KS Daily View 15.07.2024 >>> USD อ่อนค่า bond yield สหรัฐฯ /ไทยปรับลงหนุน SET คาด SET ซื้อขายในกรอบ 1,320-1,345 จุด แนะนำ BEM, BDMS

Theme การลงทุนในสัปดาห์นี้: ประเมินตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้เคลื่อไหวออกด้านข้าง คาดกรอบการซื้อขาย 1,310-1,345 จุด มองปัจจัยสำคัญต่างประเทศข่าวการลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะกดดันตลาดหุ้นช่วงสั้น

ติดตามการรายงานงบไตรมาส 2 ตลอดทั้งสัปดาห์ รวมถึงการประกาศตัวเลข GDP ของจีนไตรมาส 2/67 วันนี้ คาดตัวเลขมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงที่ 5.1% วันอังคารทางการจีนจะมีการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน หากตัวเลขเศรษฐกิจชะลอตัวมาก อาจมีลุ้นที่จะพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ปิดท้ายตัวการประชุม ECB ในวันพฤหัส คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 4.25% หลังเพิ่งปรับลดไปเมื่อเดือน มิ.ย. กลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้เราเลือก หุ้นที่อาจได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นหรือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน เช่น IVL และ TEGH รวมถึงหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะเช่น BEM ที่จะเสนอครม. และหุ้นที่มีความผันผวนต่ำเช่น กลุ่มโรงพยาบาลอย่าง BDMS และ MAJOR ที่มีการประกาศซื้อหุ้นคืน

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้: ประเมิน Set Index วันนี้ได้Sentiment เชิงลบ จากข่าวการลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ มองดัชนีซื้อขายในกรอบ 1,320-1,345 จุด แนวโน้มหลักเป็นภาพของการสร้างฐาน หลังจากที่ดัชนีบวกมา 40 จุด ตั้งแต่ต้นเดือน หลังมาตรการ Uptick rule ได้ผลแรงขายชอร์ตที่กดดันดัชนีน้อยลง bond yield สหรัฐฯ 10 ปีปรับลดลงที่ 4.187% ต่ำสุดรอบ 3 เดือน ส่วน 10 ปีไทยปรับลดลงที่ 2.61% และ US dollar index ลดลงที่ 104

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกลอบยิงขณะปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ มลรัฐเพนซิลเวเนีย โดยได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหูด้านขวา ขณะนี้อาการปลอดภัย  เอฟบีไอได้เผยแพร่แถลงการณ์ระบุชื่อมือปืนผู้ก่อเหตุว่าคือ นายโธมัส แมทธิว ครุกส์ ชายวัย 20 ปี  โจมตีด้วยปืนไรเฟิลบนหลังคา ซึ่งอยู่นอกพื้นที่งานปราศรัย ห่างจากทรัมป์ประมาณ 182 เมตร มือปืนได้ถูกทีมรักษาความปลอดภัยสังหาร และมีผู้ฟังปราศัยเสียชีวิต 1 คน และอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส
  1. EA จัดแถลงข่าวด่วน วันนี้เวลา 8:00 พร้อมเปิดตัวบอร์ดบริหารชุดใหม่ ยืนยันปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ธุรกิจมั่นคงมีอนาคต หลัง ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษบุคคลรวม 3 ราย คือ นายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล ซึ่งเป็นกรรมการและผู้บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) รวมทั้งนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกระทำการทุจริต เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเอง และ/หรือผู้อื่น ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย พร้อมกันนี้ได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)
  1. Bloomberg คาด ทางการญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเข้าแทรกแซงตลาดเงินตราเป็นครั้งที่สามในปีนี้ เพื่อพยุงค่าเงินเยนในวันพฤหัสที่แล้ว ซึ่งเงินเยนมีการอ่อนค่าที่ระดับ161.5 เยนต่อดอลล่าร์ ก่อนกลับมาแข็งค่าขึ้นที่ระดับ  157.9 เยนต่อดอลล่าร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามการวิเคราะห์ของ Bloomberg จากบัญชีของธนาคารกลาง ขนาดของการแทรกแซงน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.5 ล้านล้านเยน (22 พันล้านดอลลาร์) โดยอ้างอิงจากการเปรียบเทียบบัญชีของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นและการคาดการณ์ของโบรกเกอร์เงินตราต่างประเทศ
  1. วันศุกร์ที่ผ่านมา JPMorgan รายงานกำไรต่อหุ้นที่ $4.4 ดีกว่าคาดไว้ที่ $4.14 ด้าน Wells Fargo&Co รายงานที่ $1.33 ดีกว่าคาดที่ $1.28 และ Citigroup รายงานที่ $1.52 ดีกว่าคาดที่ $1.4 ส่วนวันจันทร์นี้มีรายงานงบของGoldman Sachs, BlackRock, วันอังคาร Bank of America, State Street, วันพุธ ASML, Johnson & Johnson, วันพฤหัส TSMC, Netflix, วันศุกร์ American Express
  1. TISCO รายงานกำไรไตรมาส 2 ที่ 1.75 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% QoQ แต่ลดลง 6% YoY

