เครือ รพ.พญาไทเปาโล เปิดตัวแคมเปญ Value Healthcare: มุ่งเน้นคุณค่าการรักษาที่คุณเลือกได้ ตอบโจทย์ผู้ป่วยแต่ละราย ภายใต้มาตรฐานและความปลอดภัย

เครือโรงพยาบาลพญาไทเปาโล เดินหน้าปฏิวัติวงการแพทย์ ด้วยการส่งมอบการดูแลสุขภาพ ภายใต้แนวคิด Value Healthcare คุณค่าการรักษาที่คุณเลือกได้องค์รวมของการให้บริการที่ก้าวข้ามการแข่งขันเรื่องราคา สู่การดูแลแบบมุ่งเน้น คุณค่า หรือ Value ที่ผู้ป่วยแต่ละรายให้ความสําคัญ โดยใช้กลยุทธ์ ‘Value-Based Pricing’ เป็นอาวุธหลัก โดยมีทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ร่วมกันออกแบบแผนการรักษา การบริการต่างๆ ที่เฉพาะเจาะจง (Personalized) เพื่อยกระดับประสบการณ์การรักษา ตอบสนองกับวิถีชีวิตและความต้องการเฉพาะของผู้ป่วยแต่ละคนภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย และการบริการทางการแพทย์ในระดับสากล

ทำไมต้องเป็น Value Healthcare?

นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการแพทย์ เครือโรงพยาบาลพญาไทและเปาโล กล่าวถึงแนวโน้มการเจ็บป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเกิดจากสภาพแวดล้อมและอุบัติการณ์ของโรคติดต่อต่างๆ รวมถึงความเปราะบางทางเศรษฐกิจที่ทำให้ภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจไม่สูงนัก สำหรับธุรกิจโรงพยาบาลที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นจากโรงพยาบาลเอกชนที่เกิดใหม่มากมาย ผู้ป่วยจึงมีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น การที่ผู้ป่วยจะเลือกบริการจากโรงพยาบาลนั้นไม่ใช่เพียงเพราะราคา แต่เป็นการให้ความสำคัญกับ “คุณค่า” ที่ได้รับ ซึ่งเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ตระหนักถึงความสำคัญนี้ จึงหันมามุ่งเน้น “คุณค่า หรือ Value” ที่ผู้ป่วยแต่ละคนให้ความสำคัญแตกต่างกัน เช่น การรักษาจากแพทย์ที่มีความชำนาญการ เทคโนโลยีที่ทันสมัย บริการที่หลากหลาย และสามารถเลือกปรับค่าใช้จ่ายได้ตามความต้องการ

การรักษาที่เลือกได้ ด้วยแนวคิดValue Healthcare” ตอบโจทย์ในทุกมิติ

การดูแลสุขภาพ ภายใต้แนวคิด ‘Value Healthcare’ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การจัดการรักษาตามมาตรฐานเท่านั้น แต่ยังเน้นไปที่ “การออกแบบสุขภาพ” ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์มีบทบาทเสมือนนักออกแบบสุขภาพ (Health Designer) ทำหน้าที่ออกแบบแผนการรักษาที่เหมาะสมกับบริบทชีวิตและเป้าหมายเฉพาะของผู้ป่วยแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเทคโนโลยีทางการแพทย์ การเลือกบริการต่าง ๆ การเลือกห้องพัก หรือปรับแผนการรักษาให้สอดคล้องกับงบประมาณที่ผู้ป่วยพึงพอใจ โดยทุกขั้นตอนจะได้รับคำแนะนำจากทีมแพทย์และสหสาขาวิชาชีพพร้อมคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยที่ต้องการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม สามารถเลือกเทคโนโลยีและแผนการรักษาที่ตรงกับงบประมาณและความต้องการ ไม่ใช่การเลือกรับบริการจากแพ็กเกจที่ถูกหรือแพงที่สุด แต่เป็นแผนการรักษาที่ออกแบบมาให้ตรงกับเป้าหมายของผู้ป่วยอย่างแท้จริง

