บล.กรุงศรีฯ: 

KSS Research Refinery update

ช่วงเช้าราคาหุ้นกลุ่มโรงกลั่น นำลง โดย TOP และ BSRC -4%

ปัจจัยกดดัน 

  • TOP; มาจากประเด็นเฉพาะตัวปัญหา sub-contractor ไม่ได้รับชำระเงินค่าก่อสร้างจากผู้รับเหมาฯหลัก (turnkey EPC) รวมถึงกระแสข่าวผู้รับเหมาฯหลักถอนตัว ส่งให้ตลาดกังวลผลกระทบต่อการ COD โครงการ CFP (บทวิเคราะห์ 17 ต.ค. 2024 เราประเมินสุดท้าย TOP จะไม่ปล่อยให้โครงการได้รับผลกระทบรุนแรง ผ่านการจ่ายค่าแรงส่วนเพิ่ม 2-5 พันลบ. กระทบ TP1-2 บาท)
  • BSRC แนวโน้มขาดทุน -1.9 พันลบ. ใน 3Q24F ที่ถูกฉุดจาก stock loss ก้อนใหญ่ และส่งให้ 2H24F เผชิญขาดทุน และ 2024F กำไรลดลงมาก y-y ส่งให้ตลาดกังวล synergy value

การปรับตัวลงของทั้ง 2 หุ้น อาจกดดันไปที่ SPRC และ BCP ที่ 3Q24F มีแรงฉุด stock loss เช่นกัน

  • เรามองการปรับตัวลงของ SPRC และ BCP เป็นโอกาสซื้อรับการฟื้นตัวใน 4Q24F ที่ไม่มี stock loss ก้อนใหญ่ และค่าการกลั่นฟื้นจากแรงหนุน winter season และ supply ที่ตึงตัวขึ้น ล่าสุด SG GRM ขึ้นมายืนเหนือ 4 $/bbl และ ต.ค. 24 (MTD) +38% m-m
  • สำหรับ TOP เรามองแม้ราคาหุ้นลงมานับจากมีประเด็นประท้วง -11% น่าจะสะท้อนความกังวลไประดับหนึ่งแล้ว แต่เราแนะนำให้รอดูแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจนก่อน (คงมุมมองสุดท้าย TOP จะไม่เลือกทางที่กระทบกับโครงการมากอย่างการพับแผน เนื่องจากชำระเงินไปกว่า 4.6 $bn หรือ 86% ของมูลค่าโครงการทั้งหมดแล้ว แต่อาจเป็นการแบกรับต้นทุนส่วนเพิ่มแทน)
- Advertisement -