Nvidia ช่วยตลาด นักลงทุนดีใจ / 1460-1475

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET มีโอกาย่อตัวต่อ : โดยมองแรงกดดันมาจากทั้งปัจจัยภายในและภายนอกนำโดย 1) ความกังวลในประเด็นการเมืองกลับมาอีกครั้ง หลังกกต.ชี้ว่า คำร้องในกรณีที่นายทักษิณมีแนวโน้มครอบงำพรรคการเมืองนั้นมีมูล ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทย โดยขั้นตอนต่อไป คือการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบภายใน 30 วัน และฟังความเห็นจากนายทะเบียน กระบวนการทั้งหมดคาดจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. ทำให้ตลาดกลับมากังวลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอีกครั้ง เนื่องจากนโยบายต่างๆ รวมถึงโครงการที่รอการอนุมัติอาจหยุดชะงัก และซ้ำเติมภาพการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าอีกครั้ง เช่นที่เคยเป็นมาในช่วงงบประมาณปี 66 2) ดอกเบี้ยอาจยังไม่เร่งรีบลง โดยผู้ว่าธปท. ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวต่างประเทศว่าไม่ได้เร่งรีบจะทำการลดดอกเบี้ยลง หลังได้ประกาศลดไปในสัปดาห์ก่อน เนื่องจากจะต้องรอพิจารณาจากพัฒนาการของอัตราเงินเฟ้อ และสภาพเศรษฐกิจเป็นหลัก จึงอาจส่ง Sentiment เชิงลบให้หุ้นที่เคยคาดจะได้รับประโยชน์จากทิศทางดอกเบี้ยขาลง เช่น กลุ่มการเงิน กลุ่มอสังหา และ กลุ่มค้าปลีก 3) Sentiment ลบจากภายนอก หลังตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงรับการดีดตัวขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี และ 10 ปี ที่ขึ้นไปแตะระดับ 4.08% และ 4.25% พร้อมกับ Dollar Index ที่พุ่งแตะระดับ 104.42 จุดกดดันต่อภาพรวมการลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง และค่าเงินบาทล่าสุดอ่อนค่าแตะระดับ 33.81 บาทต่อดอลลาร์อาจหนุนหุ้นที่มีสัดส่วนส่งออกสูง ส่วนปัจจัยหนุนอื่นมองประเด็นการเตรียมลงทุนในไทยของ Nvidia จะเข้ามาหนุนหุ้นในกลุ่มนิคมฯ ชิ้นส่วนอิเล็กฯ และเกี่ยวเนื่องให้ปรับตัวขึ้นได้ โดย Bloomberg เผย นาย เจนเซน ฮวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารข่อง Nvidia จะเตรียมเยือนไทยในเดือน ธ.ค. 67 นี้ คาดจะเห็นความคืบหน้าและรายละเอียดของแผนลงทุนครั้งนี้ ด้านปัจจัยอื่นมองตลาดยังเน้นจับตางบ 3Q67 โดยในช่วงท้ายสัปดาห์นี้จะเป็น TRUE และ DELTA

กลยุทธ์การลงทุน : 1) Nvidia ลงทุนไทย: WHA, AMATA, WHAUP, KCE, DELTA, CCET, GULF, ADVANC 2) Defensive: BCH, BDMS, BH, CHG, PR9, EASTW 3) เก็งงบ 3Q67: BEM, BTG, CPF, INTUCH, PRM, TRUE และ 4) Short : BCP, OR, SCC, PTTGC

ปัจจัยบวก

  • ก.ท่องเที่ยวฯเผยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-20 ต.ค.67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศแล้วทั้งสิ้น 27.8 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 1.3 ล้านลบ.
  • ยูบิเอส อินเวสเมนท์ แบงก์ (UBS Investment Bank) ของสหรัฐฯ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้เป็น 4.8% หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัวดีกว่าที่คาดไว้ในไตรมาส 3/2567 โดยในช่วงก่อนหน้านี้ยูบีเอสคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนไว้ที่ 4.6%
  • ครม.มีมติเห็นชอบการลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมของนายจ้าง ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และ 39 และ ขยายกำหนดเวลาการยืนแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบกองทุนฯออกไป เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่น้ำท่วม
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุการทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์จะทำให้ภาระดอกเบี้ยของลูกหนี้รายย่อย และภาคธุรกิจปรับลดลงเกือบ 1,300 ล้านบาท

