KS Daily View 03.09.2024 >>> รัฐบาลใหม่ตั้ง ครม. สำเร็จ ติดตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ Q4 SET แกว่งตัวในกรอบ 1,340 – 1,360 จุด เลือก SISB, BCP

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ : ประเมินดัชนีSET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,340 – 1,360 จุด พักฐานจากตลาดที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา และรอความชัดเจนในแง่ของนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้หลังจากรัฐบาลใหม่สามารถตั้ง ครม. ได้สำเร็จและคาดจะเตรียม ทูลเกล้า ภายในวันที่ 4 กันยายนนี้และ จะมีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีใหม่นัดแรกเพื่อขอมตินโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งคาดว่าน่าจะแถลงนโยบาย วันที่ 11-13 กันยายนนอกจากนี้ยังคงติดตามปัจจัยในต่างประเทศอย่าง ตัวเลขอัตราการว่างงานในสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สภาวะเศรษฐกิจถดถอย ว่าจะทำให้การลดดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐเป็น sentiment เชิงบวกได้หรือไม่

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ แนะนำลงทุนในหุ้น SISB และ BCP

ข่าวและประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการลงทุน

1.Huawei ประกาศจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในวันที่ 10 กันยายน 2024 เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ Apple เปิดตัว iPhone 16ผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะเปิดตัว ได้แก่ Tri-fold Smartphone ซึ่งอาจเป็นครั้งแรกของโลก และอาจมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Aito รุ่นใหม่ด้วย การเปิดตัวเหล่านี้แสดงถึงกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการแย่งส่วนแบ่งตลาดพรีเมียมและนวัตกรรมที่แตกต่างจากคู่แข่งสำคัญอย่าง Apple ในตลาดจีนโดยเฉพาะ

2.หอการค้าไทยประเมินความเสียหายน้ำท่วมภาคเหนือประมาณ 8 พันล้านบาท หรือ 0.05%ของ GDP โดยภาคเกษตรได้รับผลกระทบมากที่สุด (7.168 พันล้านบาท) และภาคบริการได้รับความเสียหาย 693ล้านบาท หากน้ำท่วมยืดเยื้อและขยายวงกว้างอาจเสียหายเพิ่มเป็นหมื่นล้านบาท หรือ 0.06% ของ GDP หอการค้าฯ แนะรัฐบาลจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำเพื่อเตรียมรับมือและลดความเสี่ยงน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

3.รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่าเกาหลีใต้ต้องการความยืดหยุ่นและมาตรการจูงใจที่มากขึ้นจากสหรัฐ เพื่อสนับสนุนให้ เกาหลีใต้สามารถปฏิบัติตามนโยบายควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงไปยังจีน ที่สหรัฐกำลังพิจารณาบังคับใช้เป้าหมายเพื่อจำกัดการขายชิปและอุปกรณ์ AIให้กับ จีน ในขณะรัฐบาลจีนขู่ดำเนินมาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจต่อญี่ปุ่น หากโตเกียวยังจำกัดการขายอุปกรณ์ผลิตชิปให้บริษัทจีนตามแรงกดดันของสหรัฐฯ จีนอาจตอบโต้ด้วยการตัดการเข้าถึงแร่หายากที่จำเป็นต่อการผลิตยานยนต์ ซึ่งเป็นข้อกังวลของบริษัทโตโยต้า ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงกดดันญี่ปุ่นให้ยกระดับควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีผลิตชิปให้กับจีน เพื่อชะลอการพัฒนาด้านเซมิคอนดักเตอร์ของจีน

4.ข่าวจากหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ รายงานว่า “ครม. “แพทองธาร”นิ่งแล้วคาดนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ 4ก.ยและเมื่อเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว จะมีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีใหม่นัดแรกเพื่อขอมตินโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งคาดว่าน่าจะแถลงนโยบาย วันที่ 11-13 กันยายน นี้”

5.ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนส.ค. 2567 หดตัวลงอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ลดลงอย่างมาก ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศสจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ซึ่งรวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ลดลงมาอยู่ที่ 43.9 ในเดือนส.ค. จาก 44.0 ในเดือนก.ค.

Daily pick

SISB: ราคาพื้นฐานที่ 37.71 บาท

มีมุมมองเชิงบวกหลังจากการประชุมผลประกอบการใน 2q24 โดยผู้บริหารยังคงเป้าการดำเนินงานในปี 2567 โดยมีรายได้ที่ 2.4 พันลบ จากจำนวนลงทะเบียนของนักเรียนที่ 4,600 คน ซึ่งใน สิงหาคม บริษัทได้มีนักเรียนลงทะเบียนแล้ว 4,580 คน มองว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 3q24 จะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งทั้ง YoY และ QoQ นอกจากนี้ยังได้ยกเลิกแผนการควบรวมกิจการ เพื่อนำเงินไปลงทุนในหลักสูตรการเรียนการสอน เรามองSISB จะมีกำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 30% CAGR ในช่วงปี 2567-2569

BCP: ราคาพื้นฐาน 44.20 บาท

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ BCP จากผลการประชุมที่คาดโอกาสการเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจ โดย BCP มีการคงเป้า EBITDA ที่ 1 แสนล้านบาท ภายในปี 2573 นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเชิงบวกในแง่ของ การเพิ่มประสิทธิภาพการsynergy ระหว่าง BCP และ BSRC โดยมีเป้าหมายที่ 5 พันล้านบาทในปี 2567 และ โครงการ SAF ที่คาดว่าจะเสร็จตามแผนในเดือน มี.ค. 2568 โดยจะเริ่มดำเนินการลงนามสัญญาซื้อขายกับลูกค้ารายสำคัญในเดือนหน้า

รานงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐ (ISM Manufacturing PMI) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 47.5 จุดปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 46.8 จุด
  • วันพุธ ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของจีน (Caixin Service PMI) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 52.3 จุดปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 52.1 จุด ต่อการรายงาน ต่อด้วยการายงานเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างตัวเลขตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ในสหรัฐ (JOLTS Job openings) เดือน ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 8.18 ล้านตำแหน่งตำแหน่งและการรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าจากโรงงาน (Factory Orders) ในสหรัฐ เดือน ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -3.3% MoM
  • วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลขเงินเฟ้อของไทย (TH inflation) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +0.47% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.83% YoY และอัตราเงินเฟื้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ตลาดคาดการณ์ที่ +0.56% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.52% YoY ต่อด้วยการายงานเศรษฐกิจของสหรัฐอย่าง ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ประกาศโดย Automatic Data Processing (ADP Non-Farm Employment Change) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.45 แสนตำแหน่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.22 แสนตำแหน่ง และ ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการของสหรัฐ (ISM Service PMI) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 50.9 จุดชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 51.4 จุด
  • วันศุกร์ ติดตามรายงานตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐ ภาคจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.65 แสนตำแหน่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.14 แสนตำแหน่ง ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 4.2% ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 4.3%
- Advertisement -