บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Mega Lifesciences (MEGA TB) แนวโน้มเติบโตดี

แบรนด์แฟรนไชส์ที่แข็งแกร่ง เริ่มต้นคำแนะนำ ซื้อ TP 55 บาท

เราเริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 55 บาท เราชอบ MEGA ที่มีแฟรนไชส์แบรนด์ที่แข็งแกร่งในธุรกิจอาหารเสริม และธุรกิจจัดจำหน่ายที่มีแนวโน้มเติบโตควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วของอาเซียน และคิดเป็น 88% ของรายได้ทั้งหมดในปี 64 โดยบริษัทได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้และกำไรเป็นสองเท่าในปี 68 (จากปี 62) การคาดการณ์ของเราส่วนใหญ่สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัท และประเมินว่ากำไรหลักจะเติบโตที่ 12.4% CAGR ในช่วงเวลานี้ โดยได้แรงหนุนจากแบรนด์และการจัดจำหน่ายก่อนหน้านี้ MEGA ตั้งเป้าเพิ่มกำไรเป็นสองเท่าตั้งแต่ปี 57-62 และทำสำเร็จมาแล้วในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เราประเมินว่ากำไรหลักจะเพิ่มขึ้น 15.2% เป็น 1.6 พันล้านบาทในปี 64 และ 9.2% เป็น 1.8 พันล้านบาทในปี 65 โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มการใส่ใจสุขภาพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากโควิดและค่าเงินบาทที่อ่อนค่า (80% ของรายได้เป็นสกุลเงินต่างประเทศ)

ผู้นำธุรกิจติดแบรนด์ในอาเซียน

MEGA ก่อตั้งขึ้นในปี 2525 โดยเป็นผู้เล่นรายแรกในธุรกิจแบรนด์ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและยาสามัญ) ในประเทศไทยก่อนที่จะขยายสาขาไปยังอาเซียนด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง และราคาสมเหตุสมผล MEGA จึงเป็นผู้นำในอาเซียน เนื่องจากความภักดีต่อแบรนด์ที่แข็งแกร่งธุรกิจที่มีตราสินค้า จึงมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 63.6% และเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโต เราเชื่อว่า MEGA จะได้รับอานิสงส์จากแนวโน้มการขยายตัวของเมืองในอาเซียน ซึ่งจะนำไปสู่การบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพที่เพิ่มขึ้น เราประเมินรายได้ของธุรกิจที่มีแบรนด์จะเติบโตที่ 8.5% CAGR จากปี 63-68

ธุรกิจจัดจำหน่ายในอาเซียนเติบโตต่อเนื่อง

ในธุรกิจการจัดจำหน่าย MEGA เป็นผู้นำในการจัดจำหน่ายยาและสินค้าอุปโภคบริโภคในอาเซียน โดยมีศูนย์กระจายสินค้า 7 แห่งในเมียนมาร์ 5 แห่งในเวียดนาม และ 4 แห่งในกัมพูชา เราเชื่อว่า MEGA จะได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศเหล่านี้ และคาดว่ารายได้จากการจัดจำหน่ายจะเติบโตที่ 11.5% CAGR จากปี 63-68

ราคายังถูกซื้อขายบน P/E ปี 65 ที่ 22.5 เท่า

เราประเมินราคาเป้าหมายด้วยวิธี DCF ถึงปี 65, WACC 8.1%, เติบโต 3.2% MEGA ซื้อขายบน P/E ปี 65 ที่ 22.5 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของคู่แข่งที่ 31.7 เท่า

ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ ความผันผวนจากการดำเนินงานในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งมักเผชิญกับการหยุดชะงักทางการเมืองและเศรษฐกิจ

- Advertisement -