Daily pick

BEM: ราคาพื้นฐานที่ 10.33 บาท 

แนวโน้มกำไร 2Q24 ที่ยังเติบโต YoY แข็งแกร่งประกอบกับการขึ้นค่าโดยสารสนับสนุนการเติบโตของรายได้และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) จะถูกพิจารณาในวันที่ 16 ก.ค. 2024 ในการประชุม ครม. และพร้อมลงนามสัญญา

BDMS: ราคาพื้นฐาน 33.10 บาท 

เป็นหุ้น defensive ช่วยลดความผันผวนของ sentiment ของตลาดต่างประเทศและปัจจัยทางการเมือง ทั้งนี้แนวโน้มรายได้ใน 2Q24 ยังคงเติบโต YoY จากผู้ป่วยทั้งในและต่างประเทศ และเพิ่มขึ้นจุดสูงสุดในปีที่ 3Q24

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันจันทร์ ติดตามการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของจีนอย่าง ตัวเลขGDP ใน 2Q24 ตลาดคาดการณ์ที่ +5.1% YoY ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ +5.3% YoY ต่อด้วย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (Industrial  production) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 4.8% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 5.6% YoY และ ดัชนียอดค้าปลีก (Retail sales) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 3.3% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 3.7% YoY ปิดท้ายด้วยแถลงการณ์ของเฟด Jerome Powell ใน Economic Club of Washington DC

วันอังคาร ติดตาม ดัชนียอดค้าปลีก (Retail sales) ของสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ -0.20% MoM ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ +0.10% MoM ต่อด้วย การประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

วันพุธ ติดตาม ตัวเลขเงินเฟ้อของสหภาพยุโรป (EU CPI) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.5% YoY ทรงตัวเดือนก่อนหน้า และ เงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน (EU Core CPI) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.9% YoY ทรงตัวเดือนก่อนหน้า ในส่วนของสหรัฐติดตามการรายงานจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง (Housing Starts) ของสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.3 ล้านหลัง เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.277 ล้านหลัง และ รายงานใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน (Building Permits) ของสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.395 ล้านหลัง เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.386 ล้านหลัง

วันพฤหัสฯ ติดตามนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB Main Refinancing Rate) ตลาดคาดการณ์คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.5% จากครั้งก่อนหน้า และ ถ้อยคำแถลงการณ์ต่อนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป ต่อด้วย ตัวเลขจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของ สหรัฐ (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.22 แสนตำแหน่ง

วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่น (Japan Inflation) เดือน มิ.ย. โดยตลาดคาดการณ์ที่ 2.80% YoY ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าและ เงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน (Japan Core CPI)  ตลาดคาดการณ์ที่ 2.20% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.1% YoY

- Advertisement -