บล.กรุงศรีฯ:

KSS Global Macro Strategist Comment: ช่วงเช้านี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) แถลงว่ามีแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม แต่ยังไม่เปิดเผยขนาดของเม็ดเงินและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่:

Key Factors : 

  • NDRC เน้นถึงการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างรอบด้าน โดยมองความเสี่ยงภายนอกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ภาพรวมบริษัทภายในประเทศยังไม่สามารถปรับตัวให้อยู่ในระดับที่แข่งขันได้ อย่างไรก็ตามยังมองพื้นฐานเศรษฐกิจจีนแข็งแกร่งและยังมีศักยภาพสูง และให้ความเชื่อมั่นว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ระดับ 5.0% ได้ในปีนี้
  • สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่นับจากนี้ จะเน้นการขยายอุปสงค์ภายในประเทศ, สนับสนุนการฟื้นตัวของภาคอสังหา และส่งเสริมความมีเสถียรภาพของตลาดทุน โดยประธาน NDRC ระบุว่าจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมหภาคในเชิงรุก เพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ และแก้ไขปัญหาหนี้สิน นอกจากนี้จะดำเนินมาตรการปฏิรูปเพื่อสร้างตลาดระดับชาติที่จะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ สำหรับการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ จะให้ความสำคัญกับชนชั้นกลาง-ล่าง เป็นหลัก
  • ทางการจีนจะเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2025 ล่วงหน้า มูลค่า 1 แสนล้านหยวน โดยจะใช้ในโครงการก่อสร้างเชิงยุทธศาสตร์
  • สำหรับธุรกิจขนาดกลางเล็กและภาคอสังหา จีนจะสนับสนุนการระดมทุนให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และเพิ่มการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาสต็อกที่อยู่อาศัยที่มีอยู่ การสนับสนุนจะรวมถึงการออกพันธบัตรพิเศษและมาตรการอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ว่างเปล่าที่ไม่ได้ใช้งาน นอกจากนี้ยังจะมีการปรับนโยบายจำกัดการซื้อบ้าน เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยขั้นพื้นฐานและการซื้อบ้านเพื่อการปรับปรุง
  • ทั้งนี้เราประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่ประกาศตั้งแต่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ตามภาพประกอบที่แนบมาด้วย 

Strategy: เรามองการแถลงแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจโดย NDRC วันนี้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าทางการจีนเตรียมจะออกมาตรการกระตุ้นต่อเนื่อง โดยเน้นไปที่ 1) การบริโภคภายในประเทศ 2) ธุรกิจ SMEs และภาคอสังหา และ 3) การส่งเสริมตลาดทุน โดยประมินรายละเอียดของมาตรการจะทยอยออกมาอีกนับจากนี้ โดยเฉพาะในช่วงการประชุมสมาชิกสภาประชาชนจีน NPC ที่มีวาระจะจัดขึ้น 31 ตค 2024 นี้ คาดเม็ดเงินราว 2-3ล้านล้านหยวน(2-3%ของ GDP จีน) ที่ตลาดคาดหวังน่าจะประกาศออกมา จะหนุนตลาดหุ้นจีนเดินหน้าต่อ ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนเรามองเป็นบวกต่อหุ้น China Play นำโดย SCC (TP @ 290), IVL (Con-TP @ 34.0), SCGP (TP @ 33.0), PTTGC (TP @ 32.0), HANA (TP @ 44.0) 

นอกจากนี้ในมุมมอง Asset Allocation เรามีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นจีนมากขึ้น โดยเราแนะนำ Overweight โดยมีกองทุนที่แนะนำ ผ่านทางกองทุนกรุงศรีและ Krungsri iFund ได้แก่:

  KFCSI300-A (CSI300 ETF) 

  KFACHINA-A (Active A-Shares)

  KF-CHINA (H-Shares ETF)

  MEGA10CHINA-A (Active H-Shares)

- Advertisement -