ข้างในสัญญาณดี แต่ข้างนอกกังวล / 1,310- 1,330

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET แกว่งตัวออกข้าง: คาด TESG และ Uptickrule ยังเป็นแรงหนุน ร่วมกับปัจจัยเฉพาะตัวของหุ้นในแต่ละกลุ่ม หากแต่ทางขึ้นจำกัดด้วยความกังวลศก.และนโยบายการเงินฝั่งสหรัฐฯ และการไหลออกของ Fund flow ทั้งนี้ มอง SET Index ยังคงได้แรงหนุนจากการเตรียมปรับเงื่อนไข TESG รวมถึงอาจมีแรง Short covering ก่อนเริ่มใช้มาตรการเพิ่ม Uptick อีกทั้งทางฝ่ายมองหุ้นในบางกลุ่มมีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว โดยหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าและ Data Center คาดได้ Sentiment หนุนจากการที่กพช.เห็นชอบแนวทางการดำเนินโครงการนำร่อง Direct PPA ให้แก่บริษัทชั้นนำของโลกที่รัฐบาลได้เชิญชวนไว้และสนใจมาลงทุนโดยเฉพาะในด้าน Data Center โดยเห็นชอบกรอบการดำเนินการไม่เกิน 2 พ้นเมกะวัตต์ ขณะที่หุ้นในกลุ่มรับเหมายมองได้ Sentiment หนุนจากการที่กกพเปิดประกวดราคาทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยายช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกที่บ่งชี้ถึงงานของภาครัฐที่เริ่มเข้าสู่ตลาด หลังก่อนหน้านี้มีความล่าช้าเนื่องจากอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล สอดรับกับมุมมองของกนง.ที่มองการเบิกจ่ายภาครัฐเร่งตัวขึ้นใน 2Q’67 อย่างไรก็ตาม มองหุ้นในกลุ่มพลังงานมีแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับลง 0.98% ปิดที่ $80.83 ต่อบาร์เรล หลังสหรัฐฯเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ปรับตัวลงสู่ 100.4 ในเดือนมิ.ย. 67 จาก 101.3 ในเดือนพ.ค. 67 ส่งผลให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มศก.กอรปกับถูกกดดันจากการที่ API เผยสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9.14 แสนบาร์เรล สวนทางตลาดที่คาดจะลดลง 3 ล้านบาร์เรล อีกทั้ง มองทางขึ้นของ SET Index จำกัดจากท่าที่เชิง Hawkish ของเฟด หลังนางมิเชลโบว์แมน สมาชิกคุณผู้ว่าการเฟดเผย ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาปรับลดดอกเบี้ย และตนเปิดกว้างต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อยังคงไม่ปรับตัวลง นอกจากนี้ มอง Fund Flow ยังมีแนวโน้มเป็นแรงกดดัน สอดรับกับนักลงทุนต่างชาติที่ขายสุทธิ 24วันทำการติดต่อ ขณะที่วันนี้ติดตาม Monetary Policy Forum ซึ่งอาจเผยถึงทิศทางของศก.และนโยบายการเงินไทย

กลยุทธ์การลงทุน : 1) รับเหมาย: CK, STEC 2) โรงไฟฟ้า+Data Center: ADVANC, BGRIM, GPSC, GULF, INET, INSET, ITEL, SYMC 3) ที่พักแรม: CENTEL, ERW, MINT 4) TESG+Uptick: CPALL, CPN, CRC และ 5) SET50/100: BA, CKP, ITC, PRM

ปัจจัยบวก

  • รมว.ท่องเที่ยวฯเผยว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-23 มิ.ย.67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 16.84 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 7.95 แสนลบ.
  • ครม.ขยายระยะเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ปีละ 40 บาท/ห้องพัก เป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.67 – 30 มิ.ย.69 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19
  • กกพ.เผยอยู่ระหว่างติดตามรวบรวมข้อมูลตัวแปรต่า ๆ นำมาพิจารณาค่าไฟงวดงวด 3 (เดือนก.ย.-ต.ค.) 67 คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนต้นเดือนก.ค.67 หากพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นพบว่าดีขึ้น อาทิ ปริมาณก๊าซธรรมชาติทีผลิตได้ในอ่าวไทย โดยเฉพาะในแหล่งเอราวัณสามารถกลับมาผลิตได้ 800 ล้าน ลบ.ฟ./วัน
  • ครม.เห็นชอบมาตรการปุ๋ยคนละครึ่ง ไร่ละ 500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 10,000 บาท

