บล.กรุงศรีฯ:

KSS Global Macro Strategist Comment: ช่วงเช้านี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดีอายุ 5 ปี จากระดับ 3.85% ลงสู่ระดับ 3.6% และอายุ 1 ปี จาก 3.35% ลงสู่ระดับ 3.1% โดยสำนักข่าวจีนรายงานกว่าการลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนของผู้กู้ได้ราว 0.15% ต่อเดือน :

Strategy: จีนยังคงเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ ทั้งนี้เรามองสัญญานดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจเดือน ก.ย. ที่สะท้อนภาพเชิงบวกดีกว่าคาดบ่งชี้ถึงผลจากมาตรการกระตุ้นที่รัฐบาลจีนได้ออกมาในช่วงก่อนหน้า โดยยังเชื่อว่านับจากนี้ จะต้องเดินหน้าออกมาตรการเพิ่มเติม โดยมองแนวทางการกระตุ้นจะเน้นไปที่ 1) การบริโภคภายในประเทศ 2) ธุรกิจ SMEs และภาคอสังหา และ 3) การส่งเสริมตลาดทุน ติดตามมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม โดยเฉพาะในช่วงการประชุมสมาชิกสภาประชาชนจีน NPC ที่มีวาระจะจัดขึ้น 24 ตค 2024 นี้ คาดหวังเม็ดเงินราว 1 – 2 ล้านล้านหยวน (1-2%ของ GDP จีน) ที่ตลาดคาดหวังน่าจะประกาศออกมา จะหนุนตลาดหุ้นจีนเดินหน้าต่อ ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนเรามองเป็นบวกต่อหุ้น China Play นำโดย SCC (TP @ 290), IVL (TP @ 24.0), SCGP (TP @ 30.0), PTTGC (TP @ 32.0)

นอกจากนี้ในมุมมอง Asset Allocation เรามีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นจีนมากขึ้น โดยเราแนะนำ Overweight โดยมีกองทุนที่แนะนำ ผ่านทางกองทุนกรุงศรีและ Krungsri iFund ได้แก่:

  KFCSI300-A (CSI300 ETF) 

  KFACHINA-A (Active A-Shares)

  KF-CHINA (H-Shares ETF)

  MEGA10CHINA-A (Active H-Shares)

 

- Advertisement -