Our View? ”ยังอยากอยู่แถวนี้”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,620/1,610 และแนวต้านที่บริเวณ 1,632 / 1,640 คาดตลาดท่ัวโลกยังคงให้น้ำหนักกับการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ของแต่ละตลาด ขณะที่การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อวานนี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามท่ีตลาดคาด รวมทั้งยังคงวงเงินในมาตรการ Asset Purchase Programme (APP) โดยจะเข้าซื้อพันธบัตรวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโร/เดือน และคงวงเงินในโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) จนถึงเดือน มี.ค.’65 วงเงินรวม 1.85 ล้านล้านยูโร โดยไม่สนใจการเร่งตัวข้ึนของอัตราเงินเฟ้อยุโรป เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวก ผ่อนคลายความกังวลกระแสเงินทุน ส่วนเกินที่จะลดลงได้บ้างเล็กน้อย

ขณะที่เมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการ GDP ไตรมาส 3 คร้ังท่ี 1 ออกมาเพียง 2.0% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 2.7% และต่ำกว่าไตรมาส 2 ที่ระดับ 6.7% สะท้อนแนวโน้มการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐจากผลกระทบของการแพร่ระบาดรอบใหม่ของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้างเช่นกัน

ทั้งนี้เราคาดราคาสินทรัพย์ทั่วโลกคาดยังคงแกว่งตัวรอดูการส่งสัญญาณการปรับใช้นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในการประชุม FOMC วันที่ 2-3 พ.ย. นี้ คาด FED มีโอกาสปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณทันทีหลังจบการประชุม แต่ให้ติดตามถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ในการปรับใช้นโยบายทางการเงินต่างๆ โดยเฉพาะประเด็นการข้ึนดอกเบี้ยในระยะถัดไป และ Dot-Plot หลังจบการประชุมดังกล่าว

ทางด้านสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนน้ีสามารถดีดตัวกลับข้ึนได้ ปิด +0.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 82.81 ดอลลาร์/บาร์เรล (+0.18%) ดีดตัวขึ้นหลังปรับตัวลงแรงก่อนหน้า คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ระยะสั้นได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าตลาดจะเริ่มกลับมากังวลแนวโน้มการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุม OPEC+ ท่ีจะเกิดข้ึนในวันที่ 4 พ.ย. ที่จะถึงนี้ รวมทั้งการที่อิหร่านได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์กับกลุ่มประเทศมหาอำนาจอีกครั้ง คาดอาจจะกระตุ้นแรงขายทำกำไรน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงานในประเทศ เป็นปัจจัยกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้

ทางด้านปัจจัยภายในประเทศเรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการเตรียมเปิดประเทศไม่กักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่จะถึงนี้ รวมถึงการยกเลิกเคอร์ฟิวลงในหลายๆ จังหวัด โดยเฉพาะ กทม. อย่างไรก็ตาม เรามองหุ้นในกลุ่ม Re-Opening Theme หลักโดยเฉพาะ ท่องเที่ยว-โรงแรม-สายการบิน ปรับตัวขึ้นมาระดับประเด็นดังกล่าวไปบ้างพอสมควรแล้ว  อีกท้ังเราแนะนำให้ติดตามความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า+ ท่ีเริ่มแพร่ระบาดในประเทศแล้ว คาดจะเป็นปัจจัยกดดันหุ้นในกลุ่มดังกล่าวอ่อนตัวลงปรับฐานใหม่ได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนาวันนี้ “EA”

ซื้อเล่นรอบ แนวรับ 65.50 / 64.75 Target 68.00 / 69.00 Stop <64.75

- Advertisement -