ปัจจัยลบ

  • ส.อ.ท.เผยยอดผลิตรถยนต์เดือนพ.ค.67 ที่ 126,161 คัน (-16.19% y-y) โดยเฉพาะรถกระบะผลิตขายในประเทศลดลงถึง 54.66% จากปัญหาเรื่องสถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ ซ้ำเติมให้โรงงานหลายแห่งลดเวลาทำงาน เลิกจ้าง โดยทางส.อ.ท.มีแนวโน้มจะลดเป้าการผลิตทั้งปีอีกครั้งในเดือนหน้า
  • TDRI มองศก.ไทยยังมีความเสี่ยงจากมิติการเมือง ทั้งความเสี่ยงจากการถอดถอนนายกฯ ยุบพรรคการเมือง หรือการประท้วง และการปิดโรงงานสะท้อนภาพความสามารถการแข่งขันที่ต่ำ โดย 5 เดือนแรกปิดโรงงงานไปแล้วกว่า 485 แห่ง เลิกจ้าง 12,472 คน
  • รอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า คณะบริหารของปธน.โจ ใบเดนกำลังตรวจสอบ China Mobile, China Telecom และ China Unicom เพราะสหรัฐฯกังวลว่า บริษัทเหล่านี้อาจแสวงหาผลประโยชน์จากการเข้าถึงข้อมูลของชาวสหรัฐฯผ่านทางธุรกิจคลาวด์และอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯโดยส่งมอบให้กับทางการจีน

PICKS OF THE DAY

CPN BUY

  • เป้าหมาย 59.00 / 60.00 แนวรับ 56.00
  • นักท่องเที่ยวฟื้นตัว+เตรียมขยายเซ็นทรัลภูเก็ต: จำนวนนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีในช่วง 3Q ถึง 4Q จะเป็นส่วนเสริมรายได้ให้กับกลุ่มเซ็นทรัลได้ นอกจากนี้ยังมีแผนขยายเซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูง โดยพื้นที่โซนสินค้าลักซัวรีขยายจาก 2พันตร.ม. เป็น 8พันตร.ม. ในปี 2571. คาดจะทำให้ยอด trafficจากเดิม 50,000 คน/วัน เป็น 60,000 คน/วัน (+20%)
  • หนึ่งในหุ้น ESG ที่โดน Short : รับประโยชน์จากเม็ดเงินที่จะไหลเข้าลงทุนในกองทุน TESG โดยเป็นหุ้นที่มีเรตติ้งระดับ AA รวมถึงได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนไปใช้ Uptick Rule เนื่องจากมี สัดส่วนปริมาณหุ้นที่ทำการขายชอร์ตแต่ยังไม่ได้ซื้อคืน(Local+NVDR) ณ วันที่ 24 มิ.ย. และราคาหุ้นปรับตัวลงมากกว่า SET

CK BUY

  • เป้าหมาย 22.50 / 23.00 แนวรับ 21.00
  • โครงการก่อสร้างเริ่มออกมาตามแผนงาน: กทพ. ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการส่วนต่อขยายจตุโชติ-ลำลูกกา ซึ่งมีผู้ประมูลราคาต่ำสุดคือ ITD CK UNIQ และ STEC ตามลำดับ ประเมินส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างได้ใน มิ.ย. 68 ความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างต่างๆของรัฐฯ ตามแผนงานมีทิศทางดีขึ้น เป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มรับเหมา เนื่องจากช่วง 2H67 จะมีหลายโครงการรัฐฯเข้า ครม. มากขึ้น
  • เลือกกลุ่มรับเหมาที่ทิศทางดี: CK แนวโน้มกำไรจะปรับตัวดีขึ้น q-q ในช่วง 2Q67 ที่มีปันผลจาก TTW เข้ามาช่วย และแนวโน้มกำไรจะปรับตัวดีขึ้นไปจนถึง 3Q67 จากเป็นช่วง seasonal ของ BEM และ CKP (ส่วนแบ่งกำไร)
- Advertisement -