“เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” สรุปงบไตรมาสแรก ปี 67 กวาดรายได้รวม 1,396.33 ล้านบาท รายได้จากการจัดคอนเสิร์ตและบริหารกิจกรรม เติบโตขึ้น 14.94%
“เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” สรุปงบไตรมาสแรก ปี 67 กวาดรายได้รวม 1,396.33 ล้านบาท รายได้จากการจัดคอนเสิร์ตและบริหารกิจกรรม เติบโตขึ้น 14.94% ตอกย้ำกลยุทธ์ Content Creator & Lifestyle Entertainment
บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE คอนเทนต์ครีเอเตอร์ครบวงจรชั้นนำของประเทศไทย ได้สรุปรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2567 มีรายได้รวม 1,396.33 ล้านบาท ลดลง 342.65 ล้านบาทจากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของธุรกิจสื่อโฆษณาและธุรกิจบันเทิงที่เป็นช่วง Low Season ในไตรมาสแรก โดยมีกำไรสุทธิ 31.38 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตและบริหารกิจกรรม มีการเติบโตอย่างโดดเด่น โดยทำรายได้อยู่ที่ 127.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.94% เมื่อเทียบจากช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลประจำปี2566 ในอัตราหุ้นละ 0.13 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 พ.ค. 2567
ซึ่งรายงานผลประกอบการดังกล่าว นับเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้กลยุทธ์ Content Creator & Lifestyle Entertainment ที่ไม่ได้ยึดแค่เพียงรายได้จากการโฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่มีแผนดำเนินงาน ที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์งานคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลาย อีกทั้งยังช่วยสร้างรายได้ทั้ง TV, Online, Copyright & Licensing และ Production Services ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของกลุ่มบริษัทฯ นอกจากนั้นธุรกิจ Idol Marketing มีนโยบายพัฒนาศิลปิน รวมถึงการสร้างศิลปินหน้าใหม่ เป็น Idol Marketing และ Showbiz ที่ครอบคลุมถึงการจัด Event, Fan meet, Merchandising อย่างครบวงจร ซึ่งบริษัทมั่นใจถึงศักยภาพของกลุ่มบริษัทฯ ที่จะสามารถเชื่อมโยงจุดเด่นให้เข้ากับเทรนด์ของอุตสาหกรรมและผู้บริโภคทุกกลุ่มเป้าหมาย เป็นการสร้างรายได้ในทุกช่องทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ผลประกอบการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2567 ของบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ onee มีคอนเทนต์ไฮไลท์สำคัญจากหลายส่วน ดังนี้
- ละครดี ละครดัง ละครปัง ช่องone31
คอนเทนต์ละครที่เป็นกระแสความนิยม อาทิ ละครหลังข่าวเรื่อง “สงครามสมรส” ที่ทำเรตติ้งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ตอนแรก จนครองแชมป์ละครหลังข่าวอันดับ 1 พร้อมยอดวิวบนออนไลน์ ที่สูงขึ้นอย่างถล่มทลายจนถึงปัจจุบัน ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องราวดราม่าน่าติดตามแล้ว ยังสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายครอบครัวให้กับสังคมอีกด้วย ซึ่ง “สงครามสมรส” กำลังออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง one31 ดูย้อนหลังฟรี ที่แรกที่เดียว ทางเว็บไซต์และแอป oneD.net รวมถึงละคร “คู่พระคู่นาง” ที่เพิ่งจบไป ก็สร้างเรตติ้งสูงและมีคนยอดคนดูผ่านทีวีกว่า 12.5 ล้านคนทั่วประเทศ
นอกจากนี้ยังมีละครหนึ่งทุ่ม เรื่อง “ดั่งธรณี” ที่ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ละครเย็น พร้อมยอดคนดูกว่า 5.5 ล้านคนบนทีวี และ 450,000 คน ที่ดูออนไลน์สูงสุด
ส่วน “รายได้บริหารลิขสิทธิ์” Copyright management ที่บริษัทขายลิขสิทธิ์ละครและซีรีส์ไปฉายบนแพลตฟอร์ม OTT ต่างๆ ทั่วโลก โดยมีซีรีส์ที่ได้รับความนิยมในไตรมาสนี้ ได้แก่ ผลงานซีรีส์จาก 2 คอนเทนต์โพรไวเดอร์ชั้นนำในเครือบริษัท อาทิ ซีรีส์ Cooking Crush อาหารเป็นยังไงครับหมอ , Cherry
Magic 30 ยังซิง, 23.5 องศาที่โลกเอียง , Last Twilight ภาพนายไม่เคยลืม จากGMMTV และ PIT BABE The Series ซีรีส์บอยเลิฟเรื่องแรกจาก CHANGE2561 เป็นต้น
- Artist Management เติบโตยั่งยืน
