ปัจจัยบวกต่อคิวรอเข้าเยอะ / 1445-1465

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET คาดกลับมาฟื้นตัว : โดยมองยังมีปัจจัยหนุนเข้ามาตลอดสัปดาห์ จึงอาจมีแรงซื้อหุ้นเข้ามาระหว่างวันเพื่อดักรอรับปัจจัยบวกดังกล่าว นำโดย 1) ความคาดหวังเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ ตามไทม์ไลน์เดิม เม็ดเงินกองทุนคาดจะเข้าสู่ตลาดในวันที่ 1 ต.ค. 67 กว่า 1.5 แสนล้านบาท มองจึงอาจมีแรงเข้าซื้อเก็งกำไรในหุ้นขนาดกลาง-ใหญ่ที่มีโอกาสเป็นเป้าหมายของกองทุนวายุภักษ์ 2) แรงหนุนท่องเที่ยวจาก Golden Week ของจีน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-7 ต.ค.67 มองไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับความนิยมจากซาวจีน ล่าสุดชาวจีนยังคงรั้งอันดับ 2 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเกี่ยวจีนเข้าไทยกว่า 1.04 แสนคน เป็นรองเพียงมาเลเซีย ที่มีนักท่องเที่ยวไหลเข้า 1.26 แสนราย มองเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว และ ขนส่ง 3) แรงส่งจากการแสดงวิสัยทัศน์ของนายกฯ โดยในสัปดาห์นี้จะเริ่มเดินสายแสดงวิสัยทัศน์วันที่ 3 ต.ค. 67 บนเวที ACD ณ กรุงโดฮาประเทศกาตาร์ ต่อด้วยวันที่ 4 ต.ค. 67 งาน TNN Dinner Talk ในหัวข้อ “EMPOWERING THAILAND: Leadership for a New Economy” และจะมีการแสดงวิสัยทัศน์อีกครั้งในต้นสัปดาห์หน้าในงาน กรุงเทพธุรกิจ ฟอรั่ม มองจะเป็นแรงหนุนต่อหุ้น Domestic Play และก่อสร้าง 4) PCE สหรัฐ เดือน ส.ค.67 เริ่มเห็นการชะลอตัว y-y และ m-m โดยออกมาที่ 2.2%y-y และ 0.1%m-m ลดลงจากเดือน ก.ค.67 ที่ 2.5%y-y และ 0.2%m-m สร้างแรงหนุนการทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟต หนุนภาพการ Soft landing ของเศรษฐกิจสหรัฐ เป็นบวกต่อภาพรวมตลาดสินทรัพย์เสี่ยง 5) ธนาคารกลางจีนประกาศซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 7 วัน มูลค่า 1.82 แสนล้านหยวนที่อัตราดอกเบี้ย 1.5% ในวันอาทิย์ที่ผ่านมา เพิ่มสภาพคล่องภายในของเศรษฐกิจจีน ขณะที่เช้าวันนี้จับตา PMI จีนเดือน ก.ย. จากภาครัฐและเอกชน คาด PMI ภาคการผลิตเดินหน้าปรับตัวขึ้นใกล้ค่า 50 ส่งสัญญาณบวก
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) นโยบายภาครัฐฯ: CK, CPAXT, KTB, STEC, WHA, M, KTC 2) ท่องเที่ยว : AOT, AAV, ERW, BA, MINT, CENTEL 3) ดอกเบี้ยโลกขาลง+บาทแข็ง: BGRIM, GULF, GPSC, TVO, ICHI และ 4) วายุภักษ์: ADVANC, INTUCH,SABINA, SC, SIRI

ปัจจัยบวก

  • The Information รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า อะเมซอน Amazor มียอดจองโฆษณาบนบริการสตรีมมิ่งวิดีโอของตนในปีหน้าทะลุเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เมืองใหญ่ของจีนอย่างเซี่ยงไฮ้และเซินเจิน กำลังวางแผนที่จะยกเลิกข้อจำคัดสำคัญที่ยังคงเหลืออยู่เพื่อดึงดูดผู้ซื้อบ้านที่มีศักยภาพ และเพื่อพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบ
    เซาให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง
  • อว.เผยดัชนีนวัตกรรมโลก (GII) ปี 2567 ประเทศไทยขยับดีขึ้นมาอยู่อันดับ 41 จากเดิมอันดับ 43 โดยไทยมีอันดับดีขึ้นทั้ง ปัจจัยนำเข้าทางนวัตกรรม ขยับดีขึ้นมาอยู่อันดับ 41 จากเดิมอันดับ 44 และปัจจัยผลผลิตทางนวัตกรรม ขยับดีขึ้นมาอยู่อันดับ 39 อันดับ จากเดิมอันดับ 43
  • ระยองเนื้อหอม อีวีจีนแห่ปักหมุดตั้งโรงงานผลิต ดันที่ดินราคาพุ่ง 22.9% ทำเลฮอตสุด ‘บ้านฉาง’ ราคาขยับสูงขึ้น 52.5% ตอบโจทย์พัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับแรงงานในนิคมอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว รองลงมาอำเภอแกลง

