วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,315 / 1,307 แนวต้าน 1,315 / 1,325

คาดตลาดจะรอการกล่าวถ้อยแถลงของคุณเจอโรม พาวเวล อย่างไรก็ดี หากพิจารณาจากท่าทีที่ผ่านมาคาดอาจเห็น สัญญาณ Dovish มากขึ้น มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง แต่ต้องติดตามการรายงานตัวเลข CPI-PPI ของสหรัฐ-จีนต่อ ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศคาดตลาดจะให้น้ำหนักต่อการรายงานผลประกอบการ 2Q’67 ของหุ้นในกลุ่มธนาคาร เรามองไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่หากออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดอาจเห็นแรงซื้อกลับหุ้นในกลุ่มธนาคารได้

Our View? “ทดสอบความแข็งแกร่ง”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,315 / 1,307 และแนวต้านที่บริเวณ 1,325 / 1,330 คาดตลาดจะรอการกล่าวถ้อยแถลงของคุณเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต่อวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้-พรุ่งนี้ เกี่ยวกับนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในรอบครึ่งปี คาดจะเห็นถึงมุมมองทางเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ และเป็นสัญญาณถึงโอกาสในการปรับใช้นโยบายทางการเงินของ FED ในช่วงครึ่งปีหลัง  ซึ่งหากพิจารณาจากท่าที่ของคุณเจอโรม พาวเวลก่อนหน้า เราคาดมีโอกาสสูงที่อาจส่งสัญญาณในการเปิดกว้างเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลงต่อเนื่องในช่วง 3Q’67 นี้ หลังตัวเลขแรงงานของสหรัฐในช่วงที่ผ่านมาเริ่มชะลอตัวลงแล้ว พร้อมเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงต่อเนื่องแต่ยังอยู่ในระดับสูงและช้ากว่าที่ FED คาดการณ์ไว้ โดยเราเห็นทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) พร้อมทั้งค่าเงินดอลลาร์ (Dollar Index) เริ่มชะลอตัวลงบ้างแล้ว สะท้อนถึงการเปิดรับความเสี่ยงที่มากขึ้น (Risk-On) คาดเป็นปัจจัยหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ในระยะสั้น

อย่างไรก็ดี เรายังแนะนำติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน มิ.ย. คาดจะออกมาอยู่ที่ระดับ +0.1%MoM/+3.1%YoY เพื่อประเมินโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. อีกทั้งยังต้องติดตามตัวเลข CPI เดือน มิ.ย. ของจีนหากออกมาปรับตัวขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาด เรามองเป็นการสะท้อนถึงทิศทางเศรษฐกิจจีนที่ทยอยฟื้นตัวขึ้น คาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นจีนและหุ้นภูมิภาคได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ส.ค. เมื่อคืนนี้เริ่มอ่อนตัวลงบ้างแล้วปิดที่ระดับ 82.33 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.83 ดอลลาร์ (-1.00%) โดยเรายังคงมุมมองความไม่แน่นอนของความวุ่นวายในตะวันออกกลาง จากประเด็นการทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา รวมทั้งท่าที่ของ OPEC+ ที่เปิดช่องให้สมาชิกสามารถปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นได้ คาดส่งผลให้ราคาน้ำมันผันผวนได้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ เราคาดตลาดจะเริ่มสนใจการรายงานผลประกอบการ 2Q’67 ของบจ.ในตลาดที่จะทยอยออกมา โดย Bloomberg Consensus คาดการณ์กำไรหุ้นในกลุ่มธนาคารจะออกมา -3.84%QoQ/-0.79%YoY โดยธนาคารขนาดใหญ่ส่วนใหญ่คาดจะออกมาลดลง QoQ เรามองหากออกมาดีกว่า ที่คาดไว้ อาจเห็นแรงซื้อกลับหุ้นในกลุ่มธนาคารได้บ้าง

ทั้งนี้เรายังมองปัจจัย Overhang เกี่ยวกับการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล และการยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี คาดจะทราบผลการตัดสินของศาลฯ ก่อนเดือน ก.ย. เรายังมองเป็นปัจจัย Overhang ทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ แม้ ตลท. ปรับเกณฑ์ในการ Short Sell เป็น Uptick Rule ในช่วงเดือน ก.ค. คาดจะหนุนแรง Cover Short ช่วยจำกัด Downside ของตลาดหุ้นไทยได้บ้าง แต่ในอีกมุมหนึ่งเราคาดจะส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายของหุ้นไทยลดลง ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวออกด้านข้างในกรอบจำกัด ทั้งนี้เรายังคงมุมมองกลยุทธ์ในการเลือกเล่นหุ้นรายตัว (Selective Play) คาดยังมีความได้เปรียบอยู่สำหรับตลาดหุ้นไทย

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “OSP”

  • นักวิเคราะห์ของเราคาดว่าผลประกอบการ 2Q’67 คาดยังสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ต่อเนื่องจาก 1Q’67 ที่ปรับตัวขึ้นโดดเด่น โดยคาดแนวโน้มยอดขายยังเร่งตัวขึ้น และตลาดเมียนมาร์ยังโตต่อเนื่อง อีกทั้งมาร์จิ้นยังได้อานิสงส์ต้นทุนพลังงาน และค่าไฟที่ลดลง YoY
  • ทางเทคนิค ราคาอยู่ในกรอบทิศทางแนวโน้มขาขึ้นยืนเหนือ EMA200 วันได้ต่อเนื่อง ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO เริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง
  • แนะนำ “ซื้อเล่นรอบ”
  • แนวรับ 23.30 / 22.90 Target 24.70 /27.00 Stop <22.00

- Advertisement -