เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังเป็นไปในทิศทางที่ดี

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.6% ส่วนดัชนี S&P500 ปิดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มชิปรวมไปถึงคลายกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 2.5% หลังจากสื่อรายงานว่าซาอุเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือน ธ.ค. เช่นเดียวกับสมาชิกรายอื่นๆ

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้รายงานตัวเลขเศรษฐกิจประกอบไปด้วย (1) คนขอรับสวัสดิการว่างงานที่จำนวน 2.18 แสนราย ดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.24 แสนราย และลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.22 แสนราย ช่วยคลายกังวลเรื่องของเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ (2) รายงาน GDP 2Q24 (ครั้งสุดท้าย) ขยายตัว 3%QoQ เป็นไปตามที่ Bloomberg Consensus คาดหมายไว้ ได้แรงหนุนจากการบริโภคขยายตัว 2.8%QoQ เร่งตัวขึ้นจาก 1.9%QoQ ในช่วง 1Q24 พร้อมกับสินค้าคงทนขยายตัวมากถึง 5.5%QoQ เร่งขึ้นจาก 1Q24 ที่ -1.8%QoQ พร้อมกับการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวมากถึง 8.3%QoQ พร้อมกับการนำเข้าที่ขยายตัวมากถึง 7.6%QoQ ดีขึ้นจาก 1Q24 ที่ 6.1QoQ ซึ่งได้แรงหนุนจากการขยายตัวในการนำเข้าสินค้า (+8.4%QoQ) ดีขึ้นจาก 1Q24 ที่ 6.5%QoQ โดยรวมทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาปรับขึ้น พร้อมกับการเร่งตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร รัฐบาลสหรัฐฯ ในรุ่นอายุ 2, 10 ปี การปรับขึ้นสะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากนักลงทุน ทั้งนี้ CME FED Watch จากที่เคยให้น้ำหนักส่วนมากปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายนราว 60% เริ่มปรับลงมาเหลือเพียง 51% และเพิ่มโอกาสในการลดดอกเบี้ย 0.25% เหลือเพียง 49% ส่วนตลาดหุ้นไทยวานนี้พลิกกลับมาปรับฐานเล็กน้อย (-0.45%) ประเมินว่าเป็นเพียงการพักตัวระยะสั้นหลังจาก ที่ก่อนหน้าปรับขึ้นมาแรง หากประเมินจากจุดต่ำสุดปรับขึ้นมาแล้วกว่า 14.7% และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นได้ต่อ หนุนจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีการเติบโตที่ดีพร้อมกับการเร่งตัวขึ้นจากนี้ของเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองว่าหาก ดัชนี้เข้าใกล้ระดับ 1500 จุด ควรมองฝั่งทำกำไรมากขึ้นจาก Valuation ที่เริ่มแพง

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1440 – 1465 เชิงกลยุทธ์การลงทุนไม่ประมาทกับการลงทุนจนเกินไป แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯจะออกมาดีเพราะในแง่ของ Valuation เริ่มเข้าสู่จุดแพง นักลงทุนระยะสั้นที่ Trading มาจากโซนล่างอาจ พิจารณาทำกำไรบางส่วน โดยช่วงนี้เน้นเป็นเพียงการเก็งกำไรระยะสั้นพร้อมกับเลือกหุ้นที่ยังปรับขึ้นน้อยและมีแนวโน้มกำไรขยายตัวได้ต่อเนื่องประกอบไปด้วย (ITC TU BEM AOT M MINT) นอกเหนือจากนี้ระยะสั้นแนะสายการบิน (AAV) ปัจจัยหนุนราคาน้ำมันปรับลง ส่วนปัจจัยติดตามคืนนี้ได้แก่เงินเฟ้อสหรัฐฯ (PCE) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.3%YoY และเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 2.7% YoY

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

AAV (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 2.82 บาท)

AAV เป็นผู้ประกอบการที่ได้รับผลดีจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ซึ่งล่าสุดคาดว่าผู้โดยสารทั้งปีจะไปได้ถึงระดับ 20 ล้านคน รวมถึงบริษัทยังคงมีแผนเปิดเส้นทางใหม่เพิ่ม โดยเฉพาะเส้นทางต่างประเทศอย่างประเทศอินเดีย ขณะที่จีนมีโอกาสเพิ่มขึ้นเช่นกันหลังเปิดฟรีวีซ่า ขณะที่ผลประกอบการงวด 2Q24 ออกมามีกำไร 84 ล้านบาท พลิกจากที่ขาดทุน 1,013 ล้านบาทใน 2Q23 แต่หากไม่รวมรายการพิเศษจะมีกำไร 381 ล้านบาท และทำให้กำไรปกติในช่วง 1H24 สูงถึง 2,000 ล้านบาท

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 18.30 บาท)

แนวโน้ม 2H24 คาดว่าจะยังเห็นการเติบโตได้ทั้งเมื่อเทียบกับปีก่อนและครึ่งปีแรก จากธุรกิจอาหารแปรรูป (Ambient) และอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Foods) ขณะที่ในแง่ต้นทุนราคาปลาทูน่าแม้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 1H24 แต่ต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้

- Advertisement -