KS Daily View 30.09.2024 >>> Golden week จีน ติดตามนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย กรอบ SET 1,425 – 1,444 จุด เราเลือก AAV, GPSC

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้:

ประเมินดัชนีเชิงบวกในสัปดาห์นี้ คาดปรับพักตัวในกรอบ SET index ที่ 1,425 – 1,444 จุด มองกลุ่มท่องเที่ยวจะได้รับอานิสงค์จาก golden week ในสัปดาห์นี้และกลุ่มหุ้นใหญ่เป็นผู้นำตลาดมีปันผลดีคาดจะเป็นกลุ่มที่น่าสนใจหลังจากที่กองทุนวายุภักษ์จะเริ่มมีการใส่เงินในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ สำหรับค่าเงินบาทที่แข็งอาจเป็นผลลบต่อกลุ่มส่งออกแนะนำลงทุนในกลุ่มที่เป็น net importer

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้ : ในสัปดาห์นี้ คาดว่า SET Index จะแกว่งตัวขึ้นในกรอบ 1,425 – 1,444 จุด สัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญหลายตัวที่กำหนดจะมีการรายงาน โดยเริ่มจากวันจันทร์ จีนมีกำหนดรายงานตัวเลขดัชนีภาคการผลิต PMI สำหรับเดือน ก.ย. ตลาดคาดตัวเลขปรับตัวดีขึ้นเป็น 49.5 จุด ต่อด้วยการรายงาน ISM PMI ของสหรัฐคาดปรับตัวดีขึ้น แต่อย่างไรก็ดี โดยรวมดัชนี PMI เศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างจีน และสหรัฐฯ คาดยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุด สะท้อนกิจการภาคการผลิตที่หดตัว และสะท้อนภาพทิศทางของเศรษฐกิจโลกเป็นการชะลอตัวลง และในวันศุกร์ติดตามอัตราการว่างงานทรงตัวที่ 4.2% ในส่วนของประเทศไทย ติดตามการเริ่มเข้าลงทุนหุ้นในตลาดหุ้นไทยของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ที่มีกำหนดจะเริ่มใส่เงินลงทุน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ก่อนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ในวันที่ 7 ตุลาคม 2567 นอกจากนี้ติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวของจีนที่จะเข้ามาไทยเนื่องจากสัปดาห์นี้จะเป็นช่วงวันหยุดยาวประจำชาติหรือ Golden week ของจีน คาดธุรกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้อานิสงค์บวก หุ้นสำหรับพอร์ตการลงทุนในสัปดาห์นี้

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.Volkswagen ปรับลด outlook ลงในปี 2024 เป็นครั้งที่สองห่างจากครั้งแรกไม่ถึงสามเดือน ซึ่งเหตุผลมาจากกำลังซื้อที่อ่อนแอและคุณภาพกับประสิทธิภาพของสินค้าต่ำกว่าที่คาดไว้สำหรับหน่วยธุรกิจรถยนต์ ทั้งยังเผชิญภาระการจ่ายค่าตอบแทนที่สูงขึ้นจากการเรียกร้องของสหภาพแรงงาน นอกจากนี้ทั้ง Mercedes-Benz และ BMW ต่างลดประมาณการของปี 2024 ลงจากความต้องการที่อ่อนตัวลงในตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของรถยุโรป

2.ตลาดล่วงหน้าของดัชนีหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงหลังนาย ชิเงรุ อิชิบะ ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไปสนับสนุนการเพิ่ม financial income taxและมีการจัดทำร่างมาตรการทางเศรษฐกิจในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เพื่อบรรลุการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริง (real wage) อย่างมั่นคง

3.รัฐบาลไบเดนเร่งให้สหภาพแรงงานและนายจ้างเจรจาต่อรองเพื่อทำสัญญาใหม่อย่างรวดเร็วก่อนการนัดหยุดงานที่ท่าเรือฝั่งตะวันออกและกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐฯ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในวันอังคาร ท่าเรือที่ได้รับผลกระทบครอบคลุมจากเมนถึงเท็กซัสและรองรับมากกว่าครึ่งหนึ่งของการค้าทางน้ำของสหรัฐฯ การหยุดงานอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจถึง 5 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน

4.ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศซื้อคืนพันธบัตร (reverse repo) ระยะ 7 วัน มูลค่า 1.82 แสนล้านหยวน (ราว 2.596 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่อัตราดอกเบี้ย 1.5% ในวันอาทิตย์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเพียงพอในช่วงปลายไตรมาส

5.กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.3% จากระดับ 2.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% จากระดับ 0.2% ในเดือนก.ค. ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.6% ในเดือนก.ค.

