เศรษฐกิจจะดีในไม่ช้า / 1,315-1,330

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัวออกข้าง : โดยมองปัจจัยบวกเริ่มมีน้ำหนักขึ้น นำโดย 1) ธปท.มองไทยผ่านจุดต่ำของเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ช่วงเร่งตัวขึ้นใน 2H67 และกำลังมุ่งเข้าสู่ระดับศักยภาพ แต่ยังมีความกังวลในปัญหาเชิงโครงสร้าง และปัญหาการกระจายรายได้ โดยคาดปีนี้ศก.ไทยปี 67-68 จะโต 2.6% และ 3% (เท่ากับประมาณการเดิม) โดยปัจจัยหนุนหลักมาจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดี ทั้งจำนวนและรายจ่ายต่อหัวต่อทริป ยังคงเป้านักท่องเที่ยวเข้าไทยกว่า 35.5 และ 39.5 ล้านคนในปี 67-68 นอกจากนี้ยังมีแรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่ดีขึ้นกว่าที่คาด และการส่งออกที่ขยายตัวได้ดี รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐที่กลับมาเร่งตัวขึ้น มองเป็นบวกต่อหุ้น Domestic Stock เช่น ท่องเที่ยว ธนาคาร ขนส่ง 2) นักเศรษฐศาสตร์เพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของ GDP จีนขึ้นจาก 4.9% เป็น 5% และการส่งออกจีนจาก 2.8% สู่ 4.3% รายได้เข้าประเทศของจีนมีแนวโน้มเร่งตัว เป็นบวกไทยที่ป็นคู่ค้าสำคัญ และหุ้นที่ส่งออกไปยังจีนมีโอกาสรับอานิสงส์บวก ด้านปัจจัยกดดันคาดมาจาก 1) ความกังวลในภาพเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเร่งตัวจากต้นทุนพลังงานและอาหาร ซึ่งลดทอนรายได้พึงจ่าย (Disposable Income) วันนี้กบง.จะมีการพิจารณาตรึงราคาแก๊สหุงต้มที่ 423 บาท ต่อถัง ซึ่งมาตรการเดิมจะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย. 67 อาจเข้ามารบกวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงสั้น 2) คาดการณ์ GDP สหรัฐใน 1Q24 ที่คาดจะออกมาที่ 1.3%q-q ขยายตัวน้อยลงกว่าในไตรมาสก่อนที่ 3.4%q-q ซึ่งออกมาพร้อมกับตัวเลขการสั่งซื้อ สินค้าคงทนสหรัฐเดือน พ.ค. คาดออกมาที่ -0.5%m-m หลังเดือนก่อนอยู่ที่ 0.7%m-m หากออกมาตามคาด อาจทำให้ตลาดกังวลต่อภาพเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้ง และในเช้าพรุ่งนี้จะมีการดีเบตระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน สถิติชี้ค่าเงินดอลลาร์มักแข็งค่าท่ามกลางการดีเบต จึงอาจยังช่วยหนุ่นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทอ่อน
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) ส่งออก-บาทอ่อน: ASIAN, COCOCO, GFPT, TFG, SAPPE 2) ท่องเที่ยว : CENTEL, ERW, MINT, AWC 3) TESG+Uptick: BGRIM. OSP CPALL CPN 4) BANK : KTB, KBANK, TISCO 5) เดินเรือ: PSL RCL และ 6) Driving Season : TOP SPRC

ปัจจัยบวก

  • วันนี้กบง.เตรียมพิจารณาต่ออายุมาตรการตรึงราคาแก๊สที่ 423 บาท ต่อถัง และจับตาการตรึงราคา LPG โดยอาจนำงบกลางจำนวน 6.5 พันล้านบาทมาใช้ตรึง
  • U.S. News and World Report เผยไทยติดอันดับ 4 ประเทศที่สวยงามที่สุดในโลก เป็นบวกต่อภาพการท่องเที่ยว
  • ธปท.ระบุสัญญาณศก.ไทยใน 2H67 ดีขึ้นจากแรงขับเคลื่อนอุปสงค์ในประเทศ-ท่องเที่ยว ส่งออกฟื้น
  • คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.9% y-y โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของผลผลิตในภาคอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก
  • นักเศรษฐศาสตร์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP จีน จากโต 4.9% สู่ระดับ 5% ขณะที่ปรับคาดการณ์การขยายตัวของตัวเลขส่งออกจีนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.3% จากคาดการณ์เดิม 2.8% จากอุปสงค์ในต่างประเทศที่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ปัจจัยลบ

