สหรัฐฯ ยังสดใส แต่จีนยังน่ากังวล / 1,465-1,480

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัวอิงทางบวก : แรงหนุนจากสัญญาณเชิงบวกในฝังสหรัฐฯ และความหวังต่อมาตรการทางศก.ในประเทศ หากแต่ถูกลดทอนด้วยความกังวลต่อศก.จีนและราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง ทั้งนี้ คาด Sentiment ทางบวกมาจากมุมมองที่เปิดรับสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุน สอดรับกับ DowJones ที่ปิดระดับสูงสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางความหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด กอปรกับสัญญาณเชิงบวกของภาคธุรกิจหลัง 1) สหรัฐฯเผย PPI เดือนก.ย.67 ที่โดยหลักบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลง โดย Headine ขยายตัว 1.8% y-y และ 0.0% m-m จาก 1.9% y-y และ 0.2% m-m ในเดือนส.ค.67 และ Core ขยายตัว 0.2% m-m จาก 0.3% m-m ในเดือนส.ค.67 และ 2) การเผยกำไร 3Q67 ของธนาคารในสหรัฐที่สูงกว่าคาด โดย JPMorgan และ Wells Fargo มี EPS ที่ 54.37 และ $1.52 เทียบกับตลาดคาดที่ $4.01 และ $1.28 ตามลำดับ ส่วนคืนนี้ติดตามการเผยงบของ UnitedHealth, J&J, Bank of America, Goldman Sachs และ Citigroup ด้านในประเทศมีความหวังต่อมาตรการภาครัฐหลังก.ท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอครม.รับทราบโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่งในวันนี้ นอกจากนี้ รมช.คลัง คาดบอร์ดกระตุ้นศก.ชุดใหญ่จะมีการประชุมครั้งต่อไปภายในเดือนนี้ โดยจะมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นศก.ในช่วงปลายปี 67 อย่างไรก็ตาม มองทางขึ้นของ SET Index มีแนวโน้มถูกลดทอนลง ท่ามกลางความกังวลต่อการฟื้นตัวของศก.จิ่น หลังจีนเผยว่ารัฐบาลกลางมีพื้นที่อย่างมากที่จะก่อนนี้เพิ่ม แต่ไม่มีการเปิดเผยขนาดรวมของมาตรการกระตุ้นศก. อีกทั้งวานนี้จีนได้เผยตัวเลขที่บ่งชี้ถึงการค้าที่ซบเซาลงในเดือนก.ย.67 โดยการส่งออกและนำเข้าขยายตัว 2.4% y-y และ 0.3% y-y ชะลอจากเดือนส.ค.67 ที่ 8.7%y-y และ 0.5%yy ตามลำดับ นอกจากนี้ คาดหุ้นในกลุ่มพลังงานจะถูกกดดันจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลง 2.3% ปิดที่ $73.83 ต่อบาร์เรล หลัง OPEC ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันลงสู่ขยายตัว 1.9 (จาก 2) ล้านบาร์เรล/วัน ในปีนี้ และ 1.6 (จาก 1.7) ล้านบาร์เรล/วัน ในปีหน้า
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) เก็งงบ 3Q67: BEM, CK, KBANK, KKP, KTB, SCB, SIRI, SPALI, WHA 2) ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง: AAV, AOT, AWC, BA, BH, CPN, ERW, KTC และ 3) วายุภักษ์: ADVANC, BBL, FTREIT, GULF, TCAP

ปัจจัยบวก

  • รมช.คลังเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายและยกร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางทางการเงินว่า เตรียมยกร่างกฎหมายเพื่อผลักดันกทม.เป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยเน้นธุรกิจหลัก เช่น ธุรกจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจระบบชำระเงิน ธุรกิจหลักทรัพย์ -สัญญาซื้อขายล่วงหน้า-สินทรัพย์ดิจิทัล และ ธุรกิจประกันภัย
  • EDGNEX Data Centers โดย DAMAC วางแผนที่จะลงทุนกว่า 3.2 หมื่นลบ. ในโครงการ Data Center 3-4 โครงการ โดยโครงการแรกจะอยู่ที่กทม. และจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนมี.ค.68
  • ททท.เผย Conde Nast Traveler ได้ประกาศผลรางวัล Conde Nast Traveler Readers’ Choice Awards 2024 โดยไทยติดอันดับที่ 6 ใน Top Countries in the World 2024 ได้คะแนนอยู่ที่ 92.09 คะแนน
  • PBOC อัดฉีดเงิน 1.95 หมื่นล้านหยวน ผ่านทางข้อตกลง reverse repos ประเภทอายุ 7 วันโดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเพียงพอ

