บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

After You PCL. Strong growth outlook

Event

ร่วมประชุมกับผู้บริหารของบริษัท

Impact

ปรับโมเดลธุรกิจใหม่ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด รายได้จากการทานในร้านคิดเป็น 90% ของยอดขายรวมของ AU ในช่วงก่อนที่ COVID จะระบาด แต่รายได้ส่วนลดลงหลังจากที่เกิดโรคระบาด เนื่องจากข้อกำหนดเกี่ยวกับการทานอาหารในร้าน และไม่มีนักท่องเที่ยว ดังนั้นเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ บริษัทจึงดำเนินกลยุทธ์ใหม่ ได้แก่ i) ปรับพื้นที่บางส่วนของร้านเป็น After You Marketplace ซึ่งมีการวางจำหน่ายสินค้าใหม่สำหรับการซื้อกลับบ้านเพื่อเพิ่มยอดขายต่อใบเสร็จ ii) เปิด cloud kitchen เพื่อสนับสนุนบริการ delivery iii) เน้นไปที่ร้านแบบ pop-up stores เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า และ iv) เปิดดำเนินการร้าน Mika Cafe ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้น่าจะช่วยหนุนยอดขายของ AU และช่วยบรรเทาผลกระทบจากยอดขายที่ลดลงของลูกค้าที่ท่านในร้าน

ขยาย franchise Mikka Cafe

ในปัจจุบัน AU เปิดดำเนินการร้าน Mika Cafe ทั้งในแบบที่ถือหุ้นเองและในแบบ franchise ในขณะที่บริษัทเน้นไปที่การขยาย franchise เป็นหลัก โดยในระยะต่อไป บริษัทมีแผนจะเพิ่มจำนวนสาขาร้าน Mikka Caféเป็น 100 ร้านภายในสิ้นปีนี้ และจะขยายเป็นประมาณ 500 สาขาทั่วประเทศในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ส่วนแบ่งรายได้จากร้านนี้เพิ่มเป็น 10-15% ของรายได้รวม ทั้งนี้ในปัจจุบัน บริษัทมีจำนวนสาขาร้านที่บริษัทเป็นเจ้าของอยู่เก้าร้านและมีสาขาร้านแบบ franchise 62 ร้านซึ่งคิดเป็น 2% ของรายได้รวมในงวด 1H64 นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเปิดแบรนด์ร้านอาหารใหม่เพิ่มอีกใน 4Q64 /ต้นปี 2565

ขยาย franchise ในฮ่องกงและจีน

นอกจากการขยายสาขาในประเทศแล้ว AU ยังเตรียมจะขยาย franchise ในต่างประเทศด้วย โดยสาขาแบบ franchise แห่งแรกในต่างประเทศอยู่ที่ฮ่องกง ซึ่งน่าจะกลับมาเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบได้ในเดือนธันวาคม 2560 /ต้นปี 2565 และคาดว่าจะขยายสาขาเพิ่มเป็น 5-8 ร้านภายในปี 2565/66 นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมขยาย franchise ในประเทศจีน และคาดว่าจะเปิดสาขา franchise ร้านแรกในประเทศจีนได้ใน 1H66 โดย บริษัทตั้งเป้าว่ารายได้จากธุรกิจ franchise ในต่างประเทศจะคิดเป็นสัดส่วน >10% ของยอดขายรวม (หลัง COVID)

ประมาณการ 3Q64 และแนวโน้ม

รายได้ของ AU ในงวด 1H64 อยู่ที่ 317 ล้านบาท ในขณะที่กำไรสุทธิลดลง 60.9% YoY เหลือ 4 ล้านบาท เราคาดว่าผลประกอบการของ AU อาจจะยังคงแย่ลงอีกใน 3Q64 จากที่ขาดทุนสุทธิ 8 ล้านบาทใน 2Q64 และจากกำไรสุทธิ 28 ล้านบาทใน 3Q63 เนื่องจากข้อจำกัดในการทานอาหารที่ร้าน และมีการปิดศูนย์การค้าใน 3Q64  อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการผ่อนคลายมาตรการลง พร้อมทั้งกำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุด และจะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เราจึงคาดว่ารายได้จากการทานอาหารในร้านน่าจะเพิ่มขึ้น QoQ และผลประกอบการใน 4Q64 น่าจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ ในขณะที่การดำเนินกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ๆ น่าจะช่วยหนุนยอดขายของ AU เราคาดว่าผลประกอบการของ AU น่าจะดีขึ้นในปี 2565 เนื่องจาก i) การดำเนินงานกลับมาเป็นปกติ และลูกค้าในประเทศกลับมาทานอาหารที่ร้านมากขึ้น ii) ปรับปรุงกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ ทำให้ผลประกอบการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ประมาณการกำไรสุทธิปี 2564F และปี 2565F ตาม consensus อยู่ที่ 12.3 ล้านบาท และ 126 ล้านบาท (EP5 0.15, คิดเป็น PER ที่ 69.3x) ตามลำดับ

Risks เศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้, SSSG เกินคาด

- Advertisement -