บีไอจีจับมือน้ำมันพืชตราองุ่น บริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ต่อยอดการจัดการพลังงานอย่างยั่งยืน

บีไอจี ผู้นำด้านนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และบริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO ผู้ผลิตน้ำมันพืชตราองุ่น ร่วมกันประกาศความสำเร็จในการนำ Carbon Management Platform มาใช้ในการคำนวณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ TVO และเป็นผู้ใช้รายแรกที่นำ Platform มาประกอบการทวนสอบ และได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) นำไปสู่การต่อยอดสู่การลดการใช้พลังงาน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของ TVO ภายในปี 2045

ก้าวสำคัญสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

การนำ Carbon Management Platform ที่พัฒนาโดยบีไอจีมาใช้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ TVO ในการบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน ซึ่งช่วยให้สามารถติดตามและบริหารจัดการปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น พร้อมทั้งช่วยลดเวลาในการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ลดความผิดพลาดในการคำนวณ ทั้งนี้ TVO เป็นผู้ใช้งานCarbon Management Platform รายแรกที่ผ่านการทวนสอบและได้รับการรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์จาก อบก. อีกทั้งข้อมูลทั้งหมดยังได้รับการจัดเก็บอย่างเป็นระบบและสามารถเรียกใช้ได้แบบเรียลไทม์ นำไปสู่การบริหารจัดการการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งทาง TVO มีส่วนร่วมในการให้ความเห็นเพื่อพัฒนา Platform ให้ตอบโจทย์การใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ TVO สามารถวางแผนกลยุทธ์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ ทั้งการลดการปล่อยการเรือนกระจกร้อยละ 20 ภายในปี 2035 การมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2045 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2060 ตามลำดับ

บีไอจี พร้อมขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี กล่าวว่า  “บีไอจีเดินหน้าในการเป็นผู้นำนวัตกรรมเพื่อช่วยสภาพภูมิอากาศ รวมถึงเป็นผู้ริเริ่มในการสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) สำหรับภาคอุตสาหกรรมไทย โดยบีไอจีเป็นบริษัทในเครือแอร์โปรดักส์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา มุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนระดับโลก บีไอจีตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน จึงมีการพัฒนา Carbon Management Platform เพื่อใช้จัดการ ตรวจสอบและวิเคราะห์การปล่อยคาร์บอนฯ พร้อมนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยการใช้งาน Carbon Management Platform จากบีไอจีนั้น สามารถนำไปวางแผนลดการปลดปล่อยคาร์บอนเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero รวมถึงใช้เป็นข้อมูลจำแนกแหล่งปล่อยคาร์บอนเพื่อใช้ในการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร ยกระดับการบริหารจัดการพลังงานในภาคอุตสาหกรรมนั้น ๆ โดยอาศัยความชำนาญของบีไอจีมาช่วยสนับสนุนให้อุตสาหกรรมไทยมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero และตอกย้ำความมุ่งมั่นของบีไอจีที่จะสร้างอนาคตที่สะอาดตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ GENERATING A CLEANER FUTURE ร่วมกัน

บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO มุ่งสู่การผลิตที่ยั่งยืน

คุณพาชัย จันทร์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO กล่าวว่า “TVO ตระหนักถึงความสำคัญของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับทุกภาคส่วน จึงมุ่งเน้นการลดผลกระทบด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้กระบวนการผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน TVO มีสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนมากถึง 85%โดยการนำ Carbon Management Platform จากบีไอจีมาใช้นั้น ถือเป็นอีกก้าวสำคัญ ที่จะช่วยให้ TVO บริหารจัดการพลังงานได้อย่างยั่งยืนและช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2045 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2060 ต่อไป

- Advertisement -