บล.กรุงศรีฯ:

KSS Global Macro Strategist Comment: จีนรายงาน Official PMI ทั้งภาคผลิตและบริการ รวมถึง Caixin PMI พร้มประกาศมาตรการกระตุ้นอสังหา มีรายละเอียดดังนี้:

  Official PMI ภาคผลิต ก.ย. อยู่ที่ระดับ 49.8 จุด สูงกว่าคาดระดับ 49.5 จุด และสูงกว่าเดือนก่อนระดับ 49.5 จุด, ภาคบริการ 50.0 จุด ต่ำกว่าคาดที่ 50.4 จุดเล็กน้อย ขณะที่ Caixin PMI ภาคผลิตอยู่ที่ระดับ 49.3 จุด ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย และภาคบริการอยู่ที่ 50.3 จุด ต่ำกว่าคาดระดับ 50.5 จุด

  ทางการจีนเตรียมกระตุ้นภาคอสังหาผ่านการลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด ให้ต่ำกว่าระดับดอกเบี้ย LPR อย่างน้อย 0.3% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดลดลงราว 0.5% จากระดับปัจจุบัน

Strategy: เรามองการดำเนินนโยบายเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาดังกล่าว สอดคล้องกับการให้ความเห็นของ Politburo สัปดาห์ก่อน มองรัฐบาลจีนพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจเต็มอัตราเพื่อให้เศรษฐกิจจีนบรรลุเป้าหมายการเติบโระดับ 5.0% ในปีนี้ โดยเรามองการเน้นย้ำการแก้ไขปัญหาภาคอสังหาริมของ Politburo เป็นสัญญานบวกอย่างมาก และความหวังจะเห็นมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมหลังช่วงวันหยุด Golden Week สัปดาห์นี้ โดยเฉพาะมาตรการทางการคลัง (Fiscal Policy) พุ่งเป้าไปที่ภาคอสังหาและการบริโภคโดยตรง นอกจากนี้ ณ ปัจจุบันการเบิกจ่ายงบประมาณของทางการจีนยังอยู่ที่ระดับเพียง 64% ยังมีศักยภาพให้สามารถกระตุ้นได้อีก สำหรับช่วงเช้าวันนี้ดัชนีหุ้นจีนปรับขึ้นต่ออีกราว 3.0% เช่นเดียวกับดัชนี Hang Seng ปรับขึ้นราว 1.3% ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนเรามองเป็นบวกต่อหุ้น China Play นำโดย SCC (TP @ 290), IVL (TP @ 19.0), SCGP (TP @ 33.0), PTTGC (TP @ 32.0), HANA (TP @ 44.0) 

นอกจากนี้ในมุมมอง Asset Allocation เรามีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นจีนมากขึ้น โดยยังแนะนำเป็น Slightly Overweight โดยมีกองทุนที่แนะนำ ผ่านทางกองทุนกรุงศรีและ Krungsri iFund ได้แก่:

  KFCSI300-A (CSI300 ETF) 

  KFACHINA-A (Active A-Shares)

  KF-CHINA (H-Shares ETF)

  MEGA10CHINA-A (Active H-Shares)

- Advertisement -