ปัจจัยลบ

  • สนค.เผยดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน โครงสร้างแบ่งตามกิจกรรมการผลิต 3Q67 เพิ่มขึ้น 2.4% y-y โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของค่าบริการขนส่งในทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะหมวดผลิตภัณฑ์อุตรเพิ่มขึ้น 2.7%
  • ก.พาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่าจีนกำลังศึกษาการดำเนินมาตรการการค้าเพิ่มเติมต่อไต้หวัน หลังจากที่จีนวิพากษ์วิจารณ์การกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ไล่ ชิงเต๋อ เนื่องในวันชาติไต้หวัน
  • Fitch ปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจาก “มีเสถียรภาพ” เป็น “เชิงลบ” โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านนโยบายการคลังและความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น
  • WTO คาดการณ์ว่าการค้าสินค้าทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2.7% ในปีนี้ เมื่อเทียบ กับ 2.6% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.67 แต่คาดการณ์ว่าปีหน้าจะเติบโต 3% ลดลงจาก 3.3% ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
  • Volkswagen Group เผยยอดส่งมอบรถยนต์ทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ลดลง 7% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่ภาคส่วนยานยนต์ของยุโรปต้องเผชิญ

PICKS OF THE DAY

ADVANC BUY

  • เป้าหมาย 285 / 290 แนวรับ 270
  • คาด ADVANC รายได้สดใสครึ่งปีหลัง 2567 : รายได้จากธุรกิจหลักในช่วง 6 เดือนแรกปี 2567 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ +4%y-y และธุรกิจบรอดแบนด์ +159%y-y ทางฝ่ายคาดครึ่งปีหลัง 2567 รายได้จากธุรกิจหลักเพิ่มขึ้น จากฝั่งรายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย (APRU) เติบโตจากปรับโครงสร้างแพ็กเก็จที่มุ่งเน้นบริการที่สร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น รองลงมาเป็นธุรกิจบรอดแบนด์คาดเติบโตจากการควบรวมกิจการกับ 3BB ที่ทำให้บริษัทมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น
  • ลุ้นยอดผู้ใช้บริการซิมท่องเที่ยวเติบโต 4Q : ททท. รายงานยอดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในรอบ 9 เดือนแรกของปี 2567 ไหลเข้าไทยกว่า 26 ล้านคน ประกอบกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวในช่วง High season ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ทางฝ่ายมองรายได้จากการจำหน่ายซิมและอุปกรณ์ +5-7% y-y

SIRI BUY

  • เป้าหมาย 1.94 / 2.00 แนวรับ 1.80
  • Presale ยังทำได้ระดับสูง: SIRI เผยยอด Net presale 1.03 หมื่นลบ. ถือว่ายังสามารถทำยอดขายได้ในระดับสูง( 1.X หมื่นลบ.) มาจากยอดขายคอนโดที่ทำได้ดี จากการเปิดโครงการคอนโดเพิ่มมากขึ้น ขณะที่แผนไตรมาสสี่เปิดโครงการสูงสุดในปี มองว่ายังสามารถทำ Presale ได้ดีต่อเนื่อง
  • เข้า 4Q67 รอกำไรพีคสุดในปี: ไตรมาสสามมีคอนโดครบกำหนดโอนเข้ามามาก คาดยอดโอน 1.1 หมื่นลบ. สูงขึ้น y-y และ q-q ยังทำยอดโอนได้ดีต่อเนื่อง ปัจจุบันหากมองไปยังไตรมาสสี่จะได้รับกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนให้ Hyatt ซึ่งจะได้ up-front มูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าจะสูงกว่า Book value ของเงินลงทุนที่ขาย และส่วนที่เหลืออีก 185 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จะทยอยรับรู้ในอีก 3 ปีข้างหน้า จะช่วยเข้ามาเสริมกำไรในอนาคตได้อยู่ในระดับดี
- Advertisement -