บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Synnex (Thailand) (SYNEX) รอเรื่องตื่นเต้นใหม่ในปีหน้า

Results Preview

ประเด็นการลงทุน

การเติบโตของกำไรใน 3Q-4Q64 ยังคงอยู่ในกรอบปีนี้ที่เราประเมินไว้ +27% YoY แม้การเติบโตจากธุรกิจเดิมอาจลดลงเหลือ +6-10% ในปีหน้า แต่เรายังไม่รวม Upside risk จากความคืบหน้า 3 ประเด็น (New brand-House brand-VC) ที่จะเป็นส่วนเพิ่มของประมาณการกำไร และมูลค่าของบริษัท ที่จะมี premium ที่สูงขึ้นกว่าธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้า IT เดิม รอติดตามความชัดเจนที่จะเกิดในปี 2565 แนะนำ ถือ ราคาเหมาะสม 25.40 บาทอิง P/E 25 เท่า

คาดกำไรสุทธิ 3Q64 184 ลบ. -13% QoQ + 8% YoY

ประเมินรายได้ 8,150 ลบ. -3% QoQ, +10% YoY เป็นไปตามความต้องการสินค้า IT ที่ยังอยู่ในระดับสูง แม้ลูกค้าจะได้รับผลกระทบระหว่างปิดเมือง และปัจจัยฤดูกาลขณะ %GPM อ่อนตัวเล็กน้อยที่ 4.5% ตาม Product mix อ่อนลงชั่วคราว เนื่องจากสินค้าใหม่ขาดการเปิดตัวสัดส่วน SG&A/Sale ยังใกล้เคียงไตรมาสก่อน ทำให้ %NPM อยู่ที่ 2.3% -26bps vs QoQ

ติดตามธุรกิจใหม่เป็น Upside risk ต่อประมาณการ

คาด 9M64 กำไร 570 ลบ. คิดเป็น 70% ของประมาณการกำไรปีนี้ ซึ่งในช่วงโค้งสุดท้าย 4Q64 ยังมีโอกาสสูงที่ทำได้ตามเป้า เนื่องจากการเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple (iPhone, iPad) ที่ปัจจุบันเป็นสัดส่วนอันดับหนึ่งของยอดขายมีการเปิดตัว และได้รับกระแสตอบรับดีอย่างมาก

อย่างไรก็ดี การเติบโตข้างหน้าของ SYNEX มาจาก 3 ประเด็นคือ i) การได้เป็นพันธมิตรกับ Suppliers แบรนด์ใหม่ๆ หลัง SYNNEX Corp (NYSE) เข้าควบกิจการกับ Tech Data ii) การเปิดตัวสินค้าแบรนด์ตนเอง (House brand) 3 สินค้าหลัก ได้แก่ อุปกรณ์เสริมมือถือ, ต่อพ่วงเกมมิ่งคอมพิวเตอร์ ซึ่งทั้งหมดมี GPM สูงกว่าค่าเฉลี่ย บริษัทในปัจจุบัน 44-4.7% โดยจะมีการเปิดตัวใน 4Q64 iii) จัดตั้ง บ.ย่อย ซินเน็ค อินคิวท์เนชั่น ตั้งงบ 100 ลบ. เพื่อลงทุนใน startup ที่มีศักยภาพล่าสุดได้เข้าลงทุนใน SWOPMART เพื่อพัฒนา platform สำหรับซื้อ-ขายสินค้า IT มือสอง เป็นการร่วมลงทุนกับ SCB10X (คาดมีสัดส่วน 60:40) แม้ในช่วงแรกอาจมีผลขาดทุนและใช้เงินสดเพื่อเติบโต แต่หากจำนวนผู้ใช้เร่งตัวขึ้นจะทำให้ถึงจุดคุ้มทุนได้เร็ว

คงคำแนะนำ ถือ บนราคาเหมาะสม 25.40 บาท

การปรับโมเดลธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจที่มีมูลค่ามากขึ้น (High value added) จึงสมควรที่ราคาหุ้นจะทยอยถูก re-rate P/E ขึ้นจากเดิม เราประเมินราคาเหมาะสมปี 65 เท่ากับ 25.40 บาท อิง P/E 25 เท่า ณ ค่าเฉลี่ย +3SD ปัจจุบันราคาหุ้นได้ปรับขึ้นมาสะท้อนประเด็นดังกล่าวไปแล้ว นักลงทุนจึงควรรอติดตามความสำเร็จ ซึ่งจะสะท้อนโอกาสการปรับเป้ากำไรไปพร้อมกับราคาหุ้นที่ควรซื้อขายในระดับ P/E ที่สูงขึ้น (premium) เพื่อสะท้อนมูลค่าโดยเฉพาะ Startup ในมือ

- Advertisement -