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

AAV: ราคาพื้นฐานที่ 3.22 บาท

เรายังคงมุมมองเชิงบวกจากการที่ AAV เป็นผู้ได้รับประโยชน์จากทั้งราคา Jet fuel ที่ลลดงต่ำกว่า $90 และค่าเงินบาทที่ทยอยแข็งค่าขึ้นต่ำ 32.5 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดย sensitivity analysis หากราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลง 1 เหรียญจะส่งผลกระทบต่อกำไรประมาณ 130 ล้านบาทและหากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1 บาท จะส่งผลต่อกำไร 385 ล้านบาท เราคาด outlook ในไตรมาส สามที่เป็นช่วง low season จะสามารถประคองผ่านไปได้และจะเริ่ม take-off ใน 4Q24 นี้ซึ่งจะเข้าสู่ช่วง high season และเป็น golden week ของนักท่องเที่ยวชาวจีน

GPSC: ราคาพื้นฐาน 55.00 บาท

มองเป็น sentiment การลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของ FED อีก 50bps ตามที่ตลาดคาดจะสนับสนุนกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มี negative correlation กับ TH bond yield จากการที่มีโอกาสที่ตลาดจะปรับ discount rate ลงส่งผลให้มูลค่าปัจจุบันสูงขึ้นได้ ทุก 10bpsของ WACC ที่ลดลงจะเพิ่ม Target price ของกลุ่มโรงไฟฟ้าราว 2-3% นอกจากนี้เรามองว่า โอกาสที่ค่า Ft จะปรับตัวลดลงในอนาคตมีค่อนข้างน้อยเนื่องจาก EGAT ยังมีความจำเป็นที่จะต้องจ่ายคืนหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท ดังนั้นแม้ราคา pool gas ลดลงในอนาคตก็จะมี โอกาสที่กลุ่ม โรงไฟ้ฟ้า SPP ที่ขายไฟฟ้าให้แก่ Industrial user น่าจะได้ประโยชน์จาก spread ของค่าไฟกับต้นทุนที่ห่างมากขึ้น อีกทั้งค่าเงินบาที่แข็งค่าจะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้า LNG ลดลงต่ำกว่าที่ประมาณการในการคำนวณ ft ล่าสุด เราคาดว่าจะสะท้อนในงบ 4Q24 เป็นต้นไป เรายังคงชอบ GPSC มากที่สุดในกลุ่มเนื่องจากความแข็งแกร่งของงบดุล

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันจันทร์ ติดตาม รายงานตัวเลขส่งออกจากธปท. (TH Export) เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +15.3% YoY และตัวเลขนำเข้า (TH Import) เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +15.8% YoY ต่อด้วย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของจีน (NBS PMI) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 49.5 จุดเร่งตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 49.1 จุด และ ถ้อยคำแถลงการณ์ของประธานเฟดอย่าง Jerome Powell ในการประชุมประจำปี National Association for Business Economics meeting ที่เมืองแนชวิลล์
  • วันอังคาร ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของโซนยุโรปเบื้องต้น (HCOB Manufacturing PMI Flash) เดือน ก.ย. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 44.8 และการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของทางยุโรปเบื้องต้น (EU CPI Flash) ครั้งแรกเดือน ก.ย. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 2.2% YoY ต่อด้วยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐ (ISM Manufacturing PMI) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 47.0 จุดปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 47.2 จุด และ ตัวเลขตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ในสหรัฐ (JOLTS Job openings) เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 7.67 ล้านตำแหน่ง
  • วันพุธ ติดตาม ดัชนีภาคการผลิตขนาดใหญ่จากการสำรวจ Tankan ญี่ปุ่นในไตรมาส 3 ตลาดคาดการณ์ที่ 13 จุดทรงตัวจากครั้งก่อนหน้า และ ตัวเลขอัตราการว่างงานของสหภาพยุโรป (EU unemployment rate) เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 6.4%
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการของสหรัฐ (ISM Service PMI) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 51.5 จุดทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าและรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าจากโรงงาน (Factory Orders) ในสหรัฐ เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +5.0% YoY
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.40 แสนตำแหน่งชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.42 แสนตำแหน่ง ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 4.2% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -