Trading Range: พักตัวในกรอบ 1620 – 1635

Picks Of The Day

SMT BUY

  • 3Q64 คาดการดำเนินงานดีทั้ง y-y และ q-q: คาด 3Q64 การดำเนินงานอย่างดีทั้ง y-y และ q-q จากคำสั่งซื้อที่ทยอยเพิ่มขึ้น และคาดว่าไม่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบอย่างผู้ประกอบการในกลุ่มเดียวกัน
  • ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ: มองเป็น 1 ในตัวเลือกที่น่าสนใจในกลุ่ม จากการดำเนินงานที่กลับมาฟื้นตัว และยังมีส่วนเพิ่มต่อประมาณการจากการได้ลูกค้าใหม่ ขณะที่ valuation ไม่แพงมากหาก เทียบกับกลุ่ม

EA BUY

  • EV ดันงบ 3Q64 เด่น: รายได้ไฟฟ้าพลังลม/แสงแดดยังไปได้ดี ขณะที่ไตรมาสนี้เริ่มส่งมอบ E- BUS 100 คัน มูลค่ากว่า 700 ลบ. น่าจะหนุนรายได้ 3Q64 เพิ่มขึ้น 39% y-y ขณะที่ต้นทุนส่วนใหญ่ยังนิ่ง ทำให้รายได้หุ้นกำไร 3Q64 เติบโตโดดเด่น 27% y-y
  • ได้ธีมภาครัฐฯสนับสนุน EV : ภาครัฐฯจะออกมาตรการหนุนการใช้รถ EV มากขึ้น น่าจะเป็นผลดีต่อ EA ในแง่ที่ธุรกิจ EV เริ่มเดินหน้าเต็มที่ในปีหน้า

ตลาดหุ้นวันนี้

  • พักตัวในกรอบ: ตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวออกข้างอิงทางลงระหว่าง 1620 – 1635 จุด หลังตลาดถูกแวดล้อมไปด้วยปัจจัยเชิงลบภายนอก อาทิ 1) ความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์การเมืองระหว่างสหรัฐและจีน 2) ความกังวลการแพร่ระบาด COVID-19 สายพันธุ์เดลตาพลัส 3) สหรัฐรายงานสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 4.267 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ค่อนข้างมากว่าจะเพิ่มขึ้นราว 1.914 ล้านบาร์เรล กดดันราคาสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ลดลง 2.35% ดังนั้น ทางฝ่ายมองว่าหุ้นกลุ่ม ENERG ในวันน้ี จึงน่าจะได้รับแรงกดดันเชิงลบต่อเนื่อง และ 4) ความกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกจิสหรัฐที่จะประกาศ GDP 3Q64 ในคืนน้ี หลังประเทศเศรษฐกิจหลักของโลกหลายแห่งรายงาน GDP 3Q64 ขยายตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ด้วยปัจจัยเชิงลบที่กล่าวไปก่อนหน้าทั้งหมด ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มโยกเงินเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งจะเห็นได้จากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวดิ่งลงค่อนข้างแรงจากระดับ 1.62% ลงสู่ระดับ 1.55%
  • ภูมิศาสตร์การเมืองระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มมีหลายประเด็นต้องติดตามมากขึ้น: 1) อ้างอิงจาก SCMP รายงานว่าสหรัฐฯได้ส่งเรือรบและเครื่องบินเข้ามาสอดแนมจีนกว่า 2 พันครั้งในปีนี้ เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับเกาะที่อยู่ภายใต้การดูแลของจีนในส่วนของทะเลจีนใต้ และ 2) วานน้ี CNN รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐสั่งบริษัท China Telecom หยุดดำเนินธุรกิจในสหรัฐภายใน 60 วัน เนื่องจากกังวลเรื่องความมั่นคงของชาติและอ้างว่าบริษัท China Telecom ถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีน
  • Merck ใจดีให้บริษัทยาทั่วโลกผลิตยาเม็ดโมลนูพิราเวียร์ได้แล้ว: เบื้องต้นทางด้านองค์การสิทธิบัตรยา (MPP) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่าได้บรรลุข้อตกลงทางด้านสิทธิบัตรยากับบริษัท  Merck โดยให้บริษัทยาทั่วโลกสามารถผลิตยาเม็ดโมลนูพิราเวียร์แจกจ่ายให้กับประเทศยากจน โดยไม่คิดค่า Royalty fee หาก WHO ยังมองว่า COVID-19 เป็นปัญหาฉุกเฉินอยู่ ซึ่งทางฝ่ายมองเป็นปัจจัยบวกในระยะกลางหากมีการเร่งผลิตและแจกจ่ายยาไปทั่วโลก ซึ่งอาจเป็นกุญแจสำคัญในการต่อสู้กับไวรัส COVID-19 ในอนาคต
  • ตัวเลขเศรษฐกิจน่าติดตาม: วันนี้ติดตาม 1) ผลการประชุม BoJ และ ECB 2) GDP 3Q64 ของสหรัฐ ตลาดคาดขยายตัว 2.7% q-q ลดลงจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 6.7% และ 3) ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐ ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 2.9 แสนราย
- Advertisement -