ค้างคา / 1,290-1,305

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัวออกข้าง : แรงหนุนจากความหวังต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด มาตรการของตลท. และราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้น หากแต่จำกัดด้วยการเมืองที่ยังเป็น Overhang ทั้งนี้ การเผย Retail sales เดือนพ.ค.67 ของสหรัฐฯที่ขยายตัวเพียง 0.1% m-m แม้พลิกจากการหดตัว 0.2% m-m ในเดือนเม.ย.67 หากแต่ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 0.3% m-m กอปรกับ Core retail sales ที่หดตัว 0.1% m-m เท่ากับเดือนก่อนหน้า และสวนทางที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัว 0.2% m-m ส่งผลให้นักลงทุนมีความคาดหวังต่อการผ่อนคลายนโยบายการเงินของเฟด ตามภาพกิจกรรมทางศก.ที่ไม่ร้อนแรงเกินไป/ชะลอตัวลง และส่งผลให้ US Bondyield 10 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 4.2% ซึ่งจะเป็น Sentiment หนุนต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้ มอง Sentiment การลงทุนใน SET Index มีแนวโน้มดีขึ้น หลังตลท.เผยเตรียมเริ่มใช้มาตรการการเพิ่ม Uptick วันที่ 1 ก.ค.67 พร้อมทบทวนหลักทรัพย์ที่ Shortได้ โดยกรณีที่ไม่ได้อยู่ใน SET 100 เพิ่มมาร์เก็ตแคปเป็น 7.5 พันลบ. จาก 5 พันลบ. และ Tumover Ratio เฉลี่ย 12 เดือน 2% โดยจะประกาศรายชื่อวันที่ 24 มิ.ย.67 ขณะที่หุ้นในกลุ่มพลังงานคาดได้ Sentiment หนุนจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับขึ้น 1.5% ปิดที่ $81.57 ต่อบาร์เรล ได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าความเสี่ยง ด้านภูมิรัฐศาสตร์อาจกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก หลังยูเครนส่งโดรนโจมตีคลังน้ำมันของรัสเซียที่ท่าเรืออาซอฟ กอปรกับ อิสราเอลเตือนว่าจะตัดสินใจเปิดฉากทำสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างเต็มรูปแบบในไม่ช้า อย่างไรก็ตาม มองทางขึ้นจำกัดหลังวานนี้ศาลรธน.ยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยใน 2 คดีสำคัญ โดยคดียุบพรรคก้าวไกล กำหนดนัดพิจารณาต่อไปและตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 3 และ 9 ก.ค.67 ตามลำดับ ขณะที่คดีคุณสมบัตินายกฯกำหนดนัดพิจารณาต่อไป วันที่ 10 ก.ค.67 ส่งผลให้การเมืองไทยยังเป็น Overhang อีกทั้ง SET Index ยังคงถูกกดดั่นจากการไหลออกของ Fund Flow สอดรับกับนักลงทุนต่างชาติที่ขายสุทธิ 19 วันทำการติดต่อกัน
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) SET50/100: BA, BCP, CKP, ITC, PRM 2) ส่งออก/Global play: CPF, DELTA, PTTEP, SAPPE, STA, STGT, TFG 3) FTSE Rebalance: BH, ICHI และ 4) Uptick Rule: AOT, BEM, HANA, SPRC, TOP

ปัจจัยบวก

  • รมว.ท่องเที่ยวฯเผยว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-16 มิ.ย.67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 16 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 7.66 แสนลบ.
  • ครม.ไฟเขียวงบกลางฯปี 67 วงเงิน 2.5 พันลบ./ปี เพื่อจัดสรรให้เป็นค่าครอง ชีพชั่วคราวให้กับข้าราชการ สืบเนื่องมาจากการปรับเงินเดือนข้าราชการตามนโยบายของรัฐบาล โดยป.ตรีจะมีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 1.8 หมื่นบาท
  • ครม.มีมติเห็นชอบให้กฟผ.ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำตะคอง,เขื่อนลำปาว, เขื่อนห้วยแม่ท้อ และเขื่อนกระเสียวกำลังผลิตติดตั้งรวม 6.75 เมกะวัตต์ โดยมีวงเงินขออนุมัติ 959.76 ลบ.
  • วุฒิสภาลงมติท่วมท้นด้วยคะแนน เห็นชอบ 130 ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ถือเป็นประเทศที่ 38 ของโลกที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียมและเป็นประเทศแรกของอาเซียนที่มีกฎหมายรองรับ การสมรสของทุกเพศ โดยจะมีผลบังคับใช้ เมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ปัจจัยลบ