  • ผู้ค้าอาหารทะเลเตรียมขึ้นราคาอาหารทะเล หลังต้นทุนการขนส่งทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น ผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้มีแนวโน้มสูงขึ้น
  • นักเศรษฐศาสตร์ของ Wallstreet ชี้ หากโดนัล ทรัมป์ ขึ้นเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ และสามารถดำเนินนโยบายได้ตามวาระจะทำให้สหรัฐเผชิญปัญหาเงินเฟ้ออีกครั้ง
  • GfK และ NIM เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเยอรมนีแนวโน้มปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนก.ค.นี้สู่ระดับ -21.8 จุด หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้น 4 เดือนติดต่อกัน จากความกังวลต่อเงินเฟ้อภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น
  • TDRI ชี้เศรษฐกิจไทยปีนี้เสี่ยงโตต่ำสุดในอาเซีย โดยในช่วงครึ่งปีหลังยังมีปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางที่ส่งผลต่อราคาน้ำมัน และความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน คอยรบกวน

PICKS OF THE DAY

COCÓCO BUY

  • เป้าหมาย 14.00 / 14.60 แนวรับ 13.00
  • Sentiment หุ้นที่มีรายได้อิงจีนดีขึ้น: นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 5% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ค. ที่ 4.9% มองแนวโน้มการค้าจะแข็งแกร่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทำให้ sentiment ของหุ้นที่มีรายได้อิงไปกับจีนดีขึ้น
  • ความต้องการน้ำมะพร้าวจากจีนยังเติบโต: COCOCO มีสัดส่วนรายได้ในเอเซียกว่า 57%(1Q67) ซึ่งหลักๆมาจากส่งออกน้ำมะพร้าวไปจีนที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น และในปีนี้ยังมีการขยายกำลังผลิตน้ำมะพร้าวและมีสินค้าใหม่ๆต่อเนื่อง แนวโน้มกำไรสุทธิ 2Q67 เติบโต y-y ได้ดี มองเป็นหุ้นอีก 1 หุ้นในปีนี้ที่จะทำกำไรปี 67 เติบโต y-y ได้โดดเด่น

PSL BUY

  • เป้าหมาย 10.00 / 10.20 แนวรับ 9.45
  • แนวโน้ม 2Q67 กำไรโต q-q, y-y: QTD ถึง 25 มิ.ย. ดัชนี BSI และ BHSI ที่ PSL อ้างอิง +25% และ +9% q-q ตามลำดับ และ y-y +39% และ +25% y-y บ่งบอกรายได้ค่าระวางเรือจะเติบโตทั้ง q-q และ y-y อีกทั้งมีกำไรพิเศษขายเรือคาดที่ 77 ลบ. เข้ามาเพิ่ม ในขณะที่ต้นทุนมักเปลี่ยน แปลงไม่มาก คาดกำไรสุทธิ 2Q67 โตดี q-q และโดดเด่น y-y
  • ปัจจัยภายนอกเป็นบวกต่อธุรกิจ: Demand/Supply ของเรือยังอยู่ในภาวะสมดุล และเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีขึ้นจาก IMF ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกขึ้นเป็น 3.2% และเศรษฐกิจจีนเป็น 5.% ล่าสุดนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำนักข่าวบลูมเบิร์กปรับเศรษฐกิจจีนขึ้นเป็น 5% เช่นกัน โดยปรับส่งออกของจีนจาก +2.8% เป็น +4.3% y-y แนวโน้มความ ต้องการขนส่งเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจจีนมีอิทธิพลต่อค่าระวางเรือสูง

 

- Advertisement -