สรุปภาวะตลาด

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงประมาณ 10 จุด จากแรงขายทำกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงานและขนส่ง เช่นหุ้น PTT, PTTEP, AOT แต่มีแรงซื้อในหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ทั้ง SPALI, LH, AP แม้ว่าตลาดมีปัจจัยบวกจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวจำนวน 46 ประเทศ แต่คาดว่ายังมีความกังวลว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากเพียงใด เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังมีอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดท่ี 1,643.42 จุด +5.87 จุด +0.36% มูลค่าการซื้อขาย 65,177 ลบ.ต่างชาติ -2,106.45 ลบ. TFEX -29,970 สัญญา ตราสารหนี้ +275.06 ลบ.

ปัจจัยบวก
+ ดัชนีดาวโจนส์ปิด เพิ่มขึ้น 64.13 จุด + 0.18% ได้แรงหนุนจากราคาหุ้นเทสลาท่ีพุ่งขึ้นกว่า 12% ขานรับยอด ส่ังซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากถึง 100,000 คัน และแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน นักลงทุนจับตารายงานประกอบการของ บริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยีในสัปดาห์น้ี ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊กและอัลฟาเบท
+ แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว คาดว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเด็กอายุ 5-11 จะพร้อมฉีดได้ภายในครึ่งแรกของ เดือนพ.ย.
+ องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) เร่ิมต้นกระบวนการประเมินประสิทธิภาพของยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเร่งด่วนแล้ว
+ กทม. เผยทุกหน่วยงานเตรียมพร้อม 100% รองรับเปิด ประเทศ 1 พ.ย.
+ ครม.จัดงบ 2.7 หมื่นลบ.ประกันรายได้เกษตรกร ข้าว-มันสำปะหลัง-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์
+ ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 ในประเทศวันนี้ทยอยลดลงต่อเนื่อง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวม 7,706 ราย ATK 2,304 ราย เสียชีวิต 66 ราย รักษาหาย 9,532 ราย
+/- ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดทรงตัวท่ีระดับ 83.76 ดอลลาร์/ บาร์เรล หลังพุ่งขึ้นทะลุ 85 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากต้องการใช้น้ำมันท่ีเพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงท่ีเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
ปัจจัยลบ
-ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวลงสู่ระดับ -0.13 ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ท่ีระดับ +0.35 ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของการผลิตในภาคอุตสาหกรร
– เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโค วิด-19 รายใหม่ในจีนอาจจะเพิ่มข้ึนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และหลายพื้นที่มีแนวโน้มที่จะยังคงเผชิญกับการแพรร่ะบาด
– Ifoสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเช่ือมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวลงเป็นเดือนท่ี 4  แตะระดับ 97.7 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับต้ังแต่เดือนเม.ย.
– สธ.ไม่กังวลเดลตาพลัสระบาดในไทย เผยพบแค่ 1 ราย, ยังต้องจับตาภาคใต้
แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันน้ียังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยยังถูกกดดันจากแรงขายของนักลงทุน สถาบัน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศท่ีลดลงสู่ระดับ 7 พันราย เป็นปัจจัยหนุน มองกรอบ ดัชนีในวันนี้ที่ 1625-1,640 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • ค่าการกลั่นปรับตัวข้ึนเป็นบวกต่อ: TOP SPRC ESSO PTTGC
  • หุ้น Reopening Play: หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว MINT ERW CENTEL AWC SHR AOT AAV BA หุ้นกลุ่มขนส่ง BEM BTS หุ้นกลุ่มห้างสรรพสินค้า CPN CRC MBK หุ้นกลุ่มร้านอาหาร AU M ZEN หุ้นกลุ่มค้าปลีก CPALL BJC MAKRO
  • หุ้นได้ประโยชน์จากธปท.คลายกฏ LTV เน้นลงทุนหุ้นอสังหาฯ P/E ต่ำ แนะนำ LH QH AP SPALI SIRI ORI LALIN PSH LPN

