Daily View

คาด SET INDEX ฟื้นตัวกรอบ 1635 – 1645 อาจมีแรงซื้อกลับเข้ามาบ้างหลังวานนี้ปรับฐาน 0.56% โดยที่ยังไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด มองเป็นเพียงแรงทำกำไรหลังบรรยากาศการลงทุนเข้าสู่ภาวะขาดปัจจัยใหม่ๆ ประกอบกับก่อนหน้าได้ปรับตัวขึ้นมาราว 1.8% จากจุดต่ำสุดครั้งล่าสุด ขณะที่เช้านี้บรรยากาศการลงทุนค่อนข้างสดใสหนุนจาก (1) Nikkei เช้านี้เคลื่อนไหวแดนบวก 1.4% (2) น้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.5% แรงหนุนจากภาวะตลาดน้ำมันเข้าสู่ภาวะอุปสงค์ส่วนเกิน หลังเบเกอร์ฮิวจ์ผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเผยว่าแท่นขุดเจาะลดลงรายสัปดาห์ครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์ หนุนกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) เคลื่อนไหวโดดเด่น ส่วนปัจจัยในประเทศจะเป็นเรื่องของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน วานนี้มี DTAC รายงานกำไรสุทธิ 3Q21 832 ล้านบาท (-42% YoY, -46% QoQ) ต่ำกว่าตลาดคาด 16% หลักๆ เป็นผลจากค่าใช้จ่ายโครงข่ายที่เพิ่มขึ้น ส่วนแนวโน้ม 4Q21E คาดว่าจะเป็นผลประกอบการที่ต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากแรงกดดันจากการขาย iPhone 13 ที่รายได้ต่ำกว่าต้นทุน คงคำแนะนำ ขายเ ช่นเดิม ขณะที่วันนี้คาดจะมี DELTA, SCGP รายงานผลประกอบการ แต่เชื่อว่าจะออกมาใกล้เคียงหรือห่างกับนักวิเคราะห์คาดการณ์ไม่มาก จึงน่าจะไม่มีนัยยะมากต่อภาพรวมการลงทุน

กลยุทธ์การลงทุนระยะสั้น เน้นหุ้นมีปัจจัยบวก อาทิ น้ำมัน (PTTEP) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ตามผลประกอบการที่ออกมาดีกว่าคาด และปีหน้าคาดจะเริ่มมีกระแสดอกเบี้ยขาขึ้น ถือเป็นบวกต่อส่วนต่างดอกเบี้ย ส่วนทยอยสะสมยังแนะ Domestic Play ที่ยัง Laggard อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL) สื่อนอกบ้าน (PLANB VGI) รถไฟฟ้า (BTS BEM) แพ็คเกจจิ้ง (SCGP)

Stock Pick

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 162 บาท) กำไรสุทธิ 3Q21 ของ BBL อยู่ที่ 6.91 พันล้านบาท (+ 72% YoY, + 9% QoQ) สูงกว่าที่เราคาดไว้ 7% กำไรก่อนตั้งสำรองเพิ่มขึ้น 83% YoY และ 5% QoQ อยู่ที่ 1.84 หมื่นล้านบาท การเติบโต YoY เกิดจากการเติบโตทั้งรายได้ที่มิใช่ (Non-Nill) ดอกเบี้ย และรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) คาดกำไรจะฟื้นตัวต่อเนื่องใน 4Q21 เป็นต้นไป ด้วยปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของสินเชื่อธุรกิจและคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น ส่งผลให้การตั้งสำรองในปีหน้าลดลง

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 146 บาท) คาดว่า PTTEP จะมีกำไรสุทธิใน 3Q21 ที่ 10.1 พันล้านบาท (+40% YoY, +41% QoQ) การเพิ่มขึ้น YoY มาจากการเติบโตของปริมาณขาย และราคาขายเฉลี่ย (ASP) ที่เพิ่มขึ้น +20% และ +13% ตามลำดับ ในขณะที่การเติบโต QoQ จะเกิดจากการขาดทุนที่ลดลงจากการป้องกันความเสี่ยงที่คาดไว้ใน 3Q21 ที่ 40 ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับ 127 ล้านเหรียญสหรัฐใน 2Q21

- Advertisement -