  • SCB EIC ปรับประมาณการณ์ศก.ไทยปี 67 ขยายตัว 2.5% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 2.7% โดยศก.ไทยยังคงฟื้นตัวช้าจากความไม่แน่นอนที่มากขึ้น ทั้งภายนอกประเทศที่ยังมีประเด็นการกีดกันการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และความไม่แน่นอนภายในประเทศจากปัจจัยการเมืองกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน
  • ด้วยความก้าวหน้าของรัสเซียในสนามรบในยูเครน และความตึงเครียดระหว่างจีนกับตะวันตกที่ทวีความรุนแรงขึ้น เลขาธิการนาโต้เผยในปีนี้สมาชิกจำนวน 23 จาก 32 ประเทศของนาโต้จะบรรลุเป้าหมายการใช้จ่ายด้านกลาโหมของ พันธมิตรทางทหาร ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับก่อนสงครามยูเครน
  • นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่าอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบียในเดือนก.ค.นี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลศก. ณ ขณะนั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะผลักดันให้ต้นทุนการกู้ยิ้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับใกล้ 0% ในปัจจุบัน

PICKS OF THE DAY

CPF BUY

  • เป้าหมาย 23.00 / 23.50 แนวรับ 22.00
  • จีนสอบสวนการนำเข้าเนื้อหมูจากยุโรป: ข่าวจีนประกาศสอบสวนการนำเข้าเนื้อหมูจากยุโรปว่ามีการทุ่มตลาดหรือไม่ โดยจีนมีนำเข้าหมูคิดเป็น 3.1% ของปริมาณหมูที่บริโภคทั้งประเทศ (ราว 57 ล้านตัน) และยุโรป, อเมริกา, บราซิล คิดเป็นกว่า 50% ของที่นำเข้าทั้งหมด หากจีนลดการนำเข้า หรือขึ้นภาษีนำเข้าหมูจากยุโรป จะส่งผลให้ปริมาณหมูในระบบลดลงและราคาหมูในจีนอาจปรับตัวขึ้นได้มากกว่าปัจจุบัน
  • CPF ได้ประโยชน์มากสุด: CPF มีธุรกิจหมูในจีน ซึ่งปัจจุบันราคาหมูจีนปรับตัวขึ้นมาตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. อยู่ที่ 17.8 RMB/kg. สูงกว่าช่วง 1Q67 และอยู่ในระดับสูงกว่าต่นทุนการเลี้ยงที่ราว 16 RMB/kg. ธุรกิจหมูในจีนของ CPF จะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น q-q

PRM BUY

  • เป้าหมาย 8.50 / 8.80 แนวรับ 8.00
  • 2Q67 คาดกำไรโต q-q, y-y: คาดกำไรใน 2Q67 จะออกมาดี จากการรับเรือใหม่ 2 ลำใน 1Q67 และอีก 2 ลำใน 2Q67 จะทำให้กองเรือเพิ่มขึ้น อีกทั้งเรือใหญ่ 3 ลำ ที่เข้าอู่ 1Q67 กลับมาทำงานใน 2Q67หมดแล้ว อีกทั้ง การใช้น้ำมันในประเทศสูงขึ้น จากการใช้น้ำมันเครื่องบิน ปริมาณการขนส่งเพิ่มขิ้น และเรือ FSU อัตราการใช้งานเรือสูงขึ้นตามความต้องการเก็บน้ำมันที่กลับมาดีขึ้น ทำให้กำไร 2Q67 จะโตทั้ง q-q, y-y
  • 2H67 ยังมีรับเรือเพิ่ม: ภาพ 2H67 ยังดีต่อเนื่องจาก 2Q67 และจะมีรับเรือ FSU ที่เป็นเรือใหญ่ 1 ลำคาดอยู่ใน 3Q67 และอยู่ระหว่างจัดหาเรือขนส่งน้ำมันดิบอีก 1 ลำ ซึ่งทั้ง 2 ลำมีลูกค้ารอใช้งานแล้ว และเรือ FSO ที่นำเรือไปปรับปรุงจะกลับเข้ามาทำงานปลายปี 2567

 

- Advertisement -