สงครามตัวร้าย กับนายวายุภักษ์ / 1445-1,460

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET แกว่งตัวออกข้าง: โดยช่วงต้นคาดดัชนีจะเผชิญแรงขายจากความกังวลสงคราม ก่อนจะค่อยๆ ยกตัวขึ้นมาในระหว่างวัน มองปัจจัยกดดัน นำโดย 1) ความกังวลสงครามระหว่างอิสราเอล และอิหร่าน ยังปกคุลุมภาพรวมตลาด โดยล่าสุดสำนักข่าว Guardian ชี้อิสราเอลอาจเลือกโจมตีแท่นขุดเจาะน้ำมัน รวมถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อแก้แค้น มีโอกาสที่นักลงทุนจะยังขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง หลังวานนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยไปกว่า 5.3 พันล้านบาท โดยขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 คาดจะกดดันราคาของหุ้นขนาดใหญ่ที่มักเป็นเป้าหมายของนักลงทุนต่างชาติ 2) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เผยราคาน้ำมันดิบอาจร่วงลงสู่ระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หากประเทศกลุ่มสมาชิก OPEC+ บางรายยังคงผลิตเกินกว่าโควตาที่ตกลงกันไว้ โดยอิรักและคาซัคสถานถูกจับตามองเนื่องจากในเดือน ส.ค.อิรักผลิตน้ำมันออกมามากกว่าโควตาที่ได้รับถึง 4 แสนบาร์เรลต่อวัน ขณะที่คาซัคสถานมีแหล่งน้ำมันแทงกิซ ซึ่งรอจะเริ่มผลิต จึงอาจทำให้การผลิตเกินกว่าที่ตกลงกันไว้ได้เช่นกัน กดดัน Upside ราคาน้ำมันดิบ WTI โดยเช้านี้อยู่ที่ 70.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ที่ประชุม OPEC+ ยังคงยึดแผนเดิม คือจะตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตอีกครั้งในการประชุมเดือน ธ.ค. ด้านปัจจัยบวกมอง 1) เม็ดเงินลงทุนในตลาดหุ้นของกลุ่มสถาบันยังไม่แผ่ง จากภาพวานนี้ซื้อสุทธิ 4.6 พันล้านบาท โดยซื้อต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 มองจะเป็นแรงหนุนหุ้นขนาดกลางและขนาดใหญ่ 2) ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐในเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 1.43 แสนราย มากกว่าที่ตลาดคาดที่ 1.24 แสนราย และเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 3 เดือน หนุนความสามารถในการบรรลุเป้าหมายการจ้างงานและดอกเบี้ยของเฟดไปพร้อมกัน 3) จับตาการแสดงวิสัยทัศน์ของนายกฯ ไทยบนเวที ACD ณ กรุงโดฮา คาดจะเห็นการผลักดันนโยบายระยะยาวช่วยสร้างแรงหนุนให้หุ้น Domestic ส่วนคืนนี้จับตาตัวเลข PMI สหรัฐคาดตลาดจะตอบรับเชิงบวกหากเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวของ PMI

กลยุทธ์การลงทุน : 1) มาตรการภาครัฐ: AOT, BDMS, CPN, CRC, MINT, CK, STEC, PYLON 2) วายุภักษ์ : ADVANC, AP, FTRELT, GULF, INTUCH, LHHOTEL, BGRIM, SCC, CPF 3) Data center: BBIK, BE8, INSET, TRUE, WHA และ 4) Selective: SISB, ITC

ปัจจัยบวก

  • บีโอไอเผยปัจจุบันมีโครงการ Data Center และ Cloud Service ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ รวม 46 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 167,989 ล้านบาท ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการชลบุรี และ ระยอง
  • บอร์ด รฟท.เห็นชอบต่อมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท สายสีแดงอีก 1 ปี เตรียมชง ครม.ก่อนหมดอายุ 30 พ.ย. ด้าน รฟม.รอตั้งบอร์ดใหม่ก่อนเคาะมาตรการสายสีม่วงต่อ
  • อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรอบ 8 เดือนอยู่ที่ 156.37 ล้านลิตร/วัน (+1%y-y) เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการ
  • สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเผย สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะยังไม่มีผลกระทบต่อราคาน้ำมันขายปลีก เนื่องจากค่าการตลาดที่อยู่ในระดับสูง และค่าเงินบาทที่แข็งค่าช่วยทำให้นำมันที่นำเข้ามามีราคาไม่สูงมาก

