กาแฟพันธุ์ไทย เปิดเวทีสร้างแรงบันดาลใจ ร่วมค้นหาสุดยอดบาริสต้าในการแข่งขัน Punthai Barista Championship 2024”

บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด มุ่งมั่นส่งเสริมศักยภาพบุคลากรต่อเนื่อง จัดกิจกรรมการแข่งขัน‘Punthai Barista Championship 2024’ เปิดโอกาสให้บาริสต้าจากทั่วประเทศได้แสดงความสามารถ ความรู้ ความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องชงกาแฟ และรังสรรค์เครื่องดื่มตามมาตรฐานของพันธุ์ไทย เปิดเวทีความคิดสร้างสรรค์นำเสนอเมนูแปลกใหม่ตอบโจทย์ Creative Thai Taste ยกระดับคุณภาพบุคลากร และสร้างความภาคภูมิใจในสายอาชีพ พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับบาริสต้ารุ่นใหม่ในอนาคต

คุณอนันต์ รัตนมั่นคง Vice President of Food and Beverage Services Group กล่าวว่า “บุคลากรคือทรัพยากรที่มีคุณค่ามากที่สุดขององค์กร พันธุ์ไทยจึงให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานด้วยสวัสดิการที่ครอบคลุม สนับสนุนองค์ความรู้ เพิ่มพูนทักษะ และจัดการฝึกอบรมให้มีความเชี่ยวชาญอย่างมืออาชีพ กิจกรรมในครั้งนี้จึงไม่เพียงแต่เป็นการแข่งขันเพื่อแสดงความสามารถในการทำเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันเทคนิค แลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างความผูกพันในครอบครัวบาริสต้าพันธุ์ไทย เพื่อส่งมอบคุณภาพของเครื่องดื่มที่ได้มาตรฐาน ส่งมอบประสบการณ์ และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ยิ่งไปกว่านั้น พันธุ์ไทยมุ่งหวังเป็นจุดเล็กๆ ในการผลักดันอุตสาหกรรมกาแฟไทยให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ พร้อมก้าวสู่การแข่งขันบนเวทีระดับสากล”

การแข่งขัน ‘Punthai Barista Championship 2024’ แบ่งการคัดเลือกออกเป็น 3 รอบคือ รอบคัดเลือกภูมิภาค รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ โดยมีการคัดเลือกบาริสต้าผู้เข้ารอบจาก20 คนทั่วประเทศ ให้เหลือเพียง 7 คนสุดท้าย ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต้องผ่านการทดสอบตามเกณฑ์การประเมินจากคณะกรรมการ ทั้งด้านความถูกต้องในการใช้อุปกรณ์และเครื่องชงกาแฟ การสกัดช็อตกาแฟเอสเพรสโซให้ได้คุณภาพ การทำเครื่องเครื่องดื่มร้อนและเย็นให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม การทำเครื่องดื่มเมนูซิกเนเจอร์ของพันธุ์ไทยให้ได้มาตรฐานทั้งด้านรสชาติ และความสวยงาม การจัดเสิร์ฟที่ถูกต้อง และปลอดภัย รวมถึงการสร้างสรรค์เมนูใหม่ภายใต้คอนเซปป์ Creative Thai Taste ตอบโจทย์แบรนด์ในการสนับสนุนวัตถุดิบท้องถิ่นภายในประเทศ

นางสาวเปรม ขุนวิชัย จากร้านกาแฟพันธุ์ไทย สาขาพุทธมณฑลสาย 4 จ.นครปฐม แชมป์บาริสต้าที่มีคะแนนรวมสูงสุด และได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอดบาริสต้าพันธุ์ไทย ประจำปี 2567 ได้กล่าวถึงความประทับใจว่า “รู้สึกดีใจ และภูมิใจในตัวเองมาก ไม่นึกว่าความตั้งใจที่เราทำมาตลอด จะทำให้เรามาถึงจุดนี้ได้ ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ครอบครัวพันธุ์ไทยที่ให้การสนับสนุน และให้กำลังใจมาตลอด ขอบคุณคณะกรรมการที่ให้โอกาสได้แสดงความสามารถ อยากจะส่งต่อแรงบันดาลใจให้ทุกคนมุ่งมั่นฝึกฝน พัฒนาตัวเองทุกวัน แล้วสักวันจะเป็นวันของเรา”

