KS Daily View 11.07.2024 >>> คาดหุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวได้ในแดนบวก ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทำจุดสูงสุดใหม่ นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังประธานเฟด ส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ย ส่วนศาลรัฐธรรมนูญ เลื่อนคดีนายกฯ ไป 24 ก.ค. มอง SET Index กรอบ 1,310 – 1,335 จุด แนะนำ DELTA, GPSC

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

ประเมินดัชนี SET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,310 – 1,335 คาดเคลื่อนไหวในแดนบวก ปัจจัยต่างประเทศหนุน โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดัชนี S&P500 ทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง ปิดที่ระดับ 5,633.91 จุด เพิ่มขึ้น 1.02% นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย ข้อมูลตลาดแรงงานเริ่มชะลอตัวลง และจะไม่รอเงินเฟ้อลงมาที่ระดับ 2% จึงค่อยปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านหุ้น TSMC ปิดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังรายงานรายได้ไตรมาส 2 เติบโตขึ้น 32% YoY ปัจจัยภายในประเทศ ตลาดหุ้นไทยถูกกดดันน้อยลงจากแรงขายชอร์ต ซึ่งเดือนนี้มีมูลค่าเพียง 4.24% ของมูลค่าซื้อขายรวม น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. – มิ.ย. ที่ประมาณ 11% ยังคงต้องติดตามต่อถึงคดีทางการเมืองที่ถูกเลื่อนออกไป และการสรุปค่าไฟ FT ในวันพรุ่งนี้ กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ให้เล่นหุ้นตามกระแสโลก (Global play) และหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว รวมถึงคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2 จะออกมาดี อย่าง DELTA, GPSC

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการแถลงต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 ว่าเฟดกำลังให้ความสนใจต่อตลาดแรงงานที่กำลังชะลอตัวลง และเฟดจะไม่รอจนกว่าเงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% ถึงจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย
  • ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่สรุปคดีที่ 40 สว.ยื่นคำร้องขอให้นิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ จากกรณีแต่งตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรีทั้ง ๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามเนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุก โดยกำหนดนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันที่ 24 ก.ค.
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย YoY ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 0.3% และต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ปรับตัวลง -0.2% เทียบกับเดือนพ.ค.ลดลง -0.1% ส่วนดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าหน้าโรงงานลดลง -0.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งน้อยกว่าในเดือนพ.ค.ที่ลดลง -1.4%
  • TSMC เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ 6.73 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันในไตรมาส 2 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.54 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน รายได้เพิ่มขึ้น 32% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ได้อานิสงส์จากกระแสความต้องการสำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)
  • สหภาพแรงงานซัมซุงอิเลคโทรนิคส์แห่งชาติ (National Samsung Electronics Union หรือ NSEU) ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 30,000 คน ระบุว่าได้เริ่มหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันจันทร์ที่ 8 ก.ค. เป็นระยะเวลา 3 วัน ล่าสุดจะขยายเวลาหยุดงานประท้วง เพื่อเรียกร้องค่าจ้าง การปรับเงินเดือนสมาชิกขึ้น 3.5% และสวัสดิการออกไปอย่างไม่มีกำหนด  ขณะที่ทางซัมซุงให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า การผลิตชิปจะไม่หยุดชะงักในช่วงสองวันแรกของการประท้วง และกล่าวอีกครั้งเมื่อวานนี้ว่า “จะไม่มีการหยุดชะงักในสายการผลิต” แม้การประท้วงจะขยายเวลาออกไป

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

  • DELTA: ราคาพื้นฐานที่ 95 บาท

คาดว่าจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกอย่าง NVIDIA TSMC ที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น เราคาดว่า DELTA จะรายงานกำไรปกติที่ 4.9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 11% YoY และ 30% QoQ ด้วยแรงขับเคลื่อนจากธุรกิจ data center ที่กลับมาเติบโตจากการลงทุนระดับ hyperscale ในธุรกิจ cloud และ Gen AI data center

  • GPSC: ราคาพื้นฐาน 60.00 บาท

คาดว่าจะได้ประโยชน์จากข่าว คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรื่องการพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่รอบเดือนก.ย. – ธ.ค. 2567  เลื่อนไปสรุปวันศุกร์ที่ 12 ก.ค. นี้ เบื้องต้นคาดว่า จะต้องปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณหน่วยละ 20-40 สตางค์ จากค่าไฟงวดปัจจุบันอยู่ที่หน่วยละ 4.18 บาท รวมถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยโลกที่มีแนวโน้มปรับลดลงเป็นผลดีกับกลุ่มโรงไฟฟ้า

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +3.1% YoY ชะลอตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +3.3% YoY และตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่รวมอาหารและพลังงาน ตลาดคาดการณ์ที่ +3.4% YoY ทรงตัวจากเดือนที่ผ่าน ปิดท้ายด้วย ตัวเลขจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดคาดการณ์ที่ 2.39 แสนตำแหน่งเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.38 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขส่งออกของจีนเดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +8.0% YoY เร่งตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +7.6% YoY และตัวเลขนำเข้าของจีน เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.5% YoY เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ +1.8% YoY ในส่วนของสหรัฐติดตามดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index) เดือน มิ.ย. เทียบกับเดือนที่ผ่านมาที่ +2.2% YoY และ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (Michigan Consumer Sentiment Prelim) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 68.2 ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -