บล.กรุงศรีฯ:

KSS Strategist Comment :  Vayupak Play : SET Index ระยะสั้นเริ่มฟื้นตัว และ Outperform ประเทศในเอเชีย แนวโน้มระยะกลางมีปัจจัยบวกหนุนจาก 1.) กองทุนลดหย่อนภาษี ThaiESG หลักเกณฑ์ใหม่  2.) เม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ จะเสนอขายนักลงทุนทั่วไปภายใน 3Q24   เชิงกลยุทธ์เน้น 1.)หุ้นที่คลังผู้ถือหุ้น, อยู่ในวายุภักษ์ 1 เติบโตดี AOT, PTT, KTB   2.อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 และ Valuation ถูก CPALL, SCC, MINT, CRC,  HMPRO, SCGP   3.) มีน้ำหนักใน SETESG สูง, โตดี, Theme Data Center  ADVANC, GULF 

Fact : แนวโน้มกระแสเชิงบวกจากการลงทุนด้วยธีม ESG จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นนับจากนี้ไป จากแรงหนุน

1.) กองทุนลดหย่อนภาษี ThaiESG หลักเกณฑ์ใหม่ ปรับเงื่อนไขให้สิทธิซื้อเพิ่มลดหย่อนภาษีได้เพิ่มขึ้นทั้งเม็ดเงินและสัดส่วนเทียบกับฐานรายได้ ผสานระยะเวลาการถือครองเพื่อลงทุน พร้อมรับสิทธิ์ประโยชน์ทางภาษีสั้นลง คาดส่งผลบวกมีเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ตลาดหุ้นไม่ต่ำกว่า LTF ในอดีต โดยเราประเมินปีละ 7.8 หมื่นล้านบาท   

2.) กองทุนวายุภักษ์ 1.0-1.5 แสนล้านบาท ที่กลับมาเสนอขายนักลงทุนทั่วไปภายใน 3Q24 นี้  ซี่งนโยบายลงทุนจะประกอบด้วยการลงทุน Passive หุ้นที่มีผลประกอบการและกระแสเงินสดที่มีความมั่นคงสูง และการลงทุนแบบ Active ขณะที่ในด้านหนึ่งเกณฑ์การลงทุนในหุ้นที่มี ESG จะถูกนำมาพิจารณาเพิ่มเติม

Analysis : ประเมินว่าเม็ดเงินใหม่ที่กำลังเข้าสู่ตลาดหลัก ๆ 2 ส่วนในปี 2024 ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเข้ามาในช่วง 4Q24 สูงถึงราว 1.2-1.7 แสนล้านบาท (กองทุนวายุภักษ์ 1.0-1.5 แสนล้านบาท บวกกับ เม็ดเงินกองทุน ThaiESG มีผล 3 เดือน เดือนละ 6-7 พันล้านบาท) ต่อยอดด้วยเม็ดเงิน ThaiESG เต็มปีในปี 2025 อีก 7.8 หมื่นล้านบาท น่าจะหนุน SET ที่ปัจจุบันมีปัจจัยขับเคลื่อนการเมืองภายในชัดเจน และรัฐบาลใหม่ค่อนข้างมีเสถียรภาพมากขึ้น 

กลยุทธ์แนะนำลงทุนในหุ้น 3 กลุ่มดังต่อไปนี้:

1.หุ้นที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น, อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 และมีแนวโน้มเติบโตดีในช่วง 2024 – 2025 ได้แก่ AOT, PTT, KTB

2.หุ้นที่อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 และซื้อขายในระดับ Valuation Zone รวมถึงมีแนวโน้มการเติบโตดี ได้แก่ CPALL, SCC, MINT, CRC,  HMPRO, SCC

3.หุ้นที่มีน้ำหนักใน SETESG สูงและมีแนวโน้มการเติบโตดี อยู่ใน Theme Data Center ได้แก่ ADVANC, GULF มีโอกาสเป็นเป้าหมาย

- Advertisement -