สำหรับเมนู Creative Thai Taste ที่สร้างสรรค์จากแชมป์บาริสต้าคนล่าสุดคือเมนู ‘สามพันธุ์ซ่าส์’ ด้วยแนวคิดการต่อยอดวัตถุดิบท้องถิ่นจากเหนือจรดใต้ โดยนำส้มสายน้ำผึ้ง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ สตอรว์เบอร์รีพันธุ์ 80 อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ และมะม่วงเบา อ.สทิงพระ จ.สงขลา มาเพิ่มความซาบซ่ากลมกล่อมด้วยสปาร์คกลิ้งโซดา ทำให้ได้คะแนนนำด้วยรสชาติและความสวยงาม ผสานอัตลักษณ์ของแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทยที่ใส่ใจคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและชุมชน โดยได้รับโล่ห์เกียรติยศ ประกาศนียบัตร และเงินรางวัล สำหรับรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นางสาว ปนัดดา เทพเทพา จากสาขาศรีราชา 8 จ.ชลบุรี และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นางสาว กลัชนันท์ อนุโลม จากสาขาฝาง 1 จ. เชียงราย ได้รับโล่ห์เกียรติยศ ประกาศนียบัตร และเงินรางวัลเช่นกัน รวมทั้งผู้ได้รับรางวัลรองชมเชยอันดับที่ 4 – 7 ได้รับประกาศนียบัตร และของที่ระลึก เป็นความภาคภูมิใจ และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป

“กิจกรรมนี้ เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการยกระดับอาชีพบาริสต้า และสร้างมาตรฐานที่ดีให้กับอุตสาหกรรมกาแฟไทย โดยเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้บาริสต้าได้แสดงความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ โดยใช้ความรู้ ทักษะ การฝึกฝน และประสบการณ์ที่มี พันธุ์ไทยอยากให้ทุกคนภาคภูมิใจในตนเอง และเป็นแบบอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จ พร้อมถ่ายทอดแรงบันดาลใจให้กับบาริสต้ารุ่นใหม่ เพื่อให้เขาสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าต่อไป” คุณอนันต์ กล่าวสรุป

เกี่ยวกับ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด

กาแฟพันธุ์ไทย เป็นหนึ่งในธุรกิจ Non-Oil ในเครือบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ผู้ให้บริการสถานีน้ำมันพีที กาแฟพันธุ์ไทยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2555 ปัจจุบันก้าวเข้าสู่ปีที่ 12 เปิดให้บริการกว่า 1,100 สาขาทั่วประเทศ ด้วยความแข็งแกร่งของแบรนด์ที่มีอัตลักษณ์และเสน่ห์ของความเป็นไทย มี Brand DNA ที่สะท้อนความเป็นไทยอย่างชัดเจน พันธุ์ไทยใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้าแท้ 100 % จากภาคเหนือของไทย โดดเด่นด้วยเมนูเครื่องดื่มที่รังสรรค์จากวัตถุดิบคุณภาพ รสชาติอร่อยไม่เหมือนใครและหาทานได้ยาก พร้อมสนับสนุนเกษตรกร ให้ ‘อยู่ดีมีสุข’ โดยการจัดหาวัตถุดิบท้องถิ่นจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เช่น น้ำตาลดอกมะพร้าวจากอัมพวา ตาลโตนดจาก จากสงขลา ส้มมะปี๊ด จากจันทบุรี ชาอัสสัม จากน่าน เป็นต้น ควบคู่การอนุรักษ์ธรรมชาติและดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

- Advertisement -