บล.พาย:

COMMERCE: SSSG ก.ค. ยังสดใสแม้ว่าฝนเริ่มตก (OVERWEIGHT)

ТОР PICK: CPALL

การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) โดยรวมของกลุ่มค้าปลีกดีขึ้น MoM ในเดือน มิ.ย. 2024 แม้เป็นช่วงฤดูฝนที่มาไวกว่าปกติ ผลจาก SSSG กลุ่มค้าปลีกอาหารเดือน มิ.ย. 2024 ยังสดใสที่ +2.8% YoY (ดีที่สุดในรอบ 3 เดือน) ตรงกันข้ามกับ SSSG กลุ่มค้าปลีกสินค้าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านที่ -3.8% YOY (ติดลบต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ค. 2023) ทำให้ภาพรวมกลุ่มค้าปลีกมี SSSG ที่ -0.5% YoY ในเดือน มิ.ย. 2024 (ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 หลังจบมาตรการ Easy E-Receipt ในเดือน ก.พ. 2024) โดยเราเลือก CPALL เป็นหุ้นเด่นในเดือน ก.ค. 2024 จากแนวโน้ม SSSG ดีกว่ากลุ่ม ซึ่งจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ผลประกอบการ 2Q24 มีโอกาสเติบโตได้ทั้ง YoY และ QoQ โดดเด่นกว่ากลุ่ม

SSSG ค้าปลีกอาหารเป็นบวกต่อเนื่อง ขณะที่ค้าปลีกสินค้าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านมี SSSG ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14

  • กลุ่มค้าปลีกอาหาร มี SSSG ที่บวกและดีขึ้น MoM ในเดือน มิ.ย. 2024 เป็น 2.8% จาก 1.8% ในเดือน พ.ค. 2024 จากยอดขายสินค้ากลุ่มอาหารแห้งและอาหารสด โดย CPALL ยังคงโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยว โดย CPALL มี SSSG ที่ราว 4.0% ผลจากการมีสัดส่วนยอดขายจากกลุ่มอาหารพร้อมทานมากที่สุด BJC มี SSSG พลิกกลับมาเป็นบวก 1% จากติดลบ 3 เดือนติดต่อกันรวมถึง CRC (ธุรกิจอาหาร) มี SSSG ที่พลิกกลับมาเป็นบวก 1% ผลจากยอดขายในไทยที่เป็นบวกต่อเนื่อง บวกกับยอดขายในเวียดนามที่ทยอยฟื้นตัวต่อเนื่องและพลิกบวกได้ในเดือน มิ.ย. 2024
  • กลุ่มค้าปลีกสินค้าซ่อมแซมและตกแต่งบ้าน มี SSSG เป็นลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 และอ่อนตัวลง MoM เป็น -3.8% ในเดือน มิ.ย.2024 จาก -3.1% ในเดือน พ.ค. 2024 จากฤดูฝนที่มาไวกว่าปกติและภาคอสังหาฯ ที่ชะลอตัว แม้งานภาครัฐจะทยอยเบิกจ่าย ทำให้บริษัทในกลุ่มค้าปลีกสินค้าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านยังคงมี SSSG ติดลบ YoY ได้แก่ HomePro ที่ -7%, DOHOME ที่ -5%, GLOBAL ที่ -3%, ไทวัสดุ (ภายใต้ CRC) ที่ -2%, และ Mega Home (ภายใต้ HMPRO) ที่ -2% ในเดือน มิ.ย. 2024 เราคาดว่าภาคอสังหาฯ ที่ชะลอ ตัวจะยังคงกดดันยอดขายผ่านหน้าร้านในช่วง 1-2 ไตรมาสจากนี้ ขณะที่ยอดขายในกลุ่มผู้รับเหมาจะทยอยฟื้นตัวตามการเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐ โดยบริษัทที่มีสัดส่วนรายได้จากผู้รับเหมามากสุด ได้แก่ ไทวัสดุ (ภายใต้ CRC) 50%, Mega Home (ภายใต้ HMPRO 50% GLOBAL 35%, และ DOHOME 20%

เลือก CPALL เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มค้าปลีกเดือน ก.ค. 2024

กลุ่มค้าปลีกเผชิญแรงกดดันจาก SSSG ที่อ่อนตัวลงตั้งแต่เดือนพ.ค. 2023 หลังการขาดหายไปของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าภาคบริการยังฟื้นตัวต่อเนื่อง เราเชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่ผ่านจุดต่ำสุดในเดือนพ.ค. (ตามรูปในหน้าที่3) จะทำให้กำลังซื้อภาคบริการเร่งตัวขึ้น ประกอบกับการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณการที่จะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ (ตามรูปในหน้าที่3) เรายังคงแนะนำ Overweight กลุ่มค้าปลีก เราเชื่อว่าราคาหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่ปรับตัวลดลง 9% ช่วง YTD’2024 และ 8% ช่วง QTD’2024 สะท้อน ปัจจัยกังวลต่างๆไปพอสมควรแล้ว โดยเราเชื่อว่าหากมีความชัดเจนเรื่อง Digital Wallet จะเป็นปัจจัยหนุน Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่ม ค้าปลีก เลือก CPALL เป็นหุ้นเด่น

- Advertisement -