KS Daily View 20.06.2024 >>> จับตาการเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มโรงไฟฟ้าที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดหุ้น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการวัน Juneteenth เงินเฟ้ออังกฤษ 2% ต่ำสุดรอบเกือบ 3 ปี กรอบ SET 1,295 – 1,315 จุด หุ้นแนะนำ GULF, PTTEP

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

ประเมินดัชนี SET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,295 – 1,315 ขาดปัจจัยต่างประเทศหนุน เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดทำการในวัน Juneteenth ส่วนเงินเฟ้ออังกฤษออกมาที่ 2% ตามคาด ต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี การเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยวันนี้ ให้จับตากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ว่าจะมีแรงขายทำกำไรออกมาหรือไม่หลังจากปรับเพิ่มขึ้นแรง และกลุ่มโรงไฟฟ้าที่จะกำหนดทิศทางตลาดหุ้น อาจจะมีปัจจัยบวกบ้างจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย 10 ปี เริ่มปรับลดลงจาก 2.83% มาที่ระดับ 2.75% มองเป็นบวกกับ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มโรงไฟฟ้า ส่วนหุ้นใหญ่อย่าง DELTA การเคลื่อนไหวราคาทุกๆ 1 บาท จะมีผลต่อหุ้นไทย 1 จุด ขณะที่ต่างชาติยังคงขายสุทธิหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ 2.6 พันล้านบาท ตั้งแต่ต้นเดือน MTD 2.25 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่ต้นปี YTD 1.04 แสนล้านบาท

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ให้เล่นหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวอย่าง GULF ที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาเข้าสู่เขตขายมากเกินไป ได้ Sentiment เชิงบวกจาก Bond yield ที่ปรับลดลง และ PTTEP เก็งกำไรจากราคาน้ำมันดิบเบรนด์ที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ $85/บาร์เรล

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.0% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2564 สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 2.3% ในเดือนเม.ย. อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE จะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.
  • บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ประกาศเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกไปเป็นปีหน้า จากเดิมที่คาดไว้ในปีนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนของหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจาเฟดยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ย และคาดว่า PBOC มีความกังวลเกี่ยวกับการที่ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อยู่ในระดับต่ำ
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รางงาน AI จะมีผลกระทบต่อแรงงานไทยอย่างไร โดย 61% ของ CEO เชื่อว่า AI จะเปลี่ยนการดำเนินงานของบริษัทอย่างมากในอีก 3 ปีข้างหน้า 58% เชื่อว่าจำเป็นต้องพัฒนาทักษะใหม่ของพนักงาน, AI น่าจะมีผลกระทบต่อประเทศไทย เฉพาะงานที่อยู่ในออฟฟิศหรืองานด้านวิชาการเป็นหลัก ซึ่งภาพรวมไทย จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าหลายประเทศ และมองว่า AI จะมีผลกระทบมากที่สุดในอุตสาหกรรมการบริการของไทย ที่มีสัดส่วนถึง 52.4% ของ GDP โดยมีความเสี่ยงที่จะถูกแทนที่ด้วย AI อยู่ที่ประมาณ 2.8 แสนคน หรือ 3.5% ของคนที่ทำงานในภาคบริการทั้งหมด ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 34.7% ของ GDP
  • นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) กล่าวว่า AWC ได้ร่วมมือกับ Ant International เปิดตัว “bettr” ผสานจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย ซึ่ง bettr จะให้บริการปล่อยสินเชื่อดิจิทัลที่สะดวก ไร้รอยต่อให้ธุรกิจขนาดย่อย และขนาดย่อมที่อยู่ในระบบนิเวศธุรกิจในโครงการต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์ม และช่องทางต่าง ๆ ของ AWC

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

  • GULF: ราคาพื้นฐานที่ 50.50 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาในเขตขายมาเกินไป และมีการดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ มองได้ Sentiment เชิงบวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับตัวลดลง เราคาดว่ากำไรปกติไตรมาส 2/2567 จะเพิ่มขึ้นทั้งเชิง YoY และ QoQ รวมถึงคาดจะทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยได้แรงหนุนจากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น  และมองว่ายังเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก PDP ฉบับใหม่ เนื่องจากมีความพร้อมทั้งด้านประสบการณ์ และฐานะทางการเงิน รวมถึงทิศทางบริษัทที่มุ่งเน้นการลงทุนในประเทศเป็นหลัก ระยะสั้นได้รับผลกระทบจำกัดจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวสูงขึ้นแต่สัดส่วนรายได้จากลูกค้าอุตสาหกรรมมีอยู่เพียง 7-8%

  • PTTEP : ราคาพื้นฐาน 185 บาท

เก็งกำไรราคาน้ำมันดิบเบรนด์ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ $85/บาร์เรล ซึ่งการเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 เหรียญของราคาน้ำมันดิบเบรนด์จะส่งผลต่อหุ้น PTTEP 1 บาท เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/2567 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ ตามราคาน้ำมันและปริมาณการขายที่สูงขึ้น โดย ณ ปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบดูไบเพิ่มขึ้น 4-5 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล จากค่าเฉลี่ยในไตรมาส 1/2567 ที่ 81.2 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพฤหัสฯ ติดตาม Loan prime rate ของธนาคารกลางจีนเดือน พ.ค. ระยะเวลา 1 ปีคาดการณ์ไว้ที่ 3.45% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า และ Loan prime rate อายุ 5 ปีคาดการณ์ไว้ที่ 3.95% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ต่อด้วย รายงานจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง (Housing Starts) ของสหรัฐ เดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.37 ล้านหลัง เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.36 ล้านหลัง และปิดท้ายด้วยการรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดคาดที่ 2.35 ตำแหน่งชะลอตัวลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.42 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อญี่ปุ่น  (Japan CPI) เดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 2.9% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.5% YoY ขณะที่ Core CPI ตลาดคาดที่ 2.2% YoY ลดลงจาก 2.4% YoY ในเดือนก่อนหน้า ในส่วนของสหรัฐติดตามรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของสหรัฐ (S&P Global US Manufacturing PMI Flash) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 51 จุดเทียบกับเดือนก่อนหน้ารายงานที่ 51.3 จุด ต่อด้วย รายงานยอดขายบ้านมือสอง (Existing Home Sales) เดือน พ.ค. ตลาดคาดที่ 4.10 ล้านหลัง ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 4.14 ล้านหลัง
- Advertisement -