นอกจากนี้ยังมี “ธุรกิจการจัดคอนเสิร์ตและกิจกรรม” Concerts & Events ที่เติบโตขึ้น 14.94% การบริหารจัดการศิลปิน เติบโต 0.46 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมีคอนเสิร์ตที่ได้รับผลตอบรับอย่างดี อาทิ คอนเสิร์ต The Golden Song คอนเสิร์ตเพลงเพราะ ที่ เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ , Nanon born to เบียว Concert ที่ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี, ONE ฟินเวอร์ ตอน Mystery Box Fan Concert ที่ บีซีซี ฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว, และการจัดงานFan Meet ในต่างประเทศ ทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกาใต้ โดยได้จัดงานที่ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน, มาเก๊า ฮ่องกง, หนานหนิง ประเทศจีน, กรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม, กรุงโตเกียว เมืองโอซาก้า และ เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากฐานแฟนคลับทั่วโลก
ธุรกิจ Artist Management บริหารจัดการศิลปินและธุรกิจขายสินค้าที่ระลึกเกี่ยวกับศิลปิน ก็มีแนวโน้มในการสร้างรายได้ที่เติบโตอย่างยั่งยืน เป็นไปตามนโยบายการดำเนินงานของบริษัท โดยบริษัทมีศิลปิน Idol ที่โด่งดังในสังกัดอย่างครบวงจร ทั้งที่เป็นศิลปิน ดารานักแสดง อาทิ เจมิไนน์-โฟร์ท, เต-นิว, ออฟ-กัน, ต้าห์อู๋-ออฟโรด, แจม-ฟิล์ม, จิมมี่-ซี, พูล์ พาเวล, สายลับ ภณ, ปิง-นัท ฯลฯ ที่มีงานโชว์ตัว งาน พรีเซนเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ ให้กับแบรนด์ชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งรับงานคอนเสิร์ต และ Fan Meet ทั่วโลก
- ช่องรายการวิทยุ เติบโตสวนทางอุตสาหกรรม
ด้านรายได้จากการผลิตรายการวิทยุ ทำรายได้เพิ่มขึ้น 27.7% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งโดดเด่นสวนทางกับภาพรวมของอุตสาหกรรมที่ลดลง แต่เนื่องจากบริษัทมีช่องรายการวิทยุที่เป็นอันดับท็อปของประเทศไทย อาทิ Green Wave 106.5 , EFM 94.0 ทำให้ช่องวิทยุของบริษัทมีผู้ผลิตสินค้า และเอเจนซี่ต่างๆ เลือกใช้ในการลงโฆษณา
- ไตรมาส 2 จัดหนัก ส่งคอนเทนต์เด็ดสุดพรีเมี่ยม มัดใจคนดูทุกช่องทาง
และในไตรมาส 2 ของปีนี้ บริษัทมีคอนเทนต์สุดพรีเมี่ยมที่เตรียมมัดใจคนดูทุกกลุ่มเป้าหมายในหลากหลายช่องทางการรับชม อาทิ คอนเทนต์ซีรีส์จาก oneD ORIGINAL ที่ส่งซีรีส์ “บางกอกคณิกา” มาโกยเรตติ้งแรงตั้งแต่เปิดตัว EP.1 ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ละครที่เปิดตัวเรตติ้งสูงสุดของช่องone31 , ติดอันดับ 1 แอปพลิเคชั่น X ทั้งเทรนด์ไทย เทรนด์โลก และมียอดดูสูงสุดบนแอป oneD ซึ่ง “บางกอกคณิกา” กำลังออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ดูพร้อมกันทางช่องone31 เวอร์ชั่นTV และทางแอป oneD เวอร์ชั่น UNCUT นอกจากนี้ยังมีซีรีส์ “LOVE LESSON 010 แบบฝึกรัก…ไม่รู้ล้ม”, “ทิชา” THICHA, ซีรีส์ “การุณยฆาต” SPARE ME YOUR MERCY และซีรีส์ “แม่หยัว” The Empress of Ayodhaya ที่จะเรียงแถวกันมาออนแอร์ให้ได้ชมกันแบบเต็มอิ่มตลอดปี
ในส่วนของ “สำนักข่าววันนิวส์” ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยรายการข่าวสุดฮิตอย่าง “เอาให้ชัด” ที่ดำเนินรายการโดยพิธีกรข่าวฝีปากกล้า จั๊ดธีมะ ก็ยืน 1 เป็นข่าวหลังละครที่ทุบสถิติ New High ทุกกลุ่มเป้าหมาย กวาดคนดู 2.5 ล้านคนทั่วประเทศ แถมยังครบเครื่องด้วยรายการฮาร์ดทอล์ค “เรื่องใหญ่รายวัน” โดย อ๊อฟ ชัยนนท์ จะพาผู้ชมมาคลี่ปมประเด็นร้อน เจาะลึกประเด็นใหญ่ ด้วยการพูดคุยกับคนในข่าวใหญ่ในแต่ละวัน ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ 14.10 น.
ซึ่งการดำเนินงาน และการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ ของกลุ่มบริษัทฯ ในไตรมาส 2 นี้ บริษัทมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างความเติบโตของรายได้อย่างต่อเนื่องจากหลายช่องทาง โดยยังคงมีเป้าหมายในการพัฒนาคอนเทนต์ให้มีคุณภาพ พร้อมสร้างโอกาสด้วยการจับมือกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อผลิตคอนเทนต์ นำไปสู่การขยายฐานกลุ่มลูกค้าและผู้ชมไปสู่ต่างประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งยังมีแผนต่อยอดสร้างฐานแฟนคลับให้ศิลปินในสังกัดทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างครบวงจร ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จาก ธุรกิจ Artist Management, Concerts & Events ที่สร้างผลประกอบการต่อเนื่องมาโดยตลอด และกลยุทธ์การสร้างรายได้จากหลากหลายช่องทางจากความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของทั้งกลุ่มบริษัทโดยไม่ได้ยึดแค่เพียงรายได้จากการโฆษณาเพียงอย่างเดียว จะส่งผลให้ธุรกิจในกลุ่ม “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน