลำดับ ธนาคารยังลดราคาเป้าหมายของหุ้น ลง 20% สู่ระดับ HKD 44.3 และคงเรตติ้งที่ Neutral
  • หุ้น New World Development Co., Ltd. (0017 HK) ดิ่งลงอย่างรุนแรง 12.99% บริษัทออกคำเตือนกำไร โดยระบุว่าขาดทุนที่เป็นของผู้ถือหุ้นสำหรับทั้งปีอยู่ที่ Rmb 19 bn. – Rmb 20 bn. และกำไรจากการดำเนินงานหลักอาจลดลง 18% – 23%
  • หุ้น Imugene Ltd. (IMU ASX) พุ่งขึ้น 9.68% หลังจากผู้พัฒนาทางการแพทย์เผยผลลัพธ์ที่น่าสนใจจากการทดลองการรักษาโรคมะเร็งในผู้ป่วย 10 ราย
  • หุ้น Rea Group Ltd. (REA ASX) ปิดร่วงลง 5.28% บริษัทอสังหาริมทรัพย์ออสเตรเลียกล่าวว่า กำลังพิจารณาซื้อบริษัท Rightmove Plc. (RMV LON) ที่จดทะเบียนในลอนดอนด้วยเงินสดและข้อเสนอหุ้น ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว REA Group มีกำไรประจำปีเพิ่มขึ้น โดยได้แรงหนุนจากรายชื่อบ้านในประเทศที่สูงขึ้นในออสเตรเลีย
Sources: aastocks, briefing, businesstimes, cnbc, investing, japantoday, nasdaq, ryt9, thestandard
- Advertisement -