ปัจจัยลบ

  • โตโยต้า ประเทศไทย เผยว่า ตลาดรถยนต์เดือนส.ค. 67 มียอดขายรวม 45,190 คัน ลดลง 25% y-y กลุ่มตลาดรถยนต์นั่ง ชะลอตัวที่ 22.6% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ชะลอตัวเช่นกันที่ 26.5% และตลาดรถกระบะขนาด 1 ตันเติบโตลดลง 39.2% ส่วนตลาด XEV ยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 38% ของตลาดรถยนต์ทั้งหมด เติบโต 20% เทียบ y-y
  • น.ส.แพทองธาร ชันวัตร นายครัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน 30 บาท รักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้ากทม. ตั้งเป้าปีนี้ครบทั่วประเทศ มองเป็น Sentiment ทางลบต่อหุ้นในกลุ่มโรงพยาบาลที่มีสัดส่วนประกันสังคม
  • เยอรมนีเผยจำนวนคนว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้น 17,000 คน เป็น 2.82 ล้านคน ในเดือนค.ย.67 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงปัญหาของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป
  • ไต้หวันเผยว่าได้เข้าสู่ช่วงเฝ้าระวังขั้นสูงสุดหลัง ตรวจพบการยิงขีปนาวุธจำนวนมากในจีน ไม่กี่วันหลังจากปักกิ่งทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปสร้างความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์

PICKS OF THE DAY

AOT BUY

  • เป้าหมาย 65.00 / 67.00 แนวรับ 63.00
  • 4Q67 แนวโน้มดีตามท่องเที่ยว: ก.ค.-ส.ค. นักท่องเที่ยวมาไทยโต 22.3% y-y เป็น 6.07 ล้านคน สอดคล้องกับผู้โดย สารและเที่ยวบินระหว่างประเทศ +21.3% และ +20.1% ตามลำดับ แม้ในประเทศจะโตไม่มาก แต่ผู้โดยสารระหว่างประเทศมีการเก็บค่าบริการขาออกสูงกว่าในประเทศ และยังช่วยหนุนส่วนแบ่งรายได้จากกลุ่มคิง เพาเวอร์ให้เพิ่มขึ้น แนวโน้มกำไร 4Q67 ยังโต y-y
  • 1Q68-2Q68 เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว: จะเข้าสู่ high season ต่อเนื่อง 2 ไตรมาส โดย 1-7 ต.ค. เป็น golden week ของ จีน น่าจะเห็น นทท. จีน มาช่วยหนุนตัว เลขนักท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวต่อเนื่องและและ ททท. ยังมีการจัดแคมเปญต่าง ๆ เพื่อดึงดูด อีกทั้งจะมีความชัดเจนในแหล่งรายได้ใหม่เพิ่ม คาดว่าจะเห็นได้ก่อนคือการเปิดประมูลผู้ให้บริการภาคฟื้นและคาร์โก้รายที่ 3 และการเก็บค่า บริการผู้โดยสาร Transit/Transfer

GULF BUY

  • เป้าหมาย 58.50 / 60.00 แนวรับ 55.00
  • ปัจจัยหนุนภายนอกหนุน : เงินบาทแข็งค่ามาใกล้ระดับ 32 บาท จากระดับ 36 บาท ในช่วงไตรมาส 2/67 หนุนให้บริษัทมีโอกาสได้กำไรจาก FX นอกจากนี้ จากการที่ FED ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมรอบล่าสุด รวมถึงโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยต่อเนื่องในรอบถัดไป สะท้อนถึงดอกเบี้ยขาลงและผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลมีแนวโน้มลดลง ทำให้หุ้นโรงไฟฟ้าน่าสนใจมากขึ้น
  • PDP ใหม่เตรียมเสนอครม. : ความคืบหน้า PDP2024 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมเสนอครม. ภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยสาระสำคัญอยู่ที่จะมีการเร่งให้มีโครงการโรงไฟฟ้า Solar Farm เข้าระบบให้เร็วขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกต่อบริษัทสำหรับโอกาสการเข้าร่วมประมูลและเพิ่มกำลังการผลิตให้บริษัทได้เร็วขึ้น
- Advertisement -