ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง “สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์” เรียบร้อยแล้ว เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เตรียมขายไอพีโอ 105 ล้านหุ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นับหนึ่งไฟลิ่ง “สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์” ในวันที่ 19 ก.ย.2567 เรียบร้อยแล้ว ลุยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เดินหน้าขาย IPO 105ล้านหุ้น ระดมทุน เพิ่มเทคโนโลยีการสกัดสมุนไพร พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญของ บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNPSเปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือสำนักงาน ก.ล.ต. ได้เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ หรือไฟลิ่ง ของ SNPS ในวันที่ 19 ก.ย.2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย SNPS วางแผนเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดธุรกิจ ของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ (PERSON) และจะเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO จำนวน 105 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท คิดเป็น 25.93% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้

ทั้งนี้ SNPS มีวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ แบ่งเป็น 1.เพิ่มเทคโนโลยีในการสกัดให้ได้สารสกัดสมุนไพรที่มีความบริสุทธิ์มากขึ้น 2.เพื่อวิจัย พัฒนา และผลิตวัตถุดิบสมุนไพรสำหรับยาพัฒนาจากสมุนไพร ผลิตภัณฑ์ยาพัฒนาจากสมุนไพร และอาหารทางการแพทย์หรืออาหารที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ 5 รายการ 3.เพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินของกลุ่มบริษัทฯ และ 4. ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ดร.ธีรญา กฤษฎาพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SNPS ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสารสกัดสมุนไพรมาตรฐาน และรับจ้างพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม และสุขอนามัย ภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า (Original Design Manufacturer) รวมถึงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของกลุ่มบริษัทฯ (Original Brand Manufacturer) ทำให้ธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯแบ่งได้เป็น 2 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย

1.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายสารสกัดสมุนไพรมาตรฐาน ซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ และ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 บริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายทั้งหมด 398 รายการ แบ่งเป็น สารสกัดสำหรับเครื่องสำอางและเวชสำอาง 162 รายการ, สารสกัดสำหรับอาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 108 รายการ, สารสกัดสำหรับยา 104 รายการ และวัตถุดิบสำหรับเครื่องสำอางและเวชสำอาง 24 รายการ

2.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม และสุขอนามัย ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 2 ธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่รับจ้างพัฒนาและผลิตภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า (Original Design Manufacturer : ODM) และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของกลุ่มบริษัท (Original Brand Manufacturer : OBM)

ผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกปี 2567 SNPS มีรายได้รวม 216.82 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.47 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 29.35 ล้านบาท

“ตอนนี้ SNPS ได้เริ่มนับหนึ่งไฟลิ่งเรียบร้อย และถือว่าเป็นอีกก้าวที่สำคัญ ที่เราจะก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เพราะว่าบริษัทวางแผนที่จะเข้าระดมทุนเพื่อเพิ่มเทคโนโลยี รวมทั้งนำไปใช้วิจัย พัฒนา และผลิตวัตถุดิบสมุนไพรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเข้าแข่งขันในเวทีระดับโลก พร้อมขยายธุรกิจในอนาคต เพื่อสนับสนุนผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง สร้างผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุนทุกท่าน” ดร.ธีรญา กล่าว

- Advertisement -