บล.กรุงศรีฯ: 

KSS Global Macro Strategist Comment: วานนี้ คณะกรรมการ Politburo ด้านเศรษฐกิจของจีนมีการประชุมและมีรายละเอียดเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจที่น่าสนใจ รวมถึงรัฐบาลจีนเตรียมเสริมมาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้:

  • คณะกรรมการ Politburo ให้ความเห็นว่าพร้อมจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตของรัฐบาลที่ระดับ 5.0% ในปีนี้ โดยเน้นย้ำว่าพร้อมจะใช้มาตรการกระตุ้นภาคอสังหา หลังจากเป็นปัจจัยหลักที่ถ่วงเศรษฐกิจมาเป็นระยะเวลานาน
  • เตรียมอัดฉีดเงินช่วยเหลือให้กับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มรายได้ต่ำและกลุ่มเด็กกำพร้า ซึ่งคิดเป็นราว 0.35% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ทั้งนี้ ยังมิได้มีการกำหนดมูลค่าเงินช่วยเหลือดังกล่าว
  • เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือทางสังคมให้กับกลุ่มผู้สำเร็จการศึกษาแต่ยังไม่มีงานทำเป็นระยะเวลาเกินกว่า 2 ปี

Strategy: เรามองการดำเนินนโยบายการคลังเบื้องต้นดังกล่าว ประกอบกับการให้ความเห็นของ Politburo สอดคล้องกับแนวทางของ PBOC ที่ได้เสริมนโยบายการเงิน 3 ด้าน ได้แก่ การลด RRR, การลดดอกเบี้ยระยะสั้น และการจัดตั้ง Swap Facility Fund เสริมสภาพคล่อง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มองรัฐบาลจีนพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจเต็มอัตราเพื่อให้เศรษฐกิจจีนบรรลุเป้าหมายการเติบโระดับ 5.0% ในปีนี้ โดยเรามองการเน้นย้ำการแก้ไขปัญหาภาคอสังหาริมของ Politburo เป็นสัญญานบวกอย่างมาก และความหวังจะเห็นมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมหลังช่วงวันหยุด Golden Week สัปดาห์หน้า โดยเฉพาะมาตรการทางการคลัง (Fiscal Policy) พุ่งเป้าไปที่ภาคอสังหาและการบริโภคโดยตรง นอกจากนี้ ณ ปัจจุบันการเบิกจ่ายงบประมาณของทางการจีนยังอยู่ที่ระดับเพียง 64% ยังมีศักยภาพให้สามารถกระตุ้นได้อีก สำหรับช่วงเช้าวันนี้ดัชนีหุ้นจีนปรับขึ้นต่ออีกราว 2.14% เช่นเดียวกับดัชนี Hang Seng ปรับขึ้นราว 3.64% ส่งผลให้สัปดาห์นี้ดัชนี Shanghai Composite ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 12% และ Hang Seng ปรับขึ้นกว่า 12.9% ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนเรามองเป็นบวกต่อหุ้น China Play นำโดย SCC (TP @ 290), IVL (TP @ 19.0), SCGP (TP @ 33.0), PTTGC (TP @ 32.0), HANA (TP @ 44.0) 

นอกจากนี้ในมุมมอง Asset Allocation เรามีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นจีนมากขึ้น โดยยังแนะนำเป็น Slightly Overweight โดยมีกองทุนที่แนะนำ ผ่านทางกองทุนกรุงศรีและ Krungsri iFund ได้แก่:

  • KFCSI300-A (CSI300 ETF) 
  • KFACHINA-A (Active A-Shares)
  • KF-CHINA (H-Shares ETF)
  • MEGA10CHINA-A (Active H-Shares)
- Advertisement -