KS Daily View 03.07.2024 >>> ลุ้นไม่หลุดแนวรับ 1,280 เพื่อสร้างฐานและค่อยๆฟื้นตัว คาดดัชนีวันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,280 – 1,300 แนะนำ CKP, BDMS

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้:

ประเมินดัชนีวันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,280-1,300 จุด มองแรงซื้อในตลาดไม่มี นักลงทุนเน้นตั้งรับ ขณะที่ดัชนีปรับขึ้นไม่ไหวเจอตั้งขายใส่ แนวโน้มดัชนีตลาดยังอ่อนแอ ปรับตัวลดกลับลงมาทดสอบแนวรับบริเวณ 1,280-1,290 จุดอีกครั้ง อย่างไรก็ดี วันนี้ลุ้นต้องไม่หลุดแนวรับนี้เพื่อสร้างฐานและค่อยๆฟื้นตัว แต่หากหลุดและปิดต่ำกว่า 1,280 จุด มองเป็นแนวโน้มไม่ดี สะท้อนภาวะตลาดอ่อนแอหนัก ด้านปัจจัยในประเทศเรื่องการเมืองสถานการณ์ยังยืดเยื้อ โดยวันนี้ศาลมีนัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล แต่คาดยังไม่ได้บทสรุปจนถึงในช่วงราว ก.ย. อีกทั้งเรื่องการเลือกตั้งสว. มีกระแสร้องเรียนให้ กกต. เลื่อนการประกาศรับรอง สว. รวมถึงมีการยื่นร้องศาลปกครองสูงสุดเพื่อขอให้สั่งระงับการประกาศรับรองผลการเลือก สว. อย่างไรก็ดี เรื่องความไม่แน่นอนทางการเมืองอาจมีผลต่อการพิจารณาวงเงินงบประมาณเพิ่มเติมปี 67 และเงินงบประมาณประจำปี 68 จำกัดเนื่องจากกำหนดการพิจารณาวงเงินงบประมาณเพิ่มเติมปี 67 จะมีการนำร่างกฎหมายเข้า ครม.ในวันที่ 9 ก.ค. ก่อนที่จะเข้าสภาพิจารณาในช่วงวันที่ 17-18 ก.ค. และต่อด้วยการพิจารณาเงินงบประมาณประจำปี 68 ซึ่งทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จก่อนคดีการเมืองสำคัญทั้งคดียุบพรรคก้าวไกลและคดีถอดถอนนายกฯซึ่งคาดจะได้บทสรุปในช่วงเดือน ก.ย.

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เลื่อนการประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน ออกไปจากวันที่ 3 กรกฎาคมเป็นสัปดาห์หน้า เนื่องจากมีข้อร้องเรียนจำนวนมากกว่า 614 เรื่อง ส่วนใหญ่เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัครและการทุจริตในการเลือกตั้ง กกต.กำลังพิจารณาข้อร้องเรียนเหล่านี้ และอาจรับรองสมาชิกเป็นกลุ่มหรือรายบุคคลขึ้นอยู่กับผลการสอบสวน

2.สหรัฐฯ รายงาน JOLTs Job Openings เดือน พ.ค. ที่ 8.14 ล้านตำแหน่ง สูงกว่าทีตลาดคาดการณ์ที่ 7.96 ล้านต่ำแหน่ง ขณะที่ประธานเฟด Jorome Powell ได้เปิดเผยว่า ทิศทางของอัตราเงินเฟ้อกำลังกลับไปสู่เป้าหมายที่ 2% แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางอาจต้องรอดูทิศทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อความมั่นใจก่อนปรับลดอัตราดอกเบี้ย

3.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย ใน 1H24 ที่ 17.5 ล้านคน เติบโตขึ้น 34.9% YoY และคาดการว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในสัปดาห์นี้จะเร่งตัวขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยแรงหนุน MV เพลง Rockstar ของลิซ่า และการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว Summer holiday มองเป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยว

4.คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เดินหน้าโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยมีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินสำหรับโครงการนี้ ซึ่งผ่านการรับฟังความคิดเห็นและกำลังจะนำร่างกฎหมายเสนอ ครม.ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

5.กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนได้ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมในพื้นที่ตามแนวแม่น้ำแยงซี จากฝนที่ตกหนักและอาจกระทบกับพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญของประเทศโดยเฉพาะผลผลิตของข้าว, ข้าวโพด, และฝ้าย โดยมองเป็นบวกกับราคาสินค้าเกษตรที่อาจปรับเพิ่มสูงขึ้นและเป็นบวกกับรายได้เกษตรกรของไทย

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

CKP: ราคาพื้นฐานที่ 4.60 บาท

มองผลประกอบการ Q2-Q3/67 พลิกมาเป็นแนวโน้มเชิงบวกจากการคาดการณ์ล่าสุดของศูนย์พยากรณ์สภาพภูมิอากาศของสหรัฐฯ จุดสูงสุดของปรากฏการณ์เอลนีโญได้ผ่านไปแล้ว และมีโอกาสสูง (>80%) ที่ปรากฏการณ์ลานีญาจะพัฒนาในครึ่งหลังของปี 2567 ภาวะน้ำที่เพิ่มมากขึ้นจะเป็นบวกกับบริษัทจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ

BDMS: ราคาพื้นฐาน 33.1 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาจน upside เปิดน่าสน ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งจากผลประกอบการกำไรเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในฐานะกลุ่มโรงพยาบาลเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุด ทำให้ได้เปรียบเรื่องการประหยัดต่อขนาด ซึ่งส่งผลให้ศูนย์มะเร็งระยองและโรงพยาบาลกรุงเทพปลวกแดงที่เพ่งเปิดให้บริการในปีที่แล้วรายงาน EBIDA เป็นบวกได้ ขณะที่ปีนี้เปิดตัวโรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา 2, ศูนย์มะเร็งภูเก็ต รวมถึงโรงพยาบาลเด็กสมิติเวช มีลุ้นทำผลงานได้ดี EBIDA เป็นบวกได้เร็วเช่นเดียวกัน

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพุธ ติดตามดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการของจีน (Caixin Manufacturing PMI) เดือน มิ.ย. เทียบกับเดือนที่ผ่านมาที่ 53.4 จุด ในส่วนของสหรัฐมีการรายงาน ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ประกาศโดย Automatic Data Processing (ADP Non-Farm Employment Change) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.60 แสนตำแหน่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.52 แสนตำแหน่ง ต่อด้วย ตัวเลขจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาคาดการณ์ที่ 2.35 แสนตำแหน่งเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.33 แสนตำแหน่ง และปิดท้ายด้วยรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารสหรัฐ (FOMC minute)
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขเศรฐกิจของเยอรมนี ยอดคำสั่งซื้อสินค้าจากโรงงานเดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +1.0% MoM เร่งตัวขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ -0.2% MoM
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของไทย (Thai CPI) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +1.00% YoY ชะลอตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +1.54% YoY ต่อด้วยการรายงานตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.90 แสนตำแหน่งชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.72 แสนตำแหน่ง ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 4% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -