KS Daily View 17.09.2024 >>> SET คงมุมมองเชิงบวก จากนโยบายแจกเงิน 10,000 บาท / คาด Fed ลดดอกเบี้ย SET แกว่งตัวในกรอบ 1,430-1,440 จุด เลือก AAV, PR9

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ

ประเมินดัชนี SET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,430 – 1,440 คงมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากความชัดเจนเรื่องการแจกเงิน 10,000 บาท ในเฟสแรกที่จะเริ่มจ่ายได้ทันทีภายใน 25 กันยายน นี้หลังครม. อนุมัติ ผ่านระบบพร้อมเพย์ ซึ่งจะทำให้การหมุนของเงินและผลกระทบของเศรษฐกิจจะมีผลทันที และในเฟสที่ 2 อาจจะเริ่มมีการเบิกจ่ายภายในปีหน้านี้ อีกทั้งผลเชิงบวกของการเริ่มขายกองทุนวายุภักษ์ ที่ยังสามารถสร้าง sentiment บวกให้แก่ตลาดในอาทิตย์นี้

นอกจากนี้ตลาดยังคงให้น้ำหนักของการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางของสหรัฐ ในวันที่ 18 กันยายน นี้ซึ่งมีโอกาสลดอัตราดอกเบี้ยลงที่ 0.25% และการประชุมนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ที่จะเริ่มมีการตัดสินใจลดดอกเบี้ย เช่นกัน

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ แนะนำลงทุนในหุ้น AAV และ PR9

ข่าวและประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการลงทุน

1.การเจรจาระหว่าง Boeing และสหภาพแรงงาน IAM เข้าสู่วันที่สี่ โดยมีการนัดเจรจาใหม่ในวันอังคารนี้ หลังจากพนักงานกว่า30,000 คนในโรงงานฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ประท้วงเรื่องข้อตกลงค่าจ้างที่ถูกปฏิเสธ ข้อเสนอรวมการขึ้นเงินเดือน 25% ในระยะเวลา 4ปี แต่ถูกวิจารณ์เรื่องการตัดโบนัสประจำปีทางสหภาพต้องการเพิ่มค่าแรงและฟื้นฟูบำนาญที่ถูกยกเลิกไปเมื่อสิบปีที่แล้ว ขณะที่การเจรจาคาดว่าจะยืดเยื้อ เนื่องจากในอดีตการหยุดงานเคยยาวนานถึง 57 วัน ในปี 2008 และ 28 วัน ในการประท้วงปี 2005

2.สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน รายงานว่า ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในเขตเมืองในเดือน สิงหาคม เติบโตน้อยกว่าคาดโดยยอดค้าปลีกของจีน เพิ่มขึ้น 2.1%เทียบกับนักวิเคาะห์คาดที่ 2.5% และการผลิตด้านอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น 4.5% ต่ำกว่าคาดที่ 4.8% และต่ำกว่าเดือน ก.ค. ที่โต 5.1%

3.กรุงเทพธุรกิจรายงาน นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม. ในวันที่ 17กันยายน นี้ เพื่ออนุมัติการแจกเงิน 10,000บาท เฟสแรกสำหรับกลุ่มเปราะบาง ผู้พิการ14.5 ล้านคน ทยอยโอนผ่านพร้อมเพย์ เริ่ม 25กันยายนนี้ โดยมีวงเงินงบประมาณ 1.4 แสนล้านบาท เป็นการทยอยโอนเงินผ่านพร้อมเพย์วันละ 4-5 ล้านคน ในขณะที่เฟสสองจะเป็นดิจิทัลวอลเล็ต 100% และอาจจะได้ปีหน้า

4.ผลการสำรวจนักลงทุนจาก FedWatch tool ของ CME ให้น้ำหนักต่อ Fed ที่คาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมรอบนี้ถึง 65% เพิ่มขึ้นจาก 30% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และนักลงทุนให้นำหนักเพียง 35% ที่ Fed จะลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 70% ในสัปดาห์ก่อน