นพ.อนันตศักดิ์ อธิบายว่า “สิ่งสำคัญในการออกแบบแผนการรักษาภายใต้แนวคิด Value Healthcare คือการเริ่มต้นจากความเข้าใจความต้องการและเป้าหมายของผู้ป่วยแต่ละคน เนื่องจากผู้ป่วยมีความต้องการที่หลากหลาย บุคลากรทางการแพทย์ทำหน้าที่เสมือน Health Designer ที่มีความเข้าใจลึกซึ้งถึงความต้องการที่แตกต่างของผู้ป่วยแต่ละคน แต่ละโรค และแต่ละกลุ่ม เช่น ผู้ป่วยที่มาผ่าตัดข้อเข่าอาจไม่ได้ต้องการเพียงแค่เดินได้ แต่ยังมีเป้าหมายในการกลับไปวิ่งแข่งหรือวิ่งมาราธอน ในขณะที่บางคนต้องการเพียงแค่ขึ้นบันไดไปไหว้พระ หรือกลับมาปั่นจักรยานกับหลาน บางรายเพียงแค่อยากกลับมาทำกิจกรรมประจำวันโดยไม่มีความเจ็บปวด การดีไซน์บริการจึงต้องคำนึงถึงทั้งเทคโนโลยีและการบริการที่ตอบโจทย์ผู้ป่วยแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี Robotic Knee หรือการเลือกวัสดุข้อเทียมที่เหมาะสม ทีมแพทย์สามารถออกแบบแผนการรักษาที่ตอบโจทย์ เน้น “คุณค่า” ที่ผู้ป่วยให้ความสำคัญ ความต้องการที่หลากหลายเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทีมสุขภาพ สามารถเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล สามารถนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แคมเปญนี้ช่วยให้อะไรกับผู้ป่วย?

แคมเปญนี้ถือเป็นองค์รวมของการให้บริการ โดยการออกแบบแผนการรักษาที่เข้าใจบริบทและเป้าหมายที่แตกต่างกันของผู้ป่วยแต่ละคน ทั้งในแง่บริบทเรื่องสุขภาพ ระยะเวลาการรักษา  งบประมาณ เทคโนโลยีและการให้บริการอื่น ๆ เพื่อส่งมอบบริการทางแพทย์ได้อย่างเหมาะสมตามที่ต้องการและพึงพอใจที่จะจ่าย ภายใต้มาตรฐานทางการบริการทางการแพทย์ในระดับสากล

นอกเหนือจากตัวอย่างการออกแบบแผนการรักษาเรื่องการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าแล้ว เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ยังได้มีการออกแบบแผนการรักษาอื่น ๆ เช่น แผนการรักษาโรคหัวใจ แผนคลอดบุตรที่คุณแม่สามารถเลือกแผนการคลอดที่ตอบโจทย์ความต้องการของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกห้องพักที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ หรือบริการเสริมที่เพิ่มความสะดวกสบายระหว่างการพักฟื้น โดยคำนึงถึงงบประมาณที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังครอบคลุมไปถึงแผนการรักษาในกลุ่มโรคต่าง ๆ ของแต่ละสาขาเพื่อให้บริการที่ครอบคลุมทุกมิติ

ก้าวข้ามการแข่งเรื่องราคา สู่การดูแลแบบมุ่งเน้นคุณค่า ด้วยอาวุธหลัก Value-Based Pricing

นายศุภกร  พะวันนา ผู้อำนวยการสายการตลาดเครือรพ.พญาไทเปาโล ให้ข้อมูลว่า “เราให้ความสำคัญกับ ‘คุณค่า’ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการให้บริการ ไม่ใช่เพียงแต่การรักษาอาการทางกายเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงความพึงพอใจ การฟื้นตัวที่มีคุณภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ป่วยในระยะยาว ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ป่วยและสะท้อนผ่านราคาที่เหมาะสม ที่เรียกว่า ‘Value-Based Pricing’ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสดงให้เห็นว่า Value Healthcare ที่มีคุณค่าสามารถสัมผัสได้จริงด้วยราคาที่สอดคล้องกับคุณค่าเหล่านั้นเพราะสิ่งที่ผู้ป่วยต้องการ ไม่ใช่ ‘แพ็กเกจ’ ราคาถูกที่สุด หรือแพงที่สุด แต่คือ ‘แผนการรักษา’ ที่เหมาะสมที่สุด และถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยแต่ละคน”

“Value-Based Pricing” จึงเป็นการตั้งราคาที่ผู้ป่วยพึงพอใจที่จะจ่าย โดยพิจารณาถึงคุณค่าที่พวกเขาคาดหวังและได้รับ ซึ่งเป็นแนวทางที่ทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริงในทุกมิติ ภายใต้มาตรฐานและความปลอดภัยในระดับสากล

นพ.อนันตศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการรักษาแล้ว เรายังให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน เช่นโปรแกรมตรวจสุขภาพ ‘All You Can Check’ ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสุขภาพดีและลดค่าใช้จ่ายในการรักษาในอนาคต กล่าวคือ การลงทุนในสุขภาพวันนี้ จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

แคมเปญ “Value Healthcare” ไม่ได้เป็นเพียงแค่การรักษา แต่คือการส่งมอบคุณค่าและความพึงพอใจที่แท้จริงให้กับผู้ป่วยในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การให้คำแนะนำจากทีมบุคลากรทางแพทย์ที่มีความชำนาญการ การออกแบบแผนการรักษา ไปจนถึงการฟื้นฟูหลังการรักษา การวัด Patient Outcome Report และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ป่วยในระยะยาว เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล มุ่งมั่นที่จะให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ดีที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ความพึงพอใจ และเป้าหมายชีวิตของผู้ป่วยในทุกมิติ

 

- Advertisement -