ปัจจัยลบ

  • สหรัฐฯเผยมาตรการที่มุ่งจำกัดการลงทุนของสหรัฐฯในจีนด้านเทคโนโลยีที่อ่อนไหวอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพิ่จารณา ภายใต้กฎระเบียบชุดนี้ก.ค ลังสหรัฐฯ จะกำหนดให้มีการแจ้งเตือนเมื่อมีการลงทุนออกนอกประเทศใน จีนสำหรับเทคโนโลยีที่อ่อนไหว
  • รายงานของ Tokyo Shoko Research เผยเมื่อต้นเดือนต.ค.67 ว่าญี่ปุ่นมีจำนวนคดีล้มละลายพุ่งสูงถึง 5,000 คดี เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย.67 บริษัททั้ง 5,095 แห่ง มีหนี้สินรวมกันเกือบ 1.38 ล้าน ล้านเยน โดยหนี้สินส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมบริการ
  • สถาบันคุ้มครองเงินฝากเผยผู้มีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 1 ล้านบาท ฝากเงินน้อยลงกว่า 6.27 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับในสิ้นปี 66 เป็นผลจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และผลตอบแทนของสินทรัพย์อื่นมีความน่าสนใจมากกว่า
  • IMF คาด GDP ไทย ปี 67 โต 2.8% ส่วนปี 68 โต 3% พร้อมเตือนภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจเลวร้ายลง และคาดปีนี้ GDP จีนจะโตเพียง 4.8%

PICKS OF THE DAY

PRM BUY

  • เป้าหมาย 9.00 / 9.20 แนวรับ 8.30
  • 3Q67 คาดกำไรโตดี y-y: 3Q67 คาดกำไรโตดี 72.5% y-y เป็น 567 ลบ. แม้เรือกลุ่มขนส่งน้ำมันดิบ วันทำงานลดลงจากเรือที่ออกไปปรับปรุงและสับเปลี่ยนเรือใหม่ แต่เรือที่เพิ่มขึ้น ค่าบริการสูงขึ้น และ U Rate ของกลุ่มเรือ FSU สูงขึ้น จากฐานต่ำสุดในปีก่อน เข้ามาช่วยสนับสนุนรายได้และกำไรให้เติบโตขึ้น
  • 4Q67 คาดกำไรปกติดีขึ้น y-y, q-q: 4Q67 คาดกำไรปกติ (ไม่รวมกำไรพิเศษขายเรือ) ดีขึ้น y-y และ q-q จากเรือที่เพิ่มขึ้น, เรือที่ไปปรับปรุงกลับมาทำงานในเดือน ธ.ค., เรือใหญ่ไม่มีการเข้าอู่และทำงานได้เต็มที่, การขนส่งน้ำมันสำเร็จ รูปเพิ่มขึ้นจากฤดูกาลท่องเที่ยว และกลุ่มเรือ FSU ที่ U Rate ทรงตัว q-q แต่ดีขึ้น q-q และในปี 2568 จะมี crew boat เพิ่มอีก 4 ลำ จากปัจจุบันที่มี 15 ลำ รวมถึงโอกาสลงทุนเรือ FSU และ Aframax?

OR SHORT

  • เป้าหมาย 15.00 / 15.50 แนวต้าน 16.50
  • Low Season กดดัน : เนื่องจาก 3Q67 เป็นช่วงฤดูฝนคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อปริมาณขายน้ำมันให้ลดลง q-q เช่นเดียวกับธุรกิจ Café Amazon มีโอกาสอ่อนตัวลง จากฐานที่สูงจากไตรมาสก่อนหน้า และปัจจัยฤดูกาลเช่นกัน นอกจากนี้เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงค่อนข้างแรงเมื่อเทียบ q-q ทำให้มีโอกาสที่จะต้องบันทึกขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน
  • บันทึก loss รายการพิเศษ : จากการที่บริษัทตัดสินใจปิดร้าน Texas Chicken เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้มีโอกาสที่จะต้องบันทึกขาดทุน one time ประมาณ 400-700 ลบ. เป็น downside risk ที่จะกระทบกำไรงวด 3Q67 นี้

 

 

- Advertisement -