5.สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงาน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดการจัดตั้งอินฟาสตรัคเจอร์ ฟันด์ (IFF) กองใหม่ โดยเบื้องต้นตั้งเป้าวงเงินไม่เกิน 3 แสนล้านบาท เพื่อสนับสนุนแนวคิดของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายรถไฟฟ้าทุกสาย 20 บาทตลอดสาย ส่วนรายละเอียดทั้งหมดนั้น ต้องขอเวลาในการพิจารณา

Daily pick

AAV: ราคาพื้นฐานที่ 3.22บาท

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มสายการบิน ที่จะได้รับประโยชน์จากทั้งเรื่องของการแข่งขันที่ลดลง และราคาน้ำมันเครื่องบินที่ลดลงต่ำกว่า $90 ต่อบาเรล เนื่องจากสายการบินในประเทศทั้งAAV และ BA ไม่ได้มี hedging position ดังนั้นเราเชื่อว่าจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง อีกทั้งค่าเงินบาที่แข็งค่าขึ้นทำให้ กระแสเงินสดดีขึ้นเช่นกันจาก ค่าใช้จ่ายในสกุลเงินUSD ที่จะลดลงเมื่อเทียบเป็นสกุลเงินบาท และท้ายสุดคือใน 4q24 จะเป็นช่วง high season ของกลุ่มท่องเที่ยว อีกทั้งเรามองแนวโน้มของการเพิ่ม supply ใหม่เป็นไปได้ช้ากว่าแผนจากผลกระทบของการประท้วงของแรงงานทั้งBoeing และ Airbus ในช่วงที่ผ่านมา

PR9: ราคาพื้นฐาน 21.60บาท

เรามีความมั่นใจมากขึ้นหลังจากผู้บริหารได้ให้ความมั่นใจเกี่ยวกับแผนการเติบโตในรายการช่วง CEO talk ว่าจะเริ่มเห็นการเติบโตของกลุ่มคนไข้ต่างชาติตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นไปและจะเป็นฐานในการเติบโตสำหรับปี 2025 นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มเข้าสู่ high season ของกลุ่มโรงพยาบาล เราคาดจะเห็นการเติบโตของทั้งรายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่มากกว่า 10% และกำไรที่โตได้มากกว่าอัตราการเติบโตของรายได้ในช่วง 2H24 และปี 2025

รานงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ดัชนียอดค้าปลีก (Retail sales)เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ -0.2% MoM หดตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ +1.0% MoM ต่อด้วย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (Industrial  production) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +0.1% MoM เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ -0.6% MoM
  • วันพุธ ติดตามการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของทางยุโรป (EU CPI) ครั้งสุดท้ายเดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.2% YoY ทรงตัวจากครั้งก่อนหน้า และติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอย่าง รายงานจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง (Housing Starts) ของสหรัฐ เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.31 ล้านหลัง เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.238 ล้านหลัง ต่อด้วย รายงานใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน (Building Permits)ของสหรัฐ เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.41 ล้านหลัง เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.396 ล้านหลัง และปิดท้ายด้วยผลการประชุม FOMC โดยตลาดคาดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับ 5.25%-5.50% ลงมาที่ 5.00%-5.25%
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขยอดขายบ้านมือสอง (Existing home sale) เดือน ส.ค. โดยตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 3.90 ล้านหลังปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 3.95 ล้านหลังและรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.30 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่น (Japan Inflation) เดือน ส.ค. โดยตลาดคาดการณ์ที่ +3.00% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ +2.80% YoY และ เงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน (Japan Core CPI) ตลาดคาดการณ์ที่ +2.00% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ +1.90% YoY ต่อด้วยผลการประชุมดอกเบี้ยนโยบายของ BoJ เทียบกับครั้งก่อนหน้าที่ระดับ 0.25%
- Advertisement -