บล. ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย):

กลุ่มค้าปลีก ไตรมาส 2/67 ยอดขายสาขาเดิมสินค้าอาหารยังเติบโตดี แต่สินค้าบ้านและวัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มชะลอตัว

คาด SSSG ผู้ค้าปลีกสินค้าอาหารยังเติบโต นำโดย Lotus’s

  • แม้การบริโภคชะลอตัว แต่ผู้ค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าอาหารส่วนใหญ่ในกลุ่มที่เราศึกษา ยอดขายสาขาเดิม(SSSG) ในไตรมาส 2/67 น่าจะยังเติบโต คาดว่า Lotus’s จะเป็นผู้นำกลุ่มด้วย SSSG ที่คาดเติบโต บวก 4.3% จากการทำโปรโมชั่นเชิงรุกและการเน้นจำหน่ายสินค้าอาหารที่มีอัตราการหมุนเวียนสูง
  • ส่วน 7-Eleven ของ CPALL เราคาด SSSG บวก 3.8% หนุนด้วยการเคลื่อนที่ของประชากรเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ บวกกับยอดขายเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นช่วงฤดูร้อน ขณะที่ BigC น่าจะเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่ SSSG ติดลบ อย่างไรก็ตาม BigC เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว เห็นได้จาก SSSG กลับมาเป็นบวก 1.2% ในเดือนมิ.ย. หลังปรับกลยุทธ์การทำธุรกิจ จากที่เน้นอัตรากำไรมาเป็นเน้นเพิ่มยอดขาย
  • แต่เราเชื่อว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้กลุ่ม hypermarket แข่งขันสูงขึ้น ซึ่งอาจกดดันอัตรากำไรของทั้ง BigC และ Lotus’s ในครึ่งปีหลัง

SSSG ของผู้ประกอบการกลุ่ม Home improvement น่าจะยังอ่อนตัว

  • อุปสงค์ของสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างและสินค้าเกี่ยวกับบ้านยังคงอ่อนตัว แม้รัฐบาลจะเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.67 โดยเราคาดว่าผู้ประกอบการกลุ่ม Home improvement ทั้งหมดที่ศึกษาจะมี SSSG ติดลบในไตรมาส 2/67 และมองว่า SSSG มีแนวโน้มติดลบลึกขึ้นในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.-พ.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแรงหนุนจากการใช้จ่ายของภาครัฐ ยังไม่พอชดเชยอุปสงค์ที่ลดลงจากภาคอสังหาริมทรัพย์
  • ดังนั้นอาจทำให้กลุ่ม Home improvement มี SSSG ติดลบต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ด้วยปรากฎการณ์ลานีญาที่ NOAA (องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา) คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นช่วงเดือนมิ.ย.67-เดือนม.ค. 68 จะทำให้ไทยมีฝนตกมากขึ้น เราคาดว่าปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นจะกระทบกิจกรรมการก่อสร้างและจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อ SSSG ของร้าน Home improvement ในครึ่งปีหลัง

CRC มี SSSG ฟื้นตัวมาเป็นบวก

  • กลุ่มแฟชั่นของ CRC มี SSSG ฟื้นตัวต่อเนื่องจากติดลบ 1% ในเดือนเม.ย.67 เป็นบวก 3.5% ในเดือนพ.ค. และ บวก 6% ในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้มี SSSG บวกสูงถึง 2.8% ในไตรมาส 2/67 ทั้งนี้ CRC เผยว่าการฟื้นตัวของ SSSG ได้แรงหนุนมาจากผลประกอบการที่แกร่งของศูนย์การค้าและร้านจำหน่ายสินค้าแฟชั่นในไทย ขณะที่สาขาในอิตาลีมี SSSG ทรงตัวที่บวก 6-7%
  • เรามองว่าการเติบโตที่โดดเด่นนี้เป็นข่าวดีสำหรับกำไรสุทธิของ CRC ในไตรมาส 2 เนื่องจากกลุ่มแฟชั่นในไทยมีอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) สูงที่สุดในพอร์ตของบริษัท

ยังแนะนำ “เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” กลุ่มค้าปลีก

  • CPALL เป็นหุ้น Top pick ของเราในกลุ่มค้าปลีกไทย ราคาเป้าหมาย 77 บาท เนื่องจากน่าจะมีกำไรสุทธิเติบโตสูงที่สุดในไตรมาส 2/67 จนถึงไตรมาส 4/67 และมีการประเมินมูลค่าน่าสนใจกว่าคู่แข่ง ขณะที่ยังแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุน (Overweight) กลุ่มค้าปลีก
  • แต่กลุ่มนี้อาจมี downside risk หากการบริโภคภายในประเทศอ่อนตัวกว่าคาด ฉุดให้ SSSG ลดลง รวมทั้งการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่จะกดดัน SG&A ส่วนปัจจัยบวกมาจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมากกว่าคาด และการท่องเที่ยวที่คึกคักช่วยให้ผู้บริโภคในแหล่งท่องเที่ยวมีกำลังซื้อสูงขึ้น

- Advertisement -