วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,294 / 1,290 แนวต้าน 1,304 / 1,310

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐออกมามากกว่าตลาดคาดเล็กน้อย สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐยังคง มีความแข็งแกร่งอยู่ในระดับหนึ่ง ขณะที่ Housing Starts และ Building Permits ออกมาต่ำกว่าเดือน เม.ย ชี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐชะลอตัวลง สนับสนุนความหวังต่อแนวโน้มถึงโอกาสที่ FED จะปรับอัตราดอกเบี้ยใน 40’67 ได้เพิ่มเติมมากขึ้น อย่างไรก็ตามปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุน วันนี้แนะนำติดตามการรายงานตัวเลข ส่งออก-นำเข้าเดือน พ.ค. ของไทย หากออกมากกว่าคาด มองจะเป็นปัจจัยหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์-อาหารได้ต่อ

Our View? “ซึมต่อไป”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1294/ 1,290 และแนวต้านที่บริเวณ 1,304 / 1,310 เมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ (Initial Jobless Claims) ออกมาอยู่ที่ระดับ 2.38 แสนราย มากกว่าที่ตลาดคาด แต่ยังต่ำกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาสะท้อนตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่งอยู่ในระดับหนึ่ง ในส่วนของตัวเลขจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง (Housing Starts) และใบขออนุญาตก่อสร้างใหม่ (Building Permits) เดือน พ.ค. ออกมาอยู่ที่ระดับ 1.27 ล้านหลังคา -5.5%MoM และ 1.38 ล้านหลังคา -3.8%MoM ลดลงจากเดือน เม.ย. บ่งชี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐชะลอตัวลงแล้ว คาดจะเป็นปัจจัยให้ตลาดกลับมาเพิ่มความหวังต่อแนวโน้มถึงโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเปิดโอกาสให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้มากขึ้นในช่วง 4Q’67

อย่างไรก็ตามเราคาดตลาดจะติดตามถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ FED เพื่อหาสัญญาณถึงแนวโน้มการใช้นโยบายทางการเงินของ FED ในระยะถัดไปต่อ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) และค่าเงินดอลลาร์ (Dollar Index) พยายามฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งคาดจะเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัด Upside ทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ส.ค. แกว่งตัวขึ้นต่อปิดที่ระดับ 81.29 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.58 ดอลลาร์ +0.72% ได้รับแรงหนุนจากรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐออกมาลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐแข็งแกร่ง คาดจะหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานประคองตลาดได้บ้างเล็กน้อย

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ เรายังมองตลาดหุ้นไทยไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวในระยะกลาง-ยาว โดยยังมองเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ต่ำ ขณะที่ประเด็นศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนกำหนดการพิจารณาคดีคุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคดียุบพรรคก้าวไกลเป็นในช่วงเดือน ก.ค 67 เรามองเป็น ปัจจัย Overhang ตลาดได้ต่อ ทั้งนี้เราแนะนำติดตามการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงินราว 3.75 ล้านล้านบาท ที่คาดจะเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์นี้ คาดจะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับงบประมาณของภาครัฐได้ชัดเจนมากขึ้น แต่ต้องพิจารณาการใช้งบประมาณขาดดุลว่าจะต้องออกพรบกู้เงินมากน้อยเพียงใด ซึ่งเรามองเป็นความเสี่ยงที่ต่างชาติ อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงได้จากระดับหนี้ที่อยู่ในระดับสูง เราคาดจะเป็นปัจจัย Overhang ต่อตลาดหุ้นไทยได้ต่อ ลดทอนความน่าสนใจของตลาดหุ้นไทยในมุมมองของนักลงทุนต่างชาติและสถาบันได้ต่อ

วันนี้แนะนำติดตามการรายงานตัวเลขส่งออก-นำเข้าเดือน พ.ค. ของไทย คาดจะออกมาอยู่ที่ระดับ +1.50% YoY และ +1.00%YoY ตามลำดับชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า หากตัวเลขดังกล่าวออกมามากกว่าที่ตลาดคาด มองจะเป็นปัจจัยหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์-อาหาร ปรับตัวขึ้นได้ต่อ อย่างไรก็ตาม เรายังแนะนำระมัดระวังแรงขายหุ้นขนาดเล็กที่มีสัดส่วนในการวางหลักทรัพย์เป็นประกัน (Margin) อยู่ในระดับสูง หลังหุ้นขนาดเล็กหลายตัวเริ่มมีสัญญาณของการถูก Force Sell

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “TSLA80X”

  • คาด TLSA US Stock จะได้รับแรงเก็งกำไรจากการลงทุน AI เกี่ยวกับการขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งคาดจะสร้างความได้เปรียบทางการตลาดให้กับ TESLA ในระยะยาว โดย Bloomberg Consensus คาดผลประกอบการปี 67 และ 68 อยู่ที่ระดับ 8.33 Bill USD และ 11.40 Bill USD ตามลำดับ
  • ทางเทคนิค ราคาฟื้นตัวขึ้นพยายามทำจุดสูงสุดใหม่ ในภาพระยะสั้นยืนเหนือ EMA1O และ 75 วัน ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “ซื้อเล่นรอบ”
  • แนวรับ 1.35 / 1.32 Target 1.48 / 1.80 Stop <1.25

- Advertisement -