ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET ปิดลบ 1 จุด ดัชนีผันผวนในกรอบแคบ มูลค่าการซื้อขายเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการลงทุนก่อนที่ Fed จะประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับลด QE (QE Tapering) ในสัปดาห์หน้า (2-3 พ.ย.21)

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,615 – 1,635 จุด แม้จะได้ sentiment เชิงบวกตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นตอบรับผลการเลือกตั้งญี่ปุ่น และการเริ่มเปิดประเทศของไทยในวันนี้ อย่างไรก็ตาม PMI ภาคการผลิตจีนเดือนต.ค.ที่อ่อนตัวลงสู่ 49.2 รวมถึง Fund flow ที่ชะลอตัวเพื่อรอผลการประชุม FOMC ในวันที่ 2-3 พ.ย. (คาดเริ่มลดการใช้ QE ลง) รวมถึงการประชุมโอเปกพลัสในวันที่ 4 พ.ย. จะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มกำไร 3Q21 เติบโต GULF BGRIM CHG BCH BDMS KCE  JMT
  • กลุ่มเปิดเมือง AOT AAV BA MINT KBANK SCB CPN CRC HMPRO CPALL AMATA WHA  MAJOR BTS BEM

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BTS (ปิด 9.55 ซื้อ/เป้า 14 บาท) ราคายัง Laggard ระยะสั้นมี Sentiment บวกจากธีมเปิดเมือง โดยวันนี้เป็นวันแรกในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 46 ประเทศความเสี่ยงต่ำสามารถเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว โรงเรียนต่างๆ กลับมาเปิดเทอม คาดหนุนจำนวนผู้เข้าใช้บริการ BTS เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
  • CBG (ปิด 124 ซื้อ/เป้า 146 บาท) ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงกว่า 21% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาสะท้อนแนวโน้มงบ 3Q21 ที่อ่อนแอและราคาอะลูมิเนียมที่พุ่งสูงไปแล้ว ขณะเดียวกันปัจจุบันราคาอะลูมิเนียมปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องล่าสุดอยู่ที่ระดับ 2,693$/ton ลดลง 16% จากจุดสูงสุดที่ 3,200$/ton นับเป็น Sentiment บวกโดยตรงต่อ CBG

บทวิเคราะห์วันนี้

CRC, THCOM, IVL, PTTEP, OSP

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) วันนี้เปิดประเทศวันแรกลุ้นผลักดันศก.ไทยกลับมาฟื้นตัว: 1 พ.ย. 2021 รัฐบาลประกาศให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ 46 ประเทศสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ในทางทฤษฏีนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการฟื้น ศก.ของไทย แต่ในทางปฏิบัติการฟื้นตัวคงจะทยอยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปเนื่องจากมีเงื่อนไขและข้อจำกัดหลายประเด็น เบื้องต้นยังมองเป็นบวกกลับกลุ่มท่องเที่ยวและกลุ่มธีมเปิดเมือง Top Pick AOT
  • (+/-) วันนี้ติดตาม PMI ภาคการผลิตของจีนอาจลดลงจากวิกฤติขาดแคลนพลังงาน: โดยวานนี้รัฐบาลจีนรายงานตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ต.ค.ลดลงสู่ระดับ 49.2 จาก 49.6 ในเดือน ก.ย. ตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนกิจกรรมการผลิตที่มีการหดตัว วันนี้แนะติดตามตัวเลขจาก Caixin ซึ่งเป็นหน่วยงานเอกชน หากตัวเลขยังต่ำกว่า 50 อาจจะเป็น Sentiment ลบต่อ ศก. จีนและ หุ้นในกลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ และถ่านหิน
  • (+/-) กลางสัปดาห์ Fed Meeting มีโอกาสปรับลด QE: คงมุมมองเดิมโดยคาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยที่ระดับ 0% ตามเดิม แต่มีโอกาสสูงที่เฟดจะลด QE ลงตั้งแต่เดือน พ.ย.เพื่อยุติโครงการดังกล่าวให้ทันในช่วงกลางปีหน้าตามที่เฟดส่งสัญญาณไว้ การปรับลด QE เป็นลบกับตลาดแต่คาดว่าจะมีผลต่อดัชนีจำกัดเนื่องจากตลาดรับรู้มาพอสมควรแล้ว
- Advertisement -