• แรงหนุน SET Index / 1,295-1,315
  • มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
  • SET มีแรงขึ้น: ทั้งนี้ คาดในภาพรวม SET Index จะได้แรงหนุนจาก 1) ก.คลังเผยกองทุนวายุภักษ์คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือนจะดำเนินการได้ และเชื่อว่าจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดทุนได้มากกว่า 1 แสนลบ. 2) มาตรการเพิ่ม Uptick ที่ช่วยลดแรง Short sell สะท้อนจากมูลค่า Short sell เทียบกับมูลค่าการซื้อขายรวมที่ลดลงจาก 11% ในสัปดาห์ก่อน เหลือ 3.7% เมื่อวานนี้ และ 3) แรงกดดันจาก Fund flow ที่มีแนวโน้มลดลง หลังวานนี้นลท.ต่างชาติซื้อสุทธิครั้งแรกในรอบ 28 วันทำการ อีกทั้งคาด SET Index จะได้ Sentiment หนุนจากความหวังในการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด หลังสหรัฐฯเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.67 จาก ISM ที่อ่อนแอและหดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยลดลงสู่ 48.5 จาก 48.7 ในเดือนพ.ค.67 และสวนทางตลาดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ 49.2 หลังได้รับผลกระทบจากภาวะหดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ นอกจากนี้ คาด Sector ที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวจะเป็นอีกแรงขับเคลื่อน SET Index โดย 1) หุ้นในกลุ่มพลังงานคาดได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้น 2.26% ปิดที่ $83.38 ต่อบาร์เรล ขานรับความต้องการใช้น้ำมันในช่วงวันหยุด 4 ก.ค.67 (วันชาติสหรัฐฯ) และสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และ 2) หุ้นในกลุ่ม Data Center คาดได้ Sentiment หนุนจากการที่มีโอไอเผยปัจจุบันมีโครงการ Data Center และ Cloud Service ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอรวม 37 โครงการ เงินลงทุน 98,539 ลบ. โดยมีบริษัทชั้นนำระดับโลกเข้ามาลงทุนจัดตั้ง Data Center ในไทยแล้วหลายราย อาทิ AWS ที่ประกาศลงทุน Data Center ในไทยกว่า 2แสนลบ. ภายในปี 2580 ขณะที่วันนี้/คืนนี้ ติดตาม 1) CPI เดือนมิ.ย.67 ของยูโรโซน โดยตลาดคาด Headline และ Core ที่ 2.5% y~y และ 2.8% y-y ชะลอลงจากเดือนพ.ค.67 ที่ 2.6% y-y และ 2.9% y-y ตามลำดับ และ 2) ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน (JOLTS) เดือนพ.ค.67ของสหรัฐฯ โดยตลาดคาดที่ 7.86 ล้านตน. ลดลงจาก 8.06 ล้านตน.ในเดือนพ.ย.67 รวมถึงติดตามถ้อยแถลงของปร.เฟดและ ECB
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Data Center: ADVANC, GULF, INET, SYMC, TRUE 2) Driving season: BCP, PTTEP, SPRC, TOP 3) เก็บ VAT สินค้านำเข้า: COM7, CRC 4) Defensive: BEM, BH, INTUCH และ 5) Selective: BA, OSP, PRM

ปัจจัยบวก

  • กนอ.ลงนามในสัญญาร่วมดำเนินงานกับบริษัท เฮอร์มีส โคออพเปอเรชั่นจำกัด จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีสบนพื้นที่กว่า 1,231 ไร่ ในชลบุรีรองรับอุตสาหกรรมขับเคลื่อนศก.เพื่ออนาคต ในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนและยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้กนอ.คาดสร้างมูลค่าทางศก.ได้กว่า 35,320 ลบ. รวมทั้งสร้างงานประมาณ 8,830 ตำแหน่ง
  • ททท.ร่วมกับ POP MART จัดกิจกรรม Welcome Ceremony of LABUBU ภายใต้โครงการลาบูบู้เที่ยวไทยต้อนรับมาสคอตลาบูบู้ ในการเดินทางมาไทย โดยททท.คาดหวังว่าจะสร้างการรับรู้ได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านคน-ครั้งและสามารถเสนอขายแพ็กเกจเดินทางมาไทยได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 Pax
  • โฆษกกรมศุลฯเผยการเก็บ VAT 7% กับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. – 31 ธ.ค.67 คาดว่าในช่วง 4-5 เดือนนี้ กรมฯ จะสามารถจัดเก็บรายได้จากมาตรการดังกล่าวราว 700 ลบ.