หุ้นรายงานพิเศษ

CPN (Bloomberg Consensus 60.50 บาท) ผลการดำเนินงานปกติมีแนวโน้มต่ำสุดรายไตรมาส

  • (-) ผลกระทบจากมาตรการ lockdown ที่ทำให้มีการให้ส่วนลดค่าเช่าร้านค้าปลีก ทำให้ผลการดำเนินงานปกติมีแนวโน้มต่ำสุดรายไตรมาส ซึ่งอาจพลิกขาดทุนโดยมีรายการพิเศษราว 500 ล้านบาท ท่ีเป็นผลของมาตรฐานบัญชีใหม่ที่ช่วยหนุนให้ยังมีกำไร
  • (+) การเปิดศูนย์การค้าใหม่อีก 2 แห่ง ได้แก่ สาขาศรีราชา (27 ต.ค.) และสาขาอยุธยา (30 พ.ย.) และการเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พ.ย. คาดจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานงวด 4Q64 พลิกฟื้น
  • (+) การเข้าถือหุ้น SF สัดส่วน 96.24% ทำให้ได้สินทรัพย์ 19 โครงการที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ได้แก่ ศูนย์การค้าเมกาบางนา เอสพลานาด ลาวิลล่า เจ.อเวนิว โดยจะเริ่มควบรวมงบการเงินใน Q4
  • ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อปัจจัยพื้นฐานในระยะยาวที่รายได้ยังมีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต และมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการพัฒนาโครงการท่ีหลากหลายประเภทและหลากทำเล Bloomberg Consensus เฉลี่ย 6.8 พันล้านบาท -28%YoY ซึ่งอาจเห็นการปรับลดประมาณ การหลังส่งงบการเงินงวด 3Q64 ราคาหุ้นซื้อขาย P/E 27 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ระดับ 25 เท่า แนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัว

หุ้นมีข่าว

(+) NRF (Bloomberg Consensus 8.88 บาท) ได้เจ้าพ่อกัญชงระดับโลก “เทอร์รี่ บูธ” ร่วมปั้นธุรกิจกัญชง ชี้มือกัญชงโลกให้ค่าเพิ่ม GTH ขอเข้าถือสัดส่วน 25% มูลค่า 120 ลบ. ดัน GTH มูลค่าเพิ่มทันที480ลบ. เดินหน้าทาตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศปี 2565 โกยยอดเตรียมออกสินค้า CBD ในอาหารหลายประเภทต่อยอด ลั่นผลประกอบการปีนี้นิวไฮตามเป้า (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BGRIM (Bloomberg Consensus 55.00 บาท) ปีหน้าถึงเวลาซื้อกิจการรัวๆ ตั้งงบลงทุน 3-4 หมื่นล้านบาท ลุยเอเชีย ยุโรป และอเมริกา โอกาสกว่า 1000 เมกะวัตต์ เตรียมทยอยจ่ายไฟฟ้า 5 โครงการ SPP Replacement อัพกำไร ส่วนไตรมาส 4/2564 ปิดดีลไม่ต่ำกว่า 500 เมกะวัตต์ แย้มโครงการ IPP LNG to Power ขนาด 2-3 พันเมกะวัตต์ ชัดเจนต้นปีหน้า (ท่ีมา ทันหุ้น)

(+) IND (Bloomberg Consensus – บาท) คว้างานออกแบบ-ก่อสร้างระบบบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา มูลค่า 2.12 พันล้านบาท จ่อรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนหน้า เป็นต้นไป พร้อมกินยาว 3 ปี แย้มช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้าเตรียมรับรู้รายได้งานในมือเพียบ หลังถูกเลื่อนมาจากช่วงต้นปีจากผลกระทบโควิด-19 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) FSMART (Bloomberg Consensus – บาท) เตรียมเปิดตัวพันธมิตรรายใหญ่ เช่ือดันยอดให้บริการบุญเติมเพิ่มอีก 5 พันล้านบาท พร้อมเดินหน้าธุรกิจแบงกิ้งเอเยนต์-ตู้เต่าบินคาเฟ่อัตโนมัติ คาดปี 65 ปั๊มยอดโต 30-40% ระบุไม่กังวลคู่แข่ง ลั่นเป็นรายแรกและรายเดียวทำตู้เวนดิ้งกาแฟชงสด ปักหมุดผุดตู้ครบ 2 หมื่นตู้ภายใน 3 ปี (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

26 ต.ค.ประชุมครม.กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

สัปดาห์ที่ 5 สศค.รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคต เศรษฐกิจภูมิภาค สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

29 ต.ค.ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

1 พ.ย. เปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัวสำหรับผู้ฉีดวัคซีนครบโดส

1 ธ.ค. เปิดผับบาร์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

26 ต.ค.สหรัฐรายงานดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค. ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค.

27 ต.ค. จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ย. สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือน ก.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

28 ต.ค. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประชุมนโยบายการเงิน

สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ GDP 3Q64 (ประมาณการเบื้อต้น) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือน ก.ย.

29 ต.ค. อียูรายงาน GDP ไตรมาส 3

สหรัฐเปิดเผยรายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือน ก.ย. ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลเดือน ก.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

- Advertisement -