บล.กรุงศรีฯ:

KSS Research Update Property (Neutral rating) : Comment กรณี ธปท. ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25%

  • มุมมอง slightly positive ต่อกลุ่มฯ จาก i) ต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายของกลุ่มฯ ที่ลดลง ทำให้ประมาณการกำไรสุทธิ 2025F มีโอกาส downside ที่ลดลง ii) ความสามารถในการผ่อนชำระลดลง ทำให้ผู้กู้มีโอกาสกู้ผ่านได้มากขึ้น ซึ่งช่วยด้าน demand ทางอ้อม
  • ปัจจุบัน cost of debt เฉลี่ยของกลุ่มฯ เท่ากับ 3.7% ซึ่งทุก 250 bps ที่ลดลง จะมีผลต่อดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงราว 400 ลบ. ซึ่งจะมีผลต่อ upside ต่อประมาณการกำไรสุทธิกลุ่มฯ ราว 1.2% (เทียบปี 2025F ที่ราว 33.3 พันลบ.) โดยกลุ่มที่ได้ประโยชน์มากคือกลุ่มที่ฐานกำไรต่ำ (ANAN, LPN) และกลุ่มที่มีดอกเบี้ยจ่ายสูง (SC, ORI) ตามลำดับ
  • สำหรับความสามารถในการกู้ที่มากขึ้นอาจยังประเมินได้ค่อนข้างยากในช่วงแรก แต่ส่วนใหญ่กลุ่มที่ได้ประโยชน์จะเป็นกลุ่มในตลาดกลาง-กลางบน เพราะยังเป็นกลุ่มที่กู้ได้และธนาคารยังอนุมัติปล่อยสินเชื่อในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทที่มี portfolio ในส่วนนี้มากคือ AP และ SPALI 
  • มาตรการดอกเบี้ยที่ลดลงเรามองช่วยจำกัด downside risk ของประมาณการกำไรสุทธิ 2024-25F จากต้นทุนดอกเบี้ยที่บริษัทในกลุ่มฯ ลดลง แต่เราไม่ได้คาดหวัง incremental demand จากส่วนนี้ โดย incremental demand เราคาดหวังนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งอางมีตามมาในช่วงเดือน Dec-24 เพราะมาตรการรัฐเดิมใกล้หมดอายุมาตรการ
  • คง Neutral sector rating ยังคง AP เป็น top pick ระยะสั้น และ SIRI เป็น top pick ของปี 2025F
- Advertisement -