ปัจจัยลบ

  • ปธ.ศาลรธน.เผยการพิจารณาวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล และคดีคุณสมบัตินายกฯ จะได้ข้อสรุปก่อนเดือนก.ย.67 ส่งผลให้ทางฝ่ายมองว่า ก่อนที่จะมีการพิจาณาวินิจฉันคดีข้างต้น การเมืองไทยจะยังคงเป็น
    Overhang กดดัน SET Index ต่อไป
  • สมาคมเศรษฐศาสตร์แห่งประเทศไทยจัดเสวนาการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างศก.ไทย ทั้งนี้ ปธ.สภาธุรกิจตลาดทุนเผยวิกฤตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทยคือการที่ศก.ไม่โต ด้านรศ.ดร.อธิภัทร มุทิตาเจริญ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยขนาดของการขาดดุลการกลายเป็นปัญหาขาดดุลเรื้อรัง ทำให้เสถียรภาพการคลังไม่ใช่จุดแจ็ง ภาระหนี้ในประเทศสูงขึ้น จนจำกัดความสามารถของรัฐในการทำให้ศก.เติบโต
  • ฟ็อกซ์นิวส์ดิจิทัลรายงานว่าฐานทัพของกองทัพสหรัฐฯทั่วยุโรปได้ยกระดับการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯเผยกับนายลูคัส ทอมลินสัน ผู้สื่อข่าวจากฟ็อกซ์นิวส์ว่า “เขามีข้อมูลข่าวกรองที่น่าเชื่อถือบ่งชีว่า อาจเกิดการโจมตีฐานทัพสหรัฐฯในช่วงสัปดาห์หน้านี้”

PICKS OF THE DAY

BA BUY
  • เป้าหมาย 22.00 / 22.50 แนวรับ 20.50
  • 3Q67 เป็น high season เกาะสมุย: 3Q67 เป็น high season ของเกาะสมุย ที่เป็นเส้นทางหลักที่มีสัดส่วนรายได้ค่าตั๋วที่ 67% ใน 1Q67 อีกทั้งปีนี้ผู้โดยสารฟื้นตัวและราคาตั๋วเฉลี่ยสูงขึ้น ธุรกิจอื่นที่เกี่ยว ข้องก็ฟื้นตามอุตสาหกรรมการบินที่ดีขึ้น คาดกำไรปกติจะขึ้น y-y และดีขึ้น q-q จาก 2Q67 เป็น low season สุดของธุรกิจของบริษัท
  • ยังดีไปอีก 2 ไตรมาส: หลังจบ 3Q67 ที่เป็น high season ของเกาะสมุย จะเข้าสู่ high season การท่องเที่ยวในประเทศช่วง 4Q67 ต่อเนื่องไป 1Q68 จึงยังคงหนุนกำไรปกติ ให้ยังดีไปอีก 2 ไตรมาส อีกทั้งจะปรับปรุงสนามบินสมุยให้รับผู้ โดยสารได้เพิ่มขึ้นและขออนุมัติการเพิ่มเทียบบินเข้า-ออกเกาะสมุยจาก 50 เที่ยว เป็น 73 เที่ยวบิน รองรับความต้องการสายการบินต่างประเทศที่จะเปิดบินตรงมาเกาะสมุย?

TOP BUY

  • เป้าหมาย 56.00 / 57.00 แนวรับ 53.00
  • ส่วนต่างราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น : ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันหลักปรับตัวเพิ่มขึ้น w-w โดยน้ำมันเบนซินปรับขึ้นจากปัจจัยด้านอุปทาน เนื่องจากโรงกลั่นของไต้หวันเกิดปัญหาด้านเทคนิค ด้านน้ำมันดีเซล รวมถึงน้ำมันอากาศยานปรับตัวขึ้นเช่นกันจากค่าขนส่งจากอ่าวเปอร์เซียไปยุโรปลดลง
  • ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ยังมี : สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบดูไบยังอยู่ในระดับ 84-85 USD/bbl คาดมาจากปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งจากความเสียหายของโรงกลั่นในรัสเซียที่เกิดจากการโจมตีของยูเครน รวมถึงสงครามระหว่างอิสราเอล และ Hezbollah ซึ่งยังคงกดดันอุปทานน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้หากเกิดสงครามเต็มรูปแบบ จนทำให้อิหร่านเข้าร่วม จะทำให้อุปทานน้ำมันในตะวันออกกลางตึงตัวขึ้นได้

 

- Advertisement -