ปัจจัยลบ

  • ปลัดกระทรวงแรงงาน เผยการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท อาจต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากต้องรอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพร้อม และต้องรอการแต่งตั้งอธิบดี กสร.คนใหม่ หลังท่านเดิมได้เกษียณไปไม่นาน
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมขึ้นภาษีนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์ จากประเทศในอาเซียนรวมถึงไทย เพื่อสกัดการทุ่มตลาด โดยภาษีดังกล่าวจะมีผลย้อนหลัง 90 วันนับตั้งแต่วันที่ประกาศ เนื่องจากพบว่าบริษัทต่างๆได้มีการเพิ่มปริมาณการส่งออกในช่วงก่อนหน้าที่จะทราบข่าว
  • การหยุดงานของสหพันธ์คนงานขนถ่ายสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ (ILA) ได้ทำให้การขนส่งสินค้าหลายประเภทตั้งแต่อาหารไปจนถึงรถยนต์ถูกขัดขวางที่ท่าเรือหลายสิบแห่ง ตั้งแต่รัฐเมนไปจนถึงเท็กซัสจะทำให้เศรษฐกิจสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ต่อวัน
  • Toyota Motor จะเลื่อนการเริ่มผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาเหนือไปเป็นช่วงครึ่งแรกของปี 2569 เนื่องจากการปรับเปลี่ยนการออกแบบและยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ชะลอตัว

PICKS OF THE DAY

BGRIM BUY

  • เป้าหมาย 25.00 / 25.50 แนวรับ 23.00
  • ผลบวกจากแนวโน้มดอกเบี้ยลดและบาทแข็ง : จากการที่ FED ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมรอบล่าสุด รวมถึงโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยต่อเนื่องในรอบถัดไปและปีหน้า สะท้อนถึงดอกเบี้ยขาลงและผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลมีแนวโน้มลดลง ทำให้หุ้นโรงไฟฟ้าน่าสนใจมากขึ้น ทั้งในแง่ต้นทุนทางการเงินและการประเมินมูลค่า เช่นเดียวกับการแข็งค่าของเงินบาทตั้งแต่เริ่ม 3Q67 ที่ผ่านมาคาดว่าจะช่วยหนุนให้บริษัทมีกำไรจากอะตราแลกเปลี่ยนช่วยหนุน
  • Data Center หนุนไฟฟ้าสะอาด : Google ประกาศลงทุน Data Center ในไทยมูลค่า 3.6 หมื่นล้าน ในการสร้าง Data Center และ Cloud Region ส่งสัญญาณว่าน่าจะมีความต้องการใช้ Data Center มากขึ้นในอนาคต ทั้งนี้เนื่องจาก Data Center ต้องการไฟฟ้าสะอาด ซึ่งบริษัทมีความพร้อมที่จะดำเนินการอยู่แล้ว รวมถึงบริษัทเองกำลังเจรจากับพันธมิตรเพื่อลงทุน Data Center เองเช่นกัน

SISB BUY

  • เป้าหมาย 37.00 / 38.00 แนวรับ 33.50 / 34.00
  • เปิดเทอมรับนักเรียนใหม่: เปิดภาคการศึกษาใหม่ ส.ค. 67 จำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นกว่า +223 คน มาอยู่ที่ 4,580 คน ใกล้เคียงเป้าหมายปีนี้ที่ตั้งไว้ 4,600 คน ซึ่งทางฝ่ายคาดว่าจะได้ตามเป้าหมาย
  • โครงการพัฒนาภาษาอังกฤษ: บริษัทได้ร่วมกับพันธมิตรจากประเทศมาเลเซียในโครงการพัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนที่ทักษะทางด้านภาษายังไม่ผ่านเกณฑ์ ที่น่าจะเริ่มต้นช่วง 4Q67 ที่หากโครงการนี้สำเร็จจะช่วยแก้ปัญหานักเรียนจีนถูกให้ออก และเพิ่มศักยภาพการรับนักเรียนเข้ามาเพิ่มมากยิ่งขึ้น
  • กำไร 3Q67 ปรับตัวเพิ่ม: จากจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้น นักเรียนเลื่อนระดับชั้น และการปรับขึ้นค่าเทอม 5% คาดว่าจะดันกำไร 3Q67 ฟื้นตัวมาอยู่ที่ 221 ล้านบาท (+72% y-y และ +5% q-q)
- Advertisement -