แรงจับจ่ายผลักดันเศรษฐกิจไทย / 1,420-1,440

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัวอิงทางบวก : แรงหนุนจากความหวังนโยบายภาครัฐกองทุนวายุภักษ์ และการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ หากแต่ถูกจำกัดบ้าง ด้วยความกังวลภาวะศก.จีน ทั้งนี้ คาดแรงหนุนมาจาก Digital Wallet เฟสแรกที่จะโอนเงินเข้าสู่ระบบพร้อมเพย์ที่เชื่อมกับเลขบัตรประชาชนตั้งแต่วันที่ 25-28 ก.ย.67 สำหรับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน วงเงินรวม 1.45 แสนลบ. โดยจากเม็ดเงินข้างต้นกคลังเชื่อว่าปีนี้มีโอกาสที่จะได้เห็นศก.ไทยเติบโตได้ถึง 3% โดยเฉพาะใน 4Q67 ที่จะได้เห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ GDP ส่งผลให้ทางฝ่ายมองเป็นแรงหนุนต่อ SET Index เช่นกัน โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอยและเกี่ยวเนื่อง อีกทั้งคาด SET Index ยังได้ปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากกองทุนวายภักษ์หนึ่งที่จะเริ่มจองซื้อได้ในวันนี้-วันที่ 20 ก.ย.67 ซึ่งอาจมีการเผยถึงความคึกคักของการจองซื้อ และเป็นแรงหนุนต่อหุ้นที่มีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์การพิจารณาเข้าลงทุนของกองฯ นอกจากนี้ คาด SET Index จะได้ Sentiment หนุนจากความหวังว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในสัปดาห์นี้ หลังนายโจน ฟอสต์ อดีตที่ปรึกษาอาวุโสของปธ.เฟดเผยว่า หากเจ้าหน้าที่เฟดได้ข้อสรุปว่าพวกเขามีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนพ.ย.หรือธ.ค.67 พวกเขาควรที่จะดำเนินการดังกล่าวในขณะนี้ สอดคล้องกับความเห็นของนายบิล ดัดลีย์ อดีตปธ.เฟดนิวยอร์ก ซึ่งกล่าวว่ามีโอกาสอย่างมากที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม มองทางขึ้นถูกลดทอนลงท่ามกลางความกังวลภาวะศก.ขนาดใหญ่ในภูมิภาค หลังจีนเผยตัวเลขศก.เดือนส.ค.67 หลายรายการที่ชะลอตัวลงและแย่กว่าตลาดคาด ได้แก่ 1) การผลิตภาคอุตฯขยายตัว 4.5%y-y ชะลอลงจาก 5.1% y-y ในเดือนก.ค.67 และต่ำกว่าตลาดคาดที่ 4.7% y-y 2) ยอดค้าปลีกขยายตัว 2.1% y-y ชะลอลงจาก 2.7% y-y ในเดือนก.ค.67 และต่ำกว่าตลาดคาดที่ 2.5%y-y 3) อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ 5.3% สูงกว่าเดือนก.ค.67 และตลาดคาดที่ 5.2% และ 4) ราคาบ้านใหม่หดตัว 5.3% y-y ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.58
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) วายุภักษ์: AP, BBL, BCH, BDMS, CPALL, FTREIT, GULF, INTUCH, KBANK, LHHOTEL, SC, SIRI, TISCO 2) งบและนโยบายภาครัฐฯ: AEONTS, CK, CPAXT, KK, ROJNA, SAWAD และ 3) บาทแข็ง: AAV, COM7, CRC, MOSHI

ปัจจัยบวก

  • กรมธุรกิจพลังงานเผยภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 7M67 อยู่ที่ 156,50 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้น 0.2%y-y สำหรับดีเซลหมุนเร็ว ณ สถานีบริการเพิ่มขึ้น 3.3% ตัวตามการฟื้นตัวของศก.โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและบริการขณะที่ Jet A1 เพิ่มขึ้น 16.7% จากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล
  • สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอีเล็กทรอนิกส์เตรียมออกพ.ร.ฎ.การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อกำหนดให้สินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ต้องมีมาตรฐานเดียวกับสินค้าของผู้ประกอบการไทย อิงตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)
  • รมว.อุตสาหกรรม สั่งการให้เร่งพักหนี้และให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อเป็นการบรรเทาภาระและฟื้นฟูธุรกิจในภาคเหนือหลังน้ำท่วม
  • ซินหัวรายงานว่าสมาชิกรัฐสภาระดับสูงของจีนเห็นชอบแผนเลื่อนการเกษียณอายุออกไปทีละน้อย โดยรายงานระบุว่าในช่วง 15 ปีข้างหน้า จีนจะเพิ่มอายุเกษียณของผู้ชายจาก 60 ปี เป็น 63 ปี และผู้หญิงเพิ่มเป็น 58 ปี โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 68

ปัจจัยลบ

  • ส.อ.ท.เผยว่าจากการประเมินเบื้องต้นน้ำท่วมภาคเหนือในครั้งนี้ จะสร้างความเสียหายทางศก.และผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนประมาณ 2.5-2.7 หมื่นลบ.
  • วิจัยกรุงศรีคาด 1H67 ปริมาณฝนในไทยจะมีแนวโน้มสูงกว่าค่าเฉลี่ยราว 15-16% และคาดจะเข้าสู่ลานีญาอย่างเต็มตัวในเดือนต.ค.67 ทำให้ในเดือนก.ย.-ต.ค.67 เป็นช่วงที่มีความเสี่ยงอุทกภัยในทุกภูมิภาค ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อกิจกรรมทางศก. ในกรณีฐาน คาดจะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 8.6 ล้านไร่คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 4.65 หมื่นลบ. หรือประมาณ 0.27% ของ GDP
  • ผู้ว่าการธปท. ระบุว่าจากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้น ไทยจะไม่สามารถเติบโตในรูปแบบเดิมได้แล้ว โดยต้องมองหาการเติบโตในรูปแบบใหม่
  • สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯเผยว่าการเก็บภาษีนำเข้าหลายรายการรวมถึงภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน, 50% สำหรับเซลล์แสงอาทิตย์, และ 25% สำหรับเหล็ก, อะลูมิเนียม, แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และแร่ธาตุสำคัญๆ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 ก.ย.67

PICKS OF THE DAY

CPAXT BUY

  • เป้าหมาย 33.50 / 34.50 แนวรับ 31.00
  • Digital W.อาจเปลี่ยนเป็นเงินสด: สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลเผยไร้ผู้ยื่นพัฒนาแอปสำหรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะโอนให้กลุ่มเปราะบางภายในกันยายนนี้ ฝ่ายคาดว่าการแจกเงินสดจะกลายมาเป็นตัวเลือกที่เรียบง่ายและทำได้ทันทีเมื่อโครงการพร้อม และที่สำคัญคือร้านค้าไม่ต้องรอระยะเวลารับเงินคืน 30-90 วัน ซึ่งจะส่งผลต่อ Cash Cycle ของบริษัทจากการใช้แอปดิจิทัลวอลเล็ต คาด CPAXT จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้และไร้ข้อเสียเรื่อง Cash cycle ดังกล่าว
  • ชูโมเดล Hybrid ดึงลูกค้า: CPAXT ขยายโมเดล Hybrid ล่าสุดที่ Makro ชัยนาท โดยเพิ่ม Lotus’s เพื่อเสริมธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าและยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้ง โครงการในรูปแบบ Eco Plus มีพื้นที่ขาย 5,100 ตร.ม. และ O2O 500 ตร.ม. พร้อมพื้นที่เช่า 3,500 ตร.ม. โมเดลนี้ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและสร้างความยั่งยืนให้กับ CPAXT

SIRI BUY

  • เป้าหมาย 1.90 / 1.95 แนวรับ 1.78
  • คาด 3Q67 Presale และยอดโอนอยู่ในระดับดี: 3Q67 มีแผนเปิด 13 โครงการ มูลค่ากว่า 1.6 พันลบ. มูลค่าสูงขึ้น y-y และ q-q โดยเป็นแนวสูงส่วนใหญ่กว่า 62% คาดทำ Presale เพิ่มขึ้น y-y และ q-q และมีคอนโดครบกำหนดโอนเข้ามาอีก 4 โครงการ คาดว่าจะยังทำยอดโอนได้อยู่ในระดับสูง
  • 3Q67-4Q67 จะมีกำไรพิเศษเข้ามาเสริม: SIRI มีจำหน่ายเงินลงทุนที่บริหารโครงการโรงแรมในเครือ The standard ให้กับ Hyatt ในช่วงปลาย ก.ย. นี้ ซึ่งเป็นธุรกรรมที่ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย คาดว่า SIRI จะมีกำไรพิเศษจากการขายเข้ามาทั้งช่วงครึ่งปีหลัง

 